Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà: Tăng trưởng tín dụng chậm hơn là do mùa vụ

18:19' - 02/03/2024
BNEWS Hai tháng đầu năm tăng trưởng tín dụng chậm hơn so với cùng kỳ trong khi thanh khoản dồi dào là do có tính mùa vụ.
Chiều 2/3, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2, trả lời câu hỏi về thực trạng tăng trưởng tín dụng hiện đang ghi nhận ở mức thấp dù Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều giải pháp, tổ chức nhiều cuộc họp để tháo gỡ, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Thanh Hà cho biết: Năm nay, Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% làm cơ sở để giao chỉ tiêu phân bổ công khai cho từng tổ chức tín dụng. Hai tháng đầu năm tăng trưởng chậm hơn so với cùng kỳ trong khi thanh khoản dồi dào là do có tính mùa vụ.

Cụ thể, tháng 12/2023 có tăng trưởng tín dụng là 4,35%, trong khi tháng 1 và 2 là tháng Tết nên hoạt động tín dụng giảm do nhu cầu vay vốn giảm. Cùng đó, năm nay có thêm yếu tố khách quan là tình hình kinh tế thế giới chưa khởi sắc. Các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam chưa phục hồi mạnh, gây ảnh hưởng đầu ra cho hoạt động xuất khẩu…

 
Để thực hiện mục tiêu tăng trưởng, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà cho biết, ngay từ đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đã tập trung nhiều giải pháp để đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, đơn giản hóa thủ tục vay vốn, tăng khả năng tiếp cận vốn, nâng cao độ bao phủ tín dụng… Ngân hàng Nhà nước cũng tổ chức hội nghị để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng. Đồng thời, tiếp tục rà soát các văn bản để chỉnh sửa cho phù hợp với thực tiễn và tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho khách hàng.

Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà khẳng định: Thanh khoản rất dồi dào và ngân hàng sẵn sàng cung ứng vốn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, cần có sự phối hợp đồng bộ các chính sách nâng cao hoạt động của các quỹ hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng thời, doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, minh bạch và tăng cường năng lực tài chính để việc thẩm định cho vay tốt hơn trong thời gian tới.

Trước đó, tại Hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng năm 2024, do Ngân hàng Nhà nước tổ chức mới đây, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho hay, năm nay Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục tập trung vào tăng trưởng tín dụng, nhằm đảm bảo cung ứng vốn cho nền kinh tế, hỗ trợ người dân doanh nghiệp trong tiếp cận tín dụng phục vụ sản xuất – kinh doanh, tiêu dùng, nhu cầu đời sống chính đáng. Từ đó, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh: Toàn hệ thống ngân hàng nêu cao trách nhiệm trong hoạt động để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Theo đó, tăng trưởng tín dụng sẽ tiếp tục là hoạt động trọng tâm trong năm 2024. Ngân hàng Nhà nước đã chủ động thông báo mức tăng trưởng tín dụng cho từng tổ chức tín dụng dựa trên xếp loại theo Thông tư số 52/2018/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về quy định xếp hạng tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nên các tổ chức tín dụng đã có thể đề ra chủ động kế hoạch kinh doanh, điều hành.

"Năm nay các tổ chức tín dụng phải có những đánh giá, nhận diện đầy đủ để tăng trưởng tín dụng bám sát thực tế. Cùng với đó, tiếp tục tiết giảm chi phí hoạt động, để từ đó giảm lãi suất cho vay đối với người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, các tổ chức tín dụng phải cân đối nguồn vốn huy động, nguồn vốn cho vay để đảm bảo kiểm soát các rủi ro như về tín dụng, thanh khoản...", Thống đốc cho biết.

Theo Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, năm nay tình hình kinh tế toàn cầu tiếp tục dự báo mức tăng trưởng thấp hơn năm 2023, bối cảnh thị trường tài chính tiền tệ thế giới sẽ tiếp tục có những khó khăn, phức tạp. Là một nền kinh tế có độ mở lớn, Việt Nam sẽ không tránh khỏi những ảnh hưởng. Chính vì vậy ngay từ đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đã quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về ưu tiên hỗ trợ tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát tại Nghị quyết 01/NQ-CP và các văn bản chỉ đạo, thực hiện các giải pháp điều hành hoạt động tín dụng, tháo gỡ khó khăn, tăng khả năng tiếp cận tín dụng.

Ngân hàng Nhà nước đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng trong cung ứng tín dụng, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong tiếp cận tín dụng, tiếp tục rà soát để hoàn thiện các quy định pháp lý trong hoạt động cấp tín dụng nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Đồng thời, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng ngân hàng, hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn trong hoạt động tín dụng như cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ theo hướng kéo dài thời gian thực hiện chính sách; rà soát để sửa đổi, bổ sung hành lang pháp lý, kiện toàn và nâng cao hoạt động của các công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính, tổ chức tài chính vi mô... nhằm kích cầu tín dụng, tăng khả năng cung ứng vốn tín dụng chính thức cho các nhu cầu phục vụ đời sống, tiêu dùng, góp phần hạn chế "tín dụng đen".

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện điều hành tăng trưởng tín dụng cung ứng vốn, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Năm 2024, trên cơ sở mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 6-6,5% và lạm phát khoảng 4-4,5% được Quốc hội, Chính phủ đặt ra, Ngân hàng Nhà nước định hướng mức tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống khoảng 15%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế và ngày 31/12/2023, Ngân hàng Nhà nước đã giao hết toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 cho các tổ chức tín dụng, thông báo công khai nguyên tắc xác định để tổ chức tín dụng chủ động thực hiện tăng trưởng tín dụng nhằm cung ứng nguồn vốn tín dụng cho nền kinh tế…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục