Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khảo sát về quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài
Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài có hai nhà ga hành khách công suất khai thác đạt 25 triệu khách/năm (Nhà ga T1 là 15 triệu khách/năm, Nhà ga T2 là 10 triệu khách/năm) và Nhà ga hàng hóa công suất 403 nghìn tấn hàng hóa/năm.
Tốc độ tăng trưởng vận tải hành khách giai đoạn 2010-2019 trung bình khoảng 13,4%, vận tải hàng hóa trung bình khoảng 14,5%. Năm 2019 đã phục vụ hơn 29 triệu lượt hành khách, 695.325 tấn hàng hóa.
Tại cuộc làm việc, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không cho biết, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài được xác định là cảng hàng không trọng yếu của quốc gia. Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Cảng Hàng không Long Thành là hai trung tâm trung chuyển hàng không lớn nhất cả nước.
Một trong những khó khăn lớn nhất trong việc mở rộng cảng hàng không, ông Đinh Việt Thắng cho là giải phóng mặt bằng.
Ông Đinh Việt Thắng cho biết, tư vấn ADPi (của Pháp, một trong những đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới) là đơn vị tư vấn xây dựng quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài. ADPi đã bắt đầu thực hiện xây dựng quy hoạch từ tháng 6/2019. Đến cuối năm 2020, Tư vấn ADPi đã hoàn thành báo cáo cuối kỳ.Quy hoạch đã được Bộ Giao thông Vận tải xin ý kiến các bộ, ngành, UBND thành phố Hà Nội. Thành phố Hà Nội cơ bản thống nhất với phương án quy hoạch phát triển Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài với công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm vào năm 2050.
Theo quy hoạch mà đơn vị tư vấn đưa ra, giai đoạn đến năm 2030, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài có ba đường cất hạ cánh; ba nhà ga hành khách (trong đó mở rộng Nhà ga hàng khách T2 hiện hữu để hệ thống nhà ga T1+T2 đạt công suất tổng công suất 30-40 triệu hành khách/năm; xây mới Nhà ga hành khách T3 phía Nam đạt công suất 30 triệu hành khách/năm). Đến năm 2050 xây dựng 4 đường cất hạ cánh và xây mới thêm một đường cất hạ cánh phía Nam; 4 nhà ga hành khách. Hệ thống đường lăn và sân đỗ tàu bay được xây dựng đồng bộ. Các ý kiến tại buổi làm việc cơ bản nhất trí với nội dung quy hoạch, trong đó việc mở rộng Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đáp ứng 100 triệu khách/năm là cần thiết. Thủ đô cần có sân bay tầm cỡ, hiện đại. Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) Vũ Thế Phiệt đề nghị sớm đầu tư nâng cấp cảng hàng không trong giai đoạn chuyển tiếp chờ quy hoạch để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách có xu hướng ngày càng tăng.Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông bày tỏ cơ bản thống nhất với quy hoạch. Thành phố Hà Nội sẵn sàng tham gia công tác giải phóng mặt bằng.
Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, với tốc độ phục hồi, tăng trưởng nhanh của ngành Hàng không, việc Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đạt 50 triệu khách/năm vào năm 2030 là hoàn toàn có thể. Do đó, nếu không đầu tư kịp thời dễ dẫn tới quá tải, ùn tắc.Phó Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm Cảng Hàng không Nội Bài phải được đầu tư hiện đại với quy mô lớn, tầm cỡ, xứng tầm Thủ đô Hà Nội, thể hiện vị thế của đất nước; là công trình lớn, mỗi khâu, mỗi giai đoạn đều phải bảo đảm chặt chẽ về pháp lý.
Các bộ, ngành, địa phương cần phối hợp chặt chẽ, thống nhất phương án về vị trí và diện tích mở rộng Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, cần sớm hoàn thiện, phê duyệt quy hoạch; sau khi có quy hoạch thì nhanh chóng lập chủ trương đầu tư, sớm báo cáo cấp có thẩm quyền.
Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các công việc được giao để phấn đấu khởi công xây dựng đường băng và nhà ga hành khách trong năm 2024-2025./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Hãng hàng không quốc tế Myanmar mở đường bay tới sân bay Nội Bài
20:38' - 19/09/2022
Đường bay Yangon – Hà Nội (RGN-HAN) được MAI khai thác với tần suất 2 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần vào thứ Hai và thứ Sáu, thời gian bay từ Yangon đến Hà Nội khoảng hai giờ.
-
Kinh tế Việt Nam
Cục Hàng không Việt Nam báo cáo vụ xe thang va chạm với tàu bay tại Nội Bài
16:30' - 14/09/2022
Chiếc tàu bay A320 của hãng hàng không Pacific Airlines đỗ tại sân bay Nội Bài phải tạm dừng khai thác sau cú va chạm với một xe thang hôm 7/9 vừa qua.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Nội Bài nâng mức kiểm soát an ninh dịp 2/9, hành khách cần lưu ý gì?
19:59' - 29/08/2022
Trong dịp lễ Quốc khánh 2/9, Sân bay Nội Bài nâng mức kiểm soát an ninh hàng không lên cấp độ 1 từ ngày 31/8 đến hết ngày 4/9, nhằm đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam: Điểm đến mới của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu
21:29' - 25/04/2025
Hãng xe thuộc tập đoàn Volkswagen đã chọn Việt Nam làm bàn đạp chinh phục Đông Nam Á - thị trường cạnh tranh khốc liệt, thông qua liên doanh với đối tác địa phương là Tập đoàn Thành Công.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội
20:23' - 25/04/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 827/QĐ-TTg thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội ...
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử 2025
19:40' - 25/04/2025
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2025 với 74,7 điểm. Đứng thứ hai là thành phố Hồ Chí Minh với 73,5 điểm...
-
Kinh tế Việt Nam
Giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu
19:32' - 25/04/2025
Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu, tập trung chủ yếu thuộc phạm vi đất nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Thống nhất đề xuất miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ Mầm non, học sinh phổ thông công lập, dân lập, tư thục
18:23' - 25/04/2025
Ttheo dự thảo Nghị quyết, Nhà nước sẽ hỗ trợ học phí đối với cả trẻ em Mầm non, học sinh Phổ thông tại cơ sở giáo dục dân lập, tư thục...
-
Kinh tế Việt Nam
Bà Rịa-Vũng Tàu: Nhiều dự án được gia hạn thời gian bố trí vốn vẫn vướng giải phóng mặt bằng
16:47' - 25/04/2025
Còn lại 37 dự án đang triển khai thì có đến 23 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc bồi thường giải phóng mặt bằng; trong đó một số dự án đã vướng mắc nhiều năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Petrolimex: Nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu
14:56' - 25/04/2025
Với giá dầu giảm nhanh và mạnh như hiện nay, cộng thêm các biến động địa chính trị phức tạp trên thế giới, 2025 sẽ là năm có nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai lập ban chỉ đạo triển khai giải pháp thúc đẩy tăng trưởng 2 con số
14:48' - 25/04/2025
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa ký ban hành quyết định thành lập ban chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Mang khí phách anh hùng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới
14:06' - 25/04/2025
Từ một xã nghèo nàn, lạc hậu, qua 50 xây dựng, đổi mới và phát triển, An Bình Tây đã đạt được những kết quả quan trọng và tương đối toàn diện, vươn lên trở thành một xã phát triển khá.