Phó Tổng thống Ecuador khẳng định bị "gài bẫy" tham nhũng

09:06' - 06/12/2017
BNEWS Chính trường Ecuador tiếp tục nóng khi Phó Tổng thống Ecuador Jorge Glas cáo buộc Viện Công tố nước này đã ¨thỏa thuận¨ với Tập đoàn xây dựng Odebrecht của Brazil để buộc tội ông.

Phó Tổng thống Ecuador Jorge Glas đồng thời nhấn mạnh Bộ Công cộng nước này không thể đưa ra bằng chứng cho việc ông tham gia vào mạng lưới tham nhũng của công ty này.

Phó Tổng thống Ecuador Jorge Glas. Ảnh: TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ dẫn thông tin đăng tải trên tờ "El Comercio" số ra ngày 6/12 cho hay trước khi bắt đầu ngày thứ 10 của phiên xét xử vụ Phó Tổng thống Glas dính líu vào đường dây hối lộ của tập đoàn xây dựng Brazil, ông này khẳng định công tố viên Cesar Montufar đã không thể cung cấp bất kỳ tài liệu hoặc thông tin nào chứng minh ông có liên quan đến vụ án tham nhũng.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi ông Glas cùng 12 đồng phạm đã bị Tổng Chưởng lý Ecuador Carlos Baca chính thức cáo buộc cấu kết trong vụ tham nhũng liên quan đến tập đoàn xây dựng lớn nhất Mỹ Latinh này. Ông Baca đã đưa ra các bằng chứng về mối liên quan giữa công Glas với vụ án tham nhũng.

Theo đó, Phó Tổng thống Glas đã thông qua người bác họ là Ricardo Rivera nhận 13,5 triệu USD khoản tiền hối lộ từ tập đoàn Odebrecht, đổi lại ông Glas cấp phép cho 5 hợp đồng từ giữa năm 2012 đến năm 2016.

Ông Glas, người đã bị bắt giữ từ hôm 2/11, đã bác bỏ mọi cáo buộc, cho rằng ông đã bị Odebrecht "cài bẫy" sau khi ông khiến tập đoàn này phải rút khỏi Ecuador năm 2008 vì những bất đồng liên quan đến việc tu sửa một nhà máy thủy điện.

Nếu bị kết tội, ông Glas sẽ phải chịu án phạt tù từ 3 đến 5 năm. Hiện Viện Công tố Ecuador đang đề nghị kéo dài lệnh tạm giam (có hiệu lực trong vòng 60 ngày) đối với Phó Tổng thống Glas thêm 18 ngày để phục vụ việc điều tra.

Odebrecht là tâm điểm của vụ bê bối khổng lồ ở Tập đoàn dầu khí Petrobras của Brazil, gây chấn động chính trường nước Nam Mỹ từ tháng 3/2014.

Tập đoàn khổng lồ này thừa nhận đã đưa hối lộ gần 790 triệu USD cho nhiều nhân vật tại hơn 12 quốc gia với mục đích tìm kiếm sự ủng hộ và ưu ái của giới chức những nước này trong các dự án xây dựng.

Riêng tại Ecuador, số tiền Odebrecht hối lộ các quan chức đã lên tới hơn 33,5 triệu USD. Cho đến nay, Phó Tổng thống Glas là quan chức cấp cao nhất của Ecuador dính tới vụ bê bối này.

>>>Liên Hợp Quốc sẽ kiểm toán 5 dự án dầu mỏ chủ chốt tại Ecuador

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục