Phó Chủ tịch Fed: Cuộc chiến chống lạm phát sẽ còn tiếp diễn

12:28' - 08/09/2022
BNEWS Phó Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed), bà Lael Brainard, ngày 7/9 khẳng định ngân hàng trung ương này sẽ duy trì cuộc chiến chống lạm phát "chừng nào còn có thể" để đảm bảo kiểm soát được giá cả.

Những khẳng định trên của bà Brainard được đưa ra trong một bài phát biểu dành cho một hội nghị ở New York. Trong bài phát biểu, khi bà thừa nhận rằng nỗi đau từ tình trạng giá cả tăng phi mã còn nặng nề hơn đối với các gia đình có thu nhập thấp.

 

Chia sẻ ý kiến từ các nhà hoạch định chính sách hàng đầu khác, Phó Chủ tịch Fed nhấn mạnh thông điệp rằng Fed không có kế hoạch xoay trục chính sách hay giảm lãi suất sớm trong giai đoạn tới.

Một số thị trường tài chính đã dựa vào những dấu hiệu giảm bớt tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng cùng việc giá giảm một cách khiêm tốn để đặt cược rằng Fed sẽ sớm bắt đầu thu hẹp các nỗ lực điều chỉnh lãi suất. Thậm chí, một số còn nhận định Fed có thể cắt giảm lãi suất vào năm tới khi tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ yếu đi.

Nhưng bình luận của bà Brainard đã dội thêm gáo nước lạnh vào những hy vọng đó. Bà cho hay Fed sẽ cần phải tăng thêm lãi suất và duy trì chính sách thắt chặt trong một thời gian để tạo niềm tin rằng lạm phát sẽ giảm xuống mức mục tiêu đề ra.

Xác nhận lại những bình luận gần đây từ Chủ tịch Fed Jerome Powell, bà Brainard, nhấn mạnh sự cần thiết phải tránh nguy cơ rút lại các chính sách quá sớm.

Bà nói rằng dù việc lạm phát hàng tháng dần ổn định hơn là điều đáng hoan nghênh, nhưng Fed sẽ cần phải thấy những con số này ở mức thấp liên tục trong vài tháng để tin tưởng rằng lạm phát đang trở lại mức 2%.

Các hộ gia đình Mỹ đã phải vật lộn đối phó với lạm phát tăng ở tốc độ nhanh nhất trong hơn bốn thập kỷ. Tình hình càng trầm trọng hơn bởi các vấn đề trong chuỗi cung ứng, các lệnh phong tỏa phòng dịch COVID-19 ở Trung Quốc và giá xăng dầu tăng cao do cuộc chiến Nga – Ukraine.

Tính từ tháng Ba tới nay, Fed đã tăng lãi suất cho vay chuẩn bốn lần, trong đó có hai lần tăng tới 0,75 điểm phần trăm. Giới quan sát dự báo Fed sẽ tiếp tục tăng mạnh lãi suất tại cuộc họp vào cuối tháng này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục