Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
Ngày 5/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và đoàn công tác đi kiểm tra tình hình thi công dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.
Sau khi nghe Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận báo cáo tình hình thi công của dự án, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận định, hiện nay có tình trạng các tuyến đường làm chưa xong mà đã ngập lụt, nghĩa là cao độ của đường và cao độ của lũ đã không được nghiên cứu khảo sát kỹ. Việc thoát lũ, nước sông lên chưa được tính toán, hoặc tính toán sai. Nếu đường đã trải nhựa xong mà ngập lụt một vài lần là sẽ hư hỏng, chi phí bảo hành rất lớn. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, Đồng bằng sông Cửu Long là khu vực nước sông lên xuống theo mùa là chuyện bình thường. Do đó phải đánh giá lại, kể cả các dự án đang triển khai cũng phải đánh giá lại cao độ và vấn đề liên quan đến thoát lũ.Báo cáo với Phó Thủ tướng và đoàn công tác, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, việc giải phóng mặt bằng toàn tuyến hiện đạt tiến độ khá tốt, đạt trên 98%, còn 120 hộ chưa bàn giao mặt bằng; trong đó, đoạn Cần Thơ – Hậu Giang đạt 99%, còn 2 hộ chưa bàn giao mặt bằng.
Theo ông Thi, những hộ chưa bàn giao mặt bằng rơi vào vị trí các nút giao, dọc kênh rạch, khu vực tập trung đông dân cư đang chờ được bố trí tái định cư; trong đó, Cần Thơ có thuận lợi vì đã có những khu tái định cư có sẵn, các tỉnh Hậu Giang, Kiên Giang gặp khó hơn vì phải chờ xây dựng những khu tái định cư. Về tiến độ thi công, ông Thi cho biết toàn tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau dài 110 km, các tuyến nối khoảng 25 km, tiến độ thi công hiện đạt khoảng 9%. Dự án chia làm bốn gói thầu, đoạn Cần Thơ – Hậu Giang một gói thầu, đoạn Hậu Giang – Cà Mau ba gói thầu. Hiện nay, nhà thầu đang triển khai đào đắp hữu cơ, thi công cầu trong khi vật liệu khó khăn. Ông Thi cho biết toàn tuyến có 128 cây cầu, vị trí cầu thuận lợi đều đang tổ chức thi công. “Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, thời gian này tập trung thi công đường công vụ dọc theo tuyến, các công trình cầu, đặc biệt là cầu lớn để tăng sản lượng giải ngân”, ông Thi cho hay.Toàn bộ dự án trong năm 2023 được bố trí hơn 7.000 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân hơn 66%. Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, khó khăn lớn nhất là giải quyết thông thoáng nguồn vật liệu, hiện chỉ chờ nguồn vật liệu để đắp nền, tiến độ dự án đang chậm khoảng ba tháng.
Toàn tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cần 18,5 triệu m3 cát; trong đó, tỉnh Đồng Tháp đã có cam kết cung cấp 7 triệu m3 cát, dự án hiện đã lấy được 400.000 m3 cát từ nguồn tăng 50% công suất, Đồng Tháp cũng giới thiệu thêm 5 mỏ cát khác. Các đơn vị thi công đang triển khai thủ tục để tiếp nhận. Tỉnh An Giang cũng đã có văn bản cung cấp 3,3 triệu m3 cát trong năm nay và đã giao 4 mỏ cho dự án; hiện đã lấy được 100.000 m3 cát thì phải dừng lại vì vướng điều tra, thanh tra. Về việc thí điểm cát biển, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, đã hoàn tất việc thí điểm. Trước đó, Bộ có phê duyệt đề cương về một số việc như lấy mẫu cát ngoài biển để thẩm tra chỉ tiêu cơ lý so với đất đắp nền đường. Qua kiểm tra, mẫu cát đạt chỉ tiêu về mặt cơ lý. Còn về hoá học, đã kiểm tra hàm lượng độ mặn và khi đưa vào công trường, lắp đặt các mẫu để lấy quan trắc nước ngầm, nước mặt trong quá trình thi công. Đến nay đã tiến hành lấy mẫu 3 lần, kết quả tương đồng với cát sông. Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang yêu cầu tiếp tục quan trắc về môi trường từ đây đến cuối năm, phải thực hiện hàng tháng để xem kết quả. Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận định, vật liệu đang là vấn đề khó. Hiện đang khai thác nhiều hơn 50%, sau một thời gian nữa 50% này sẽ bắt đầu sụt lún, bắt buộc phải dừng khai thác, sẽ có những rủi ro nhưng phải tiên liệu được. "Không hút mãi cát dưới sông được, hút dưới sông bao nhiêu thì đất liền sẽ sụt xuống bấy nhiêu, đó là quy luật cân bằng. Chúng ta nâng công suất nhưng phải lấy vấn đề môi trường và giám sát vấn đề sạt lở là ưu tiên đầu tiên. Các địa phương, nhà thầu khai thác cũng phải lấy vấn đề xử lý môi trường, chống sạt lở làm ưu tiên”, Phó Thủ tướng chỉ đạo. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung nghiên cứu, sớm đưa cát biển vào sử dụng trong những dự án tương tự. Theo Phó Thủ tướng, giải pháp cát biển tập trung vào ba tiêu chí: cơ lý, môi trường và kinh tế. Nếu trọn vẹn được dùng phương án này thay cho mỏ cát ở trên sông. Quá trình thi công gặp những khó khăn, vướng mắc chủ đầu tư phải tiên lượng, dự báo và đề ra những giải pháp. Sau khi kiểm tra cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, đoạn nút giao IC2 tại phường Tân Phú, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ, đoàn công tác của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp tục có chuyến kiểm tra tuyến cao tốc này tại nút giao IC4, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang. Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng và các Bộ, ngành sẽ có buổi làm việc với các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long về việc đảm bảo vật liệu cho các dự án giao thông trọng điểm đang triển khai trong vùng./.- Từ khóa :
- cao tốc cần thơ cà mau
- phó thủ tướng
- cần thơ
Tin liên quan
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư TP Cần Thơ
21:37' - 30/08/2023
UBND thành phố Cần Thơ vừa ban hành kế hoạch tổ chức Hội nghị Công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư thành phố Cần Thơ với sự tham gia của 500 – 700 đại biểu trong nước và quốc tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo loạt giải pháp đẩy mạnh ngoại giao kinh tế
22:37' - 27/08/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Thông báo số 6193/BCT-TTNN ngày 19/8/2025 về việc triển khai Thông báo số 398/TB-VPCP thực hiện nhiệm vụ đẩy mạnh ngoại giao kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần cơ chế thúc đẩy sự phát triển nhiên liệu sinh học trong thời kỳ mới
21:26' - 27/08/2025
Một trong những khó khăn lớn nhất trong việc phát triển và tiêu thụ xăng sinh học hiện nay là tâm lý người tiêu dùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên là Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công Thương
21:25' - 27/08/2025
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa ký Quyết định số 2406/QĐ-BCT về việc thành lập Ban Chỉ huy và Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công Thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương yêu cầu triển khai vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
21:25' - 27/08/2025
Trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các đơn vị cần theo dõi sát tình hình thực hiện nhiệm vụ đã phân cấp, phân quyền tại các địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công dự án đầu tiên tại Khu thương mại tự do Đà Nẵng
19:39' - 27/08/2025
Việc thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng là “cú hích” quan trọng để hiện thực hóa khát vọng mở rộng không gian phát triển mới cho Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đảm bảo giao thông thông suốt trong thời gian nhanh nhất
19:03' - 27/08/2025
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn vừa ký ban hành Công điện số 53/CĐ-BXD triển khai công tác khắc phục hậu quả bão số 5 và mưa lũ sau bão.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng chí Lê Quốc Minh tái cử chức Bí thư Đảng ủy Đảng bộ Báo Nhân Dân nhiệm kỳ 2025-2030
18:55' - 27/08/2025
Ngày 27/8, Đại hội đại biểu Đảng bộ Báo Nhân Dân lần thứ 29, nhiệm kỳ 2025-2030 đã thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Miền Trung Việt Nam – Điểm đến đa trải nghiệm thu hút du khách Indonesia
18:08' - 27/08/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 27/8, Chương trình Giới thiệu Du lịch miền Trung Việt Nam đã diễn ra tại thủ đô Jakarta (Indonesia).
-
Kinh tế Việt Nam
Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có gần 113.000 ha cây trồng bị ngập úng
17:53' - 27/08/2025
Đến 16 giờ ngày 27/8, bão số 5 đã gây ngập úng, ảnh hưởng tới khoảng 112.907 ha lúa và hoa màu tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ