​Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tham dự và phát biểu tại Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 29

17:33' - 23/05/2024
BNEWS Sáng 23/5, nhận lời mời của Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Nikkei Tsuyoshi Hasabe, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tham dự và có phát biểu tại Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 29 tại Nhật Bản.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, hội nghị năm nay có chủ đề “Vai trò lãnh đạo của châu Á trong một thế giới bất định” với sự tham gia của nhiều lãnh đạo các nước, cộng đồng doanh nghiệp và giới học giả uy tín tại khu vực, trong đó có Thủ tướng Nhật Bản, Malaysia, Thái Lan; Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ và các Phó Thủ tướng Campuchia, Singapore. Các nhà lãnh đạo đánh giá thế giới đang đứng trước những thách thức chuyển đổi rất sâu sắc, toàn diện. Kinh tế thế giới bước vào một giai đoạn khó khăn, bất trắc với nhiều rủi ro gia tăng.

 

Trong bối cảnh đó, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh châu Á cần duy trì môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển, thúc đẩy các động lực tăng trưởng về thương mại, đầu tư, kinh tế xanh, kinh tế số. Nhiều ý kiến nhấn mạnh các nước châu Á cần giữ vai trò trung lập và cân bằng quan hệ với các nước lớn trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược gia tăng. Hội nghị khẳng định vai trò lãnh đạo của châu Á trong xử lý các thách thức toàn cầu, phát huy lợi thế là đầu tàu tăng trưởng và trung tâm của nhiều liên kết kinh tế quan trọng. 

Chia sẻ về vai trò và tiềm năng của châu Á, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá châu Á vẫn là một khu vực tăng trưởng năng động và ổn định. Sau mỗi cuộc khủng hoảng trong 3 thập kỷ qua, châu Á đều vượt qua được khó khăn, hóa giải được thách thức, vươn lên mạnh mẽ hơn và đã thực sự trở thành một hình mẫu phát triển với các nhà tiên phong, dẫn dắt trong nhiều lĩnh vực mới.

Để thúc đẩy sự phát triển và không ngừng nâng cao vai trò của châu Á trong tương lai, Phó Thủ tướng Chính phủ đề xuất "3 bảo đảm" và "3 phát huy".

Về 3 bảo đảm, châu Á cần bảo đảm: (i) điều kiện tiên quyết là môi trường hòa bình, ổn định làm tiền đề cho hợp tác và phát triển; tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc (LHQ) và luật pháp quốc tế, nhất là Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982; (ii) lợi ích từ tự do thương mại và đầu tư được phân phối rộng khắp và bình đẳng giữa các quốc gia; (iii) hợp tác quốc tế, chủ nghĩa đa phương, cách tiếp cận toàn cầu, toàn dân, toàn diện trong giải quyết các thách thức chung.

Về 3 phát huy, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái kêu gọi các đối tác trong khu vực tiếp tục nâng cao năng lực thích ứng, sức chống chịu, hiệu quả sử dụng nguồn lực nhằm thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới về kinh tế xanh, kinh tế số và thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp, giao lưu nhân dân, trao đổi văn hóa, du lịch. Đặc biệt, Phó Thủ tướng cho rằng châu Á còn nhiều dư địa để đưa làn sóng văn hóa với nhiều nét đẹp truyền thống tới bạn bè quốc tế, thông qua thúc đẩy hợp tác du lịch, giao lưu văn hóa với các quốc gia trong và ngoài khu vực.

Phát biểu và thảo luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái chia sẻ Việt Nam tự hào đồng hành cùng sự phát triển chung của châu Á, đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ và là hình mẫu trong một số khía cạnh phát triển quan trọng. Nền kinh tế Việt Nam thay đổi tích cực, vượt bậc cả về chất và lượng; an sinh và công bằng xã hội được bảo đảm. Về đối ngoại, Việt Nam trở thành hình mẫu trong lịch sử quan hệ quốc tế về sự vươn lên, hàn gắn, khắc phục hậu quả, xây dựng quan hệ sau chiến tranh và mở cửa, hội nhập quốc tế sâu rộng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho biết Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới với tầm nhìn trở thành nước phát triển vào năm 2045. Trong chặng đường đó, Việt Nam chú trọng triển khai 3 đột phá chiến lược về thể chế kinh tế, kết cấu hạ tầng và nguồn nhân lực; kiên định xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất và hiệu quả; kiên trì triển khai chủ trương, đường lối đối ngoại đối ngoại độc lập, tự chủ, vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa.

Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam đẩy mạnh xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh và kiên quyết đấu tranh với những sai phạm, tiêu cực nhằm củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ và hệ thống pháp luật, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, giữ vững và phát huy lợi thế về ổn định chính trị.

Chia sẻ với hội nghị, nhất là cộng đồng doanh nghiệp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nhấn mạnh Việt Nam cam kết tạo điều kiện thuận lợi, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng và hợp pháp của các doanh nghiệp, kiên định mục tiêu ổn định vĩ mô, khẳng định bảo đảm cung ứng đủ điện cho sản xuất, kinh doanh gắn với quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng và giảm phát thải.

Chính phủ Việt Nam sẽ luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư trong chặng đường sắp tới để cùng nhau hóa giải thách thức, biến nguy thành cơ, cùng nhau phát triển nhanh và bền vững. Trên cơ sở quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” giữa Việt Nam và Nhật Bản, Phó Thủ tướng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp hai nước tích cực khai thác Khuôn khổ quan hệ đối tác mới, đẩy mạnh liên kết kinh tế, hợp tác bảo đảm an ninh kinh tế và xây dựng các chuỗi cung ứng ổn định.

Với thông điệp Việt Nam là một bộ phận trong "đại gia đình" châu Á, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái bày tỏ mong muốn phát huy hơn nữa vai trò “là bạn tốt, là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm” của khu vực và cộng đồng quốc tế. Phó Thủ tướng tin tưởng rằng với giá trị nền tảng là sự đa dạng, năng động và tự cường, châu Á sẽ tiếp tục vững bước, viết tiếp những câu chuyện vẻ vang, hoàn thành sứ mệnh trong thế kỷ 21.

Kể từ năm 2009, lãnh đạo cấp cao Việt Nam liên tục tham dự các Hội nghị Tương lai châu Á, góp phần củng cố hình ảnh thành viên tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Sự tham dự của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 29 đã tiếp tục khẳng định đóng góp trách nhiệm của Việt Nam trong thúc đẩy vai trò lãnh đạo của châu Á, truyền tải thông điệp về một nền kinh tế phát triển năng động, môi trường đầu tư ngày càng thuận lợi, sẵn sàng lắng nghe, quan tâm những ý kiến đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp quốc tế. 

* Nhân dịp hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã tiếp ông Naotoshi Okada, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Nikkei. Ông Okada đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong thời gian qua, nhấn mạnh tầm quan trọng và triển vọng của quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Nhật Bản, tạo cơ hội mới cho hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Phó Thủ tướng đề nghị Tập đoàn Nikkei phối hợp chặt chẽ trong công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh Việt Nam và góp phần cụ thể hóa tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ giữa hai nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục