Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Ngân hàng Nhà nước không đưa ra gói 20.300 tỷ đồng

20:36' - 11/08/2021
BNEWS Ngân hàng Nhà nước không đưa ra gói 20.300 tỷ đồng, mà đây là cam kết của 16 ngân hàng sẽ giảm lãi suất tổng số 20.300 tỷ đồng, tùy ngân hàng có khả năng đến đâu sẽ giảm lãi suất đến đó.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, chiều 11/8, tại Hà Nội, lãnh đạo các bộ ngành đã thông tin về tiến độ tiêm vaccine cũng như các chính sách hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa.

Các ngân hàng giảm lãi suất cho doanh nghiệp gặp khó khăn

Về vấn đề lãi suất, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết khi có dịch, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo giảm lãi suất, năm 2020 giảm lãi suất cho vay cho cả hệ thống là 1,2 - 1,5% so với mức trước đó và đầu năm 2021 giảm thêm 0,5%.
Trước tình hình dịch COVID-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp, việc giảm lãi suất là chính sách quan trọng, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo Ngân hàng thương mại tiếp tục cắt giảm chi phí tối đa và chia sẻ lợi nhuận để giảm lãi suất.

Gần đây, 16 ngân hàng thương mại có quy mô lớn đồng thuận giảm lãi suất cho từng đối tượng, với số lãi suất từ nay đến cuối năm là 20.300 tỷ đồng.
"Ngân hàng Nhà nước không đưa ra gói 20.300 tỷ đồng, mà đây là cam kết của 16 ngân hàng sẽ giảm lãi suất tổng số 20.300 tỷ đồng, tùy ngân hàng có khả năng đến đâu sẽ giảm lãi suất đến đó. Ngoài ra, 4 ngân hàng thương mại có vốn nhà nước là Vietcombank, Viettinbank, BIDV, Agribank đồng thuận mỗi ngân hàng thêm 1.000 tỷ đồng nữa cho những tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội" - Phó Thống đốc nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, các ngân hàng cam kết giảm 100% các loại phí dịch vụ ngân hàng, kể cả dịch vụ thanh toán tiền tệ cho Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.
“Để đảm bảo việc các ngân hàng giảm lãi suất thực chất, Ngân hàng Nhà nước tăng cường giám sát để đảm bảo từ nay đến cuối năm những cam kết này sẽ thành hiện thực” - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú  khẳng định.

Giảm nhiều loại thuế

Cũng tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, liên quan đến các chính sách hỗ trợ thuế, tiền thuê đất, miễn giảm tiền phí, lệ phí là 118.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn do dịch bệnh.

Bộ Tài chính rà soát và đề xuất thêm một số giải pháp là tiếp tục giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2021 đối với trường hợp người nộp thuế có tổng doanh thu năm 2021 dưới 200 tỷ đồng.

Đồng thời sẽ giảm thuế cho hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh với mọi hình thức giảm 50%; giảm thuế giá trị gia tăng các đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 như giao thông vận tải, du lịch; miễn tiền chậm nộp thuế; giảm tiền thuê đất phải nộp… với tổng giá trị ước tính là trên 20.000 tỷ đồng.

Về tiến độ triển khai những chính sách ưu đãi, hỗ trợ kể trên, hiện Bộ Tài chính đang lấy ý kiến của các bộ ngành và sớm hoàn thiện trình Chính phủ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục