Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khảo sát về quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài
Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài có hai nhà ga hành khách công suất khai thác đạt 25 triệu khách/năm (Nhà ga T1 là 15 triệu khách/năm, Nhà ga T2 là 10 triệu khách/năm) và Nhà ga hàng hóa công suất 403 nghìn tấn hàng hóa/năm.
Tốc độ tăng trưởng vận tải hành khách giai đoạn 2010-2019 trung bình khoảng 13,4%, vận tải hàng hóa trung bình khoảng 14,5%. Năm 2019 đã phục vụ hơn 29 triệu lượt hành khách, 695.325 tấn hàng hóa.
Tại cuộc làm việc, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không cho biết, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài được xác định là cảng hàng không trọng yếu của quốc gia. Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Cảng Hàng không Long Thành là hai trung tâm trung chuyển hàng không lớn nhất cả nước.
Một trong những khó khăn lớn nhất trong việc mở rộng cảng hàng không, ông Đinh Việt Thắng cho là giải phóng mặt bằng.
Ông Đinh Việt Thắng cho biết, tư vấn ADPi (của Pháp, một trong những đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới) là đơn vị tư vấn xây dựng quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài. ADPi đã bắt đầu thực hiện xây dựng quy hoạch từ tháng 6/2019. Đến cuối năm 2020, Tư vấn ADPi đã hoàn thành báo cáo cuối kỳ.Quy hoạch đã được Bộ Giao thông Vận tải xin ý kiến các bộ, ngành, UBND thành phố Hà Nội. Thành phố Hà Nội cơ bản thống nhất với phương án quy hoạch phát triển Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài với công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm vào năm 2050.
Theo quy hoạch mà đơn vị tư vấn đưa ra, giai đoạn đến năm 2030, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài có ba đường cất hạ cánh; ba nhà ga hành khách (trong đó mở rộng Nhà ga hàng khách T2 hiện hữu để hệ thống nhà ga T1+T2 đạt công suất tổng công suất 30-40 triệu hành khách/năm; xây mới Nhà ga hành khách T3 phía Nam đạt công suất 30 triệu hành khách/năm). Đến năm 2050 xây dựng 4 đường cất hạ cánh và xây mới thêm một đường cất hạ cánh phía Nam; 4 nhà ga hành khách. Hệ thống đường lăn và sân đỗ tàu bay được xây dựng đồng bộ. Các ý kiến tại buổi làm việc cơ bản nhất trí với nội dung quy hoạch, trong đó việc mở rộng Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đáp ứng 100 triệu khách/năm là cần thiết. Thủ đô cần có sân bay tầm cỡ, hiện đại. Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) Vũ Thế Phiệt đề nghị sớm đầu tư nâng cấp cảng hàng không trong giai đoạn chuyển tiếp chờ quy hoạch để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách có xu hướng ngày càng tăng.Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông bày tỏ cơ bản thống nhất với quy hoạch. Thành phố Hà Nội sẵn sàng tham gia công tác giải phóng mặt bằng.
Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, với tốc độ phục hồi, tăng trưởng nhanh của ngành Hàng không, việc Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đạt 50 triệu khách/năm vào năm 2030 là hoàn toàn có thể. Do đó, nếu không đầu tư kịp thời dễ dẫn tới quá tải, ùn tắc.Phó Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm Cảng Hàng không Nội Bài phải được đầu tư hiện đại với quy mô lớn, tầm cỡ, xứng tầm Thủ đô Hà Nội, thể hiện vị thế của đất nước; là công trình lớn, mỗi khâu, mỗi giai đoạn đều phải bảo đảm chặt chẽ về pháp lý.
Các bộ, ngành, địa phương cần phối hợp chặt chẽ, thống nhất phương án về vị trí và diện tích mở rộng Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, cần sớm hoàn thiện, phê duyệt quy hoạch; sau khi có quy hoạch thì nhanh chóng lập chủ trương đầu tư, sớm báo cáo cấp có thẩm quyền.
Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các công việc được giao để phấn đấu khởi công xây dựng đường băng và nhà ga hành khách trong năm 2024-2025./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Hãng hàng không quốc tế Myanmar mở đường bay tới sân bay Nội Bài
20:38' - 19/09/2022
Đường bay Yangon – Hà Nội (RGN-HAN) được MAI khai thác với tần suất 2 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần vào thứ Hai và thứ Sáu, thời gian bay từ Yangon đến Hà Nội khoảng hai giờ.
-
Kinh tế Việt Nam
Cục Hàng không Việt Nam báo cáo vụ xe thang va chạm với tàu bay tại Nội Bài
16:30' - 14/09/2022
Chiếc tàu bay A320 của hãng hàng không Pacific Airlines đỗ tại sân bay Nội Bài phải tạm dừng khai thác sau cú va chạm với một xe thang hôm 7/9 vừa qua.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Nội Bài nâng mức kiểm soát an ninh dịp 2/9, hành khách cần lưu ý gì?
19:59' - 29/08/2022
Trong dịp lễ Quốc khánh 2/9, Sân bay Nội Bài nâng mức kiểm soát an ninh hàng không lên cấp độ 1 từ ngày 31/8 đến hết ngày 4/9, nhằm đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Australia thúc đẩy hợp tác toàn diện trong lĩnh vực giao thông
20:24'
Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, Bộ Xây dựng vui mừng khi giao thông vận tải là một lĩnh vực được ưu tiên hỗ trợ.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp từ khi ươm mầm ý tưởng đến thương mại hóa sản phẩm
19:43'
Chiều 1/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành về Đề án quốc gia khởi nghiệp sáng tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuỗi chương trình Xuất nhập khẩu Việt Nam: Tôn vinh - Công bố - Kết nối - Hợp tác
18:58'
Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị doanh nghiệp tiếp tục linh hoạt, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, thực hiện có hiệu quả giải pháp đa dạng hoá thị trường xuất khẩu, đảm bảo tăng trưởng bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương chỉ đạo ứng phó mưa lũ, sạt lở tại miền núi Bắc Bộ
18:57'
Bộ Công Thương ban hành Công điện hỏa tốc về việc khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Điện Biên và tập trung ứng phó sạt lở, lũ quét tại các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
5 năm EVFTA: Cú hích xuất khẩu và bài toán nâng chuẩn hội nhập
17:50'
Lợi ích từ EVFTA đặc biệt thể hiện rõ trong nhóm hàng nông – thủy sản, với các sản phẩm như cà phê, hạt điều, chè và thủy sản ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương thông tin về đàm phán thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ
17:18'
Hoa Kỳ quyết định điều chỉnh mức thuế đối ứng cho 69 nước và vùng lãnh thổ được liệt kê trong Phụ lục I. Theo Phụ lục này, mức thuế đối ứng dành cho Việt Nam giảm từ 46% xuống còn 20%.
-
Kinh tế Việt Nam
5 năm EVFTA: Đòn bẩy hội nhập và bước chuyển lớn của thương mại Việt Nam – EU
15:04'
Hiệp định EVFTA không chỉ là đòn bẩy thương mại mà còn là chất xúc tác quan trọng cho cải cách thể chế, thúc đẩy minh bạch hóa và nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt Nam tại thị trường EU.
-
Kinh tế Việt Nam
5 năm thực thi EVFTA và những con số biết nói
13:41'
Sau 5 năm thì EVFTA đã chứng minh đây là một khuôn khổ hợp tác hiệu quả. Hiệp định này đã củng cố lòng tin, thúc đẩy thương mại và mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi giao thông xanh tại Hà Nội: Ưu tiên phát triển trạm sạc và cơ sở hạ tầng
12:51'
Theo dự thảo Nghị quyết về chính sách chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch (thực hiện Điểm b khoản 2 Điều 28 Luật Thủ đô), Hà Nội đề xuất nhiều chính sách phát triển và hỗ trợ hạ tầng năng lượng sạch.