Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định khảo sát tại Khu kinh tế Thái Bình

21:04' - 28/04/2022
BNEWS Chiều 28/4, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình đã khảo sát tiến độ triển khai xây dựng Khu kinh tế Thái Bình và Khu công nghiệp Liên Hà Thái.

Đại diện Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình cho biết, Khu kinh tế Thái Bình được Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập từ năm 2017; bao gồm 30 xã, 1 thị trấn của hai huyện ven biển Tiền Hải, Thái Thụy, với tổng diện tích tự nhiên trên 30.000 ha.

Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Thái Bình đã tích cực triển khai xây dựng Khu kinh tế Thái Bình. Về công tác quy hoạch, tỉnh đã tổ chức lập Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tỉnh đã phê duyệt quy hoạch xây dựng phân khu tỷ lệ 1/2000 để làm cơ sở thu hút dự án đầu tư đối với 5 khu chức năng, gồm Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái; Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Hải Long; Khu bến cảng Ba Lạt; Khu nuôi trồng thủy hải sản công nghệ cao tại huyện Tiền Hải; Khu đô thị, dịch vụ, nghỉ dưỡng, sân golf Cồn Vành - Cồn Thủ. UBND tỉnh đang trình Hội đồng nhân dân tỉnh 5 đồ án quy hoạch phân khu: Khu công nghiệp Tân Trường, Khu công nghiệp Thụy Trường, Khu công nghiệp Tiền Hải 2, Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Thái Thượng, Cảng Diêm Điền.

Về xây dựng cơ chế chính sách, tỉnh Thái Bình đã xây dựng, ban hành chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trong khu kinh tế; kế hoạch phát triển Khu kinh tế 5 năm giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Về đầu tư xây dựng hạ tầng, Thái Bình đã tập trung huy động nguồn lực xây dựng hạ tầng giao thông của Khu kinh tế, đặc biệt là các tuyến đường kết nối với thành phố Hải Phòng và các tuyến đường trục kết nối với các khu chức năng trong Khu kinh tế.

Đối với việc thu hút đầu tư, trên cơ sở quy hoạch phân khu được duyệt, các nhà đầu tư, các cấp, các ngành của tỉnh Thái Bình đang tích cực, nỗ lực hoàn thiện các thủ tục đầu tư, xây dựng theo quy định để triển khai trên thực địa. Đặc biệt, dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Liên Hà Thái của nhà đầu tư Công ty Green i - Park đã được Thủ tướng Chính phủ duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 2/2021. Đến nay, sau hơn 1 năm được phê duyệt, Khu công nghiệp này đã hoàn thành giải phóng mặt bằng được hơn 500ha. Từ năm 2021 đến nay, Khu kinh tế Thái Bình thu hút được 555 triệu USD vốn đầu tư FDI, trong đó Khu công nghiệp Liên Hà Thái thu hút được 4 dự án với 440 triệu USD vốn đầu tư FDI.

Tỉnh Thái Bình chủ trương xây dựng Khu kinh tế Thái Bình thành trọng điểm, động lực phát triển kinh tế của tỉnh. Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025, thu hút 5 dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp; phấn đấu mỗi năm thu hút vốn đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD...

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai xây dựng, tỉnh cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc. Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh đề nghị Quốc hội xem xét, có ý kiến với các cơ quan liên quan về việc phân bổ chỉ tiêu đất khu công nghiệp tỉnh Thái Bình trong kỳ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất đến năm 2025; quan tâm hỗ trợ nguồn vốn từ ngân sách Trung ương để đầu tư xây dựng hạ tầng, đặc biệt là các tuyến đường giao thông kết nối với Hải Phòng, các tuyến đường trục kết nối với các khu chức năng trong Khu kinh tế.

Phát biểu tại buổi khảo sát, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định biểu dương nhà đầu tư Green i - Park trong một năm triển khai thực hiện dự án đã nỗ lực, cố gắng đạt được kết quả đáng ghi nhận từ giải phóng mặt, xây dựng cơ sở hạ tầng đến thu hút đầu tư. Khu kinh tế Thái Bình là một trong 18 khu kinh tế ven biển trong cả nước được hưởng những chính sách ưu đãi cao nhất. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh Thái Bình, nhà đầu tư cần chủ động hơn nữa trong công tác thu hút đầu tư. Các cơ quan liên quan của tỉnh Thái Bình phải tập trung cải cách thủ tục hành chính nói chung và cho Khu kinh tế Thái Bình nói riêng.

Về việc phân bổ chỉ tiêu đất khu công nghiệp tỉnh, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình báo cáo Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình, làm việc với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đồng thời đề nghị tỉnh Thái Bình đưa vấn đề này vào quy hoạch tỉnh đang trong quá trình triển khai.

Chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình đã khảo sát thực địa tại một số công trình đang xây dựng tại Khu Công nghiệp Liên Hà Thái và khảo sát khu vực biển Đồng Châu, xã Đông Minh, huyện Tiền Hải./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục