Philippines treo thưởng cho người dân tiêm vaccine phòng COVID-19

14:48' - 22/06/2021
BNEWS Nhằm giúp người dân vượt qua nỗi lo ngại hay tâm lý kén chọn vaccine ngừa COVID-19, Philippines đang áp dụng nhiều sáng kiến, trong đó có treo thưởng những món quà thiết thực.

Một khu vực ở ngoại ô thủ đô Manila đã đưa ra ý tưởng tặng các bao tải gạo lớn nhằm khuyến khích người dân tiêm chủng.

Cứ mỗi tuần, vùng Sucat lại treo thưởng 25kg gạo cho 20 người đã tiêm vaccine may mắn bốc thăm được phần thưởng. Quan chức địa phương Jeramel Mendoza cho biết sáng kiến này chủ yếu hướng tới những cư dân thuộc nhóm nghèo hơn vốn không quá quan tâm đến việc tiêm chủng.

Theo ông, khi chiến dịch tiêm chủng được tiến hành, có rất ít người đăng ký, chủ yếu là những người giàu hoặc có điều kiện.

Giới chức Sucat cho biết kể từ khi sáng kiến tặng gạo để khuyến khích tiêm chủng được triển khai vào cuối tháng 5 vừa qua, số liều vaccine được sử dụng hàng ngày đã lên tới 2.000 liều, trong khi trước đó họ chỉ tiêm được khoảng 400 liều/ngày.

Anh Almond Gregorio, một lính cứu hỏa và cũng là chủ nhân tấm vé trúng thưởng, cho biết: "Đó là một sáng kiến hay và tôi cảm thấy an toàn hơn sau khi đã tiêm phòng. Tôi rất vui vì đã tiêm phòng đồng thời có được được một ít gạo".

Hồi đầu tháng này, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã lên tiếng kêu gọi công chúng đi tiêm phòng, sau khi dữ liệu cho thấy nước này đã tụt lại phía sau trong chiến dịch tiêm chủng.

Trong bối cảnh Philippines đang vật lộn với một trong những đợt bùng phát dịch bệnh nghiêm trọng nhất tại châu Á với hơn 1,3 triệu ca mắc và hơn 23.000 ca tử vong, Tổng thống Duterte ngày 21/6 đã cảnh báo phạt tù những người từ chối tiêm vaccine phòng COVID-19.

Tính đến ngày 20/6,  Philippines đã tiêm đủ liều vaccine cho 2,1 triệu người dân, quá ít so với mục tiêu của chính phủ là tiêm chủng cho 70 triệu trong tổng số 110 triệu dân trong năm nay. Philippines đã đặt mua 113 triệu liều vaccine từ 5 nhà sản xuất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục