Philippines muốn mở rộng hợp tác kinh tế với Mỹ

08:10' - 23/09/2023
BNEWS Philippines mong muốn mở rộng hợp tác kinh tế với Mỹ, đặc biệt là trong khai thác các khoáng sản quan trọng và sản xuất các thành phần của pin.

Theo hãng tin Reuters, ngày 22/9, Ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo bảy tỏ nước này mong muốn mở rộng hợp tác kinh tế với Mỹ, đặc biệt là trong khai thác các khoáng sản quan trọng và sản xuất các thành phần của pin.

Phát biểu trong một sự kiện do Hội châu Á tổ chức bên lề khóa họp thường niên của Đại hội đồng Liên hợp quốc, ông Manalo nhấn mạnh hợp tác kinh tế với Mỹ cần theo kịp các hoạt động liên quan đến quốc phòng song phương.

 

Ngoại trưởng Philippines nói: “Chúng tôi cũng hy vọng sẽ tăng cường hợp tác trong khai thác các khoáng sản quan trọng”. Theo ông Manolo, Philippines muốn tăng cường sự hiện diện của các công ty khai mỏ ở nước này và khuyến khích sản xuất các thành phần của pin.

Ông giải thích: “Nói cách khác, chúng tôi muốn tăng cường sản xuất ở Philippines, thay vì chỉ xuất khẩu khoáng sản của mình sang các nước khác. Chúng tôi muốn giữ khoáng sản ở quê nhà và khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực sản xuất để chúng tôi có thể sản xuất các thành phần của pin ở Philippines bằng cách sử dụng khoáng sản của chính mình”.

Ngoài ra, ông Manalo cho biết Philippines mong đợi chuyến thăm đầu tiên của phái đoàn đầu tư và thương mại do Tổng thống Mỹ dẫn đầu vào đầu năm tới, trùng với thời điểm nước này đăng cai Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Ông nhấn mạnh Manila hy vọng việc này sẽ "thúc đẩy quan hệ đối tác công tư và tư nhân, cũng như hình thành các dự án lớn trong các lĩnh vực ưu tiên".

Ông Manolo tiết lộ rằng Philippines coi thỏa thuận giữa Mỹ và Nhật Bản về các khoáng sản quan trọng hồi tháng 3 vừa qua là một hình mẫu để hướng tới.

Ngành khai mỏ của Philippines kém phát triển và Manila hôm 19/9 cho biết nước này sẽ tăng cường hỗ trợ cho ngành khai mỏ địa phương thông qua các hoạt động thăm dò bắt đầu từ năm 2024 để xác định thêm các khu vực có thể khai thác các khoáng sản quan trọng như niken và crom./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục