Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh làm việc về một số dự án trọng điểm tại Thái Nguyên

19:35' - 05/09/2017
BNEWS Ngày 5/9, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cùng đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đã làm việc về việc triển khai một số dự án trọng điểm trên địa bàn Thái Nguyên.
Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu. Ảnh: Thu Hằng-TTXVN.

Ngày 5/9, Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cùng đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên về tình hình phát triển kinh tế - xã hội sau 20 năm tái lập tỉnh, đặc biệt là kết quả trong 8 tháng của năm 2017 và việc triển khai một số dự án trọng điểm trên địa bàn Thái Nguyên.

Ngày 1/1/1997, tỉnh Thái Nguyên chính thức được tái lập. Cũng tại Nghị quyết 37-NQ/TW ngày 1/7/2004 và Kết luận số 26-KL/TW ngày 2/8/2012 của Bộ Chính trị, tỉnh Thái Nguyên được xác định là trung tâm của vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Từ khi tái lập đến nay, Thái Nguyên đã có nhiều giải pháp nhằm đưa nền kinh tế - xã hội phát triển nhanh, mạnh và bền vững. Năm 2016, chỉ số tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt trên 15% và là tỉnh thứ 2 trong cả nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế thuộc loại cao.

Bên cạnh đó, thu ngân sách Nhà nước tăng từ hơn 600 tỷ đồng năm 1997 lên trên 9.500 tỷ đồng (tăng gần 16 lần); giá trị sản xuất công nghiệp đứng thứ 4 trong 10 tỉnh vùng Thủ đô Hà Nội; giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng nhanh, đứng thứ 3 cả nước; thu nhập bình quân đầu người đạt 52 triệu đồng/người/năm; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện và nâng cao rõ rệt…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã báo cáo với Đoàn công tác về tiến độ thực hiện hai dự án trọng điểm gồm: Dự án Khu du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc gắn với Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; đề án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bờ sông Cầu; đồng thời đề nghị Chính phủ cho cơ chế thực hiện các dự án lớn theo hình thức đối tác công tư PPP - hợp đồng BT thực hiện đầu tư xây dựng một số tuyến đường trong dự án Khu du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc gắn với Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; các dự án thuộc đề án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu; các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh.

Thái Nguyên cũng đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ tỉnh từ nguồn ngân sách Trung ương và nguồn vốn ODA cho dự án trọng điểm; đồng thời giới thiệu nhà đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; thường xuyên cung cấp thông tin định hướng và tình hình hợp tác giữa Việt Nam với các nước, các tổ chức quốc tế...

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả nổi bật mà Thái Nguyên đã đạt được trong thời gian qua.

Phó Thủ tướng khẳng định sự nỗ lực của Thái Nguyên không chỉ góp phần làm cho kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển mà còn thúc đẩy kinh tế của vùng và cả nước.

Với các kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Phó Thủ tướng đồng ý về mặt chủ trương và hoan nghênh sự mạnh dạn trong việc xin chủ trương cơ chế thực hiện các dự án lớn theo hình thức đối tác công tư PPP, hợp đồng BT.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng lưu ý trong quá trình thực hiện cần xây dựng phương án, lựa chọn nhà đầu tư có năng lực để triển khai hiệu quả.

Đối với đề nghị hỗ trợ tỉnh từ nguồn ngân sách Trung ương và nguồn vốn ODA cho các dự án trọng điểm, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh rà soát, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét bố trí nguồn vốn theo kế hoạch trung hạn.

Phó Thủ tướng cũng giao cho Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tăng cường kết nối với Thái Nguyên trong việc giới thiệu nhà đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đồng thời tạo điều kiện cho tỉnh tham gia các đoàn công tác nước ngoài để quảng bá hình ảnh, thực hiện công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư với các đối tác nước ngoài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục