Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
Ngày 5/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và đoàn công tác đi kiểm tra tình hình thi công dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.
Sau khi nghe Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận báo cáo tình hình thi công của dự án, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận định, hiện nay có tình trạng các tuyến đường làm chưa xong mà đã ngập lụt, nghĩa là cao độ của đường và cao độ của lũ đã không được nghiên cứu khảo sát kỹ. Việc thoát lũ, nước sông lên chưa được tính toán, hoặc tính toán sai. Nếu đường đã trải nhựa xong mà ngập lụt một vài lần là sẽ hư hỏng, chi phí bảo hành rất lớn. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, Đồng bằng sông Cửu Long là khu vực nước sông lên xuống theo mùa là chuyện bình thường. Do đó phải đánh giá lại, kể cả các dự án đang triển khai cũng phải đánh giá lại cao độ và vấn đề liên quan đến thoát lũ.Báo cáo với Phó Thủ tướng và đoàn công tác, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, việc giải phóng mặt bằng toàn tuyến hiện đạt tiến độ khá tốt, đạt trên 98%, còn 120 hộ chưa bàn giao mặt bằng; trong đó, đoạn Cần Thơ – Hậu Giang đạt 99%, còn 2 hộ chưa bàn giao mặt bằng.
Theo ông Thi, những hộ chưa bàn giao mặt bằng rơi vào vị trí các nút giao, dọc kênh rạch, khu vực tập trung đông dân cư đang chờ được bố trí tái định cư; trong đó, Cần Thơ có thuận lợi vì đã có những khu tái định cư có sẵn, các tỉnh Hậu Giang, Kiên Giang gặp khó hơn vì phải chờ xây dựng những khu tái định cư. Về tiến độ thi công, ông Thi cho biết toàn tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau dài 110 km, các tuyến nối khoảng 25 km, tiến độ thi công hiện đạt khoảng 9%. Dự án chia làm bốn gói thầu, đoạn Cần Thơ – Hậu Giang một gói thầu, đoạn Hậu Giang – Cà Mau ba gói thầu. Hiện nay, nhà thầu đang triển khai đào đắp hữu cơ, thi công cầu trong khi vật liệu khó khăn. Ông Thi cho biết toàn tuyến có 128 cây cầu, vị trí cầu thuận lợi đều đang tổ chức thi công. “Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, thời gian này tập trung thi công đường công vụ dọc theo tuyến, các công trình cầu, đặc biệt là cầu lớn để tăng sản lượng giải ngân”, ông Thi cho hay.Toàn bộ dự án trong năm 2023 được bố trí hơn 7.000 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân hơn 66%. Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, khó khăn lớn nhất là giải quyết thông thoáng nguồn vật liệu, hiện chỉ chờ nguồn vật liệu để đắp nền, tiến độ dự án đang chậm khoảng ba tháng.
Toàn tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cần 18,5 triệu m3 cát; trong đó, tỉnh Đồng Tháp đã có cam kết cung cấp 7 triệu m3 cát, dự án hiện đã lấy được 400.000 m3 cát từ nguồn tăng 50% công suất, Đồng Tháp cũng giới thiệu thêm 5 mỏ cát khác. Các đơn vị thi công đang triển khai thủ tục để tiếp nhận. Tỉnh An Giang cũng đã có văn bản cung cấp 3,3 triệu m3 cát trong năm nay và đã giao 4 mỏ cho dự án; hiện đã lấy được 100.000 m3 cát thì phải dừng lại vì vướng điều tra, thanh tra. Về việc thí điểm cát biển, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, đã hoàn tất việc thí điểm. Trước đó, Bộ có phê duyệt đề cương về một số việc như lấy mẫu cát ngoài biển để thẩm tra chỉ tiêu cơ lý so với đất đắp nền đường. Qua kiểm tra, mẫu cát đạt chỉ tiêu về mặt cơ lý. Còn về hoá học, đã kiểm tra hàm lượng độ mặn và khi đưa vào công trường, lắp đặt các mẫu để lấy quan trắc nước ngầm, nước mặt trong quá trình thi công. Đến nay đã tiến hành lấy mẫu 3 lần, kết quả tương đồng với cát sông. Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang yêu cầu tiếp tục quan trắc về môi trường từ đây đến cuối năm, phải thực hiện hàng tháng để xem kết quả. Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận định, vật liệu đang là vấn đề khó. Hiện đang khai thác nhiều hơn 50%, sau một thời gian nữa 50% này sẽ bắt đầu sụt lún, bắt buộc phải dừng khai thác, sẽ có những rủi ro nhưng phải tiên liệu được. "Không hút mãi cát dưới sông được, hút dưới sông bao nhiêu thì đất liền sẽ sụt xuống bấy nhiêu, đó là quy luật cân bằng. Chúng ta nâng công suất nhưng phải lấy vấn đề môi trường và giám sát vấn đề sạt lở là ưu tiên đầu tiên. Các địa phương, nhà thầu khai thác cũng phải lấy vấn đề xử lý môi trường, chống sạt lở làm ưu tiên”, Phó Thủ tướng chỉ đạo. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung nghiên cứu, sớm đưa cát biển vào sử dụng trong những dự án tương tự. Theo Phó Thủ tướng, giải pháp cát biển tập trung vào ba tiêu chí: cơ lý, môi trường và kinh tế. Nếu trọn vẹn được dùng phương án này thay cho mỏ cát ở trên sông. Quá trình thi công gặp những khó khăn, vướng mắc chủ đầu tư phải tiên lượng, dự báo và đề ra những giải pháp. Sau khi kiểm tra cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, đoạn nút giao IC2 tại phường Tân Phú, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ, đoàn công tác của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp tục có chuyến kiểm tra tuyến cao tốc này tại nút giao IC4, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang. Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng và các Bộ, ngành sẽ có buổi làm việc với các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long về việc đảm bảo vật liệu cho các dự án giao thông trọng điểm đang triển khai trong vùng./.- Từ khóa :
- cao tốc cần thơ cà mau
- phó thủ tướng
- cần thơ
Tin liên quan
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư TP Cần Thơ
21:37' - 30/08/2023
UBND thành phố Cần Thơ vừa ban hành kế hoạch tổ chức Hội nghị Công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư thành phố Cần Thơ với sự tham gia của 500 – 700 đại biểu trong nước và quốc tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh cao điểm ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả
06:00'
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 82/CĐ-TTg về tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
-
Kinh tế Việt Nam
Phê duyệt Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghệ cao Sinh học Hà Nội
21:31' - 04/06/2025
Ngày 4/6, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2788/QĐ-UBND phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghệ cao Sinh học Hà Nội, tỷ lệ 1/2000.
-
Kinh tế Việt Nam
Họp báo Chính phủ: Kinh tế duy trì đà phát triển tích cực
20:28' - 04/06/2025
Chính phủ đã thống nhất đánh giá: Tình hình kinh tế tiếp tục xu hướng tích cực, tháng sau tốt hơn tháng trước, tính chung 5 tháng tốt hơn cùng kỳ năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giao Chính phủ quyết định mở rộng đối tượng được vay vốn hỗ trợ tạo việc làm
19:45' - 04/06/2025
Tiếp tục Phiên họp thứ 46, chiều 4/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Họp báo Chính phủ: Các bộ, ngành, địa phương đã cắt giảm 18 điều kiện kinh doanh
18:40' - 04/06/2025
Trong 5 tháng qua, các bộ, ngành, địa phương cắt giảm 18 điều kiện kinh doanh, phân cấp 36 thủ tục hành chính, đơn giản hóa 69 thủ tục hành chính giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Cần Thơ sau hợp nhất phải chủ động xác lập các đột phá chiến lược
18:28' - 04/06/2025
Chiều 4/6, tại thành phố Cần Thơ, Tổng Bí thư Tô Lâm đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ, Thường trực Tỉnh ủy Sóc Trăng và Thường trực Tỉnh ủy Hậu Giang.
-
Kinh tế Việt Nam
Không áp dụng thuế suất ưu đãi với doanh nghiệp, công ty con để tránh trục lợi chính sách
18:15' - 04/06/2025
Phiên họp thứ 46 Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất với đề xuất không áp dụng thuế suất ưu đãi với doanh nghiệp, công ty con để tránh trục lợi chính sách.
-
Kinh tế Việt Nam
Nâng cấp Cổng Dịch vụ công quốc gia thành điểm “một cửa số” duy nhất
18:07' - 04/06/2025
Ông Nguyễn Duy Hoàng, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) cho biết Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ được nâng cấp thành điểm “một cửa số” duy nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Họp báo Chính phủ: Nỗ lực tháo gỡ khó khăn của các dự án đầu tư công
17:49' - 04/06/2025
Giải ngân vốn đầu tư công cả nước năm tháng qua ước đạt 22,2% kế hoạch, đạt 24,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao và cao hơn các con số cùng kỳ năm ngoái nhờ sự nỗ lực tháo gỡ khó khăn.