Philippines tiếp tục là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam

15:42' - 30/01/2024
BNEWS Điểm sáng trong quan hệ thương mại Việt Nam - Philippnes là hợp tác trong lĩnh vực gạo. Vì vậy, Việt Nam luôn xác định Philippines là một trong những thị trường xuất khẩu gạo quan trọng hàng đầu.
Một điểm sáng trong quan hệ thương mại Việt Nam - Philippnes là hợp tác trong lĩnh vực gạo. Đặc biệt, Việt Nam luôn cảm ơn Philippines đã lựa chọn gạo Việt Nam làm thực phẩm chính cho khẩu phần hàng ngày và đảm bảo an ninh lương thực trong nước. Chính vì vậy, Việt Nam luôn xác định Philippines là một trong những thị trường xuất khẩu gạo quan trọng hàng đầu. Thông tin này được Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh tại buổi tiếp và làm việc với ngài Francisco Tiu Laurel Jr. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Philippines, góp phần vào sự thành công của chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Philippines từ ngày 29-30/1/2024.

Hiện nay, Philippines là đối tác thương mại lớn thứ 6 trong ASEAN và lớn thứ 16 trên thế giới của Việt Nam, đồng thời tiếp tục là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam. Năm 2023, mặc dù tình hình thị trường khu vực và thế giới gặp nhiều khó khăn, kim ngạch thương mại hai chiều vẫn đạt 7,8 tỷ USD, chỉ giảm 0,1%.

 

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã gửi lời chúc mừng ngài  Francisco Tiu Laurel Jr. được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp từ tháng 11/2023 và tin tưởng rằng với sự ủng hộ và hợp tác chặt chẽ của Bộ trưởng Francisco Tiu Laurel Jr., hai bên sẽ có thêm nhiều hoạt động hợp tác thiết thực trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines tại Bộ Công Thương lần này có ý nghĩa quan trọng, không chỉ củng cố, thúc đẩy quan hệ thương mại, thúc đẩy hợp tác phát triển thị trường cho mặt hàng nông sản và nhất là hợp tác thương mại gạo.

Cùng đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhận định mối quan hệ tốt đẹp, truyền thống và hữu nghị giữa Việt Nam và Philippines luôn phát triển thuận lợi trong thời gian qua. Việt Nam và Philippines đều là đối tác thương mại quan trọng của nhau tại Đông Nam Á.

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Philippines tại Hà Nội từ ngày 29-30/1/2024, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Nông nghiệp Philippines sẽ ký Bản ghi nhớ về hợp tác thương mại gạo. Đây là một văn kiện quan trọng, đưa ra những định hướng lớn và một số hoạt động phối hợp giữa hai bên nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực thương mại gạo trong giai đoạn 5 năm tới.

Đáng lưu ý, trong bối cảnh năm 2023 vừa qua, tình hình sản xuất lương thực và thương mại gạo toàn cầu tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường do tác động của nhiều yếu tố như lệnh cấm xuất khẩu gạo tại một số quốc gia như Ấn Độ, Nga, Các tiểu Vương quốc Ả rập (UAE), biến đổi khí hậu, El Nino, xung đột, căng thẳng địa chính trị…

Việc hai bên thúc đẩy, ký kết MOU hợp tác thương mại gạo trong chuyến thăm của Tổng thống Philipines đến Việt Nam lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ là minh chứng cho mối quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa hai nước mà còn có ý nghĩa thiết thực để đảm bảo nhu cầu của hai nền kinh tế.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị, hai Bộ trưởng thống nhất ngay sau khi Bản ghi nhớ về hợp tác thương mại gạo được ký kết và có hiệu lực, hai bên sẽ giao nhiệm vụ cho các đơn vị đầu mối tích cực trao đổi, xây dựng kế hoạch phối hợp để triển khai Bản ghi nhớ.

Bên cạnh thương mại gạo, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines tích cực chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của Việt Nam để triển khai các thủ tục về biện pháp an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật (SPS), sớm mở cửa thị trường cho các mặt hàng trái cây và sản phẩm thịt gia súc, gia cầm của nhau.

Nhấn mạnh về việc tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho thương mại nông sản, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị hai bên tận dụng các cơ chế hợp tác song phương hiện có, đặc biệt là cơ chế Tiểu ban thương mại hỗn hợp Việt Nam – Philippines.

Đáp lại những chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Philippines Francisco Tiu Laurel Jr. cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã dành thời gian tiếp và làm việc với đoàn.

Nhất trí với những đánh giá của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về tiềm năng của hai bên trong việc thúc đẩy thương mại nông sản, liên quan đến thương mại gạo,  Bộ trưởng Philippines Francisco Tiu Laurel Jr.cho biết, hiện nay gạo Việt Nam đã chiếm 85% thị trường gạo nhập khẩu của Philippines.

Phía bạn đề nghị Việt Nam chia sẻ về dự báo tình hình sản xuất lúa gạo trong năm tới và đề nghị Việt Nam tiếp tục duy trì ổn định việc xuất khẩu gạo sang Philippines.

Phản hồi với phía Philippines, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã thông tin một số dự báo về tình hình sản xuất lúa gạo trong năm nay và khẳng định Việt Nam là một trong số các quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới. Việt Nam luôn sẵn sàng cung ứng gạo ổn định và lâu dài cho thị trường Philippines. Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cảm ơn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Philippines và đoàn đã đến và làm việc với Bộ Công Thương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục