Liên Hợp Quốc sẽ kiểm toán 5 dự án dầu mỏ chủ chốt tại Ecuador

13:28' - 25/10/2017
BNEWS Chính phủ Ecuador thông báo sẽ ký kết một thỏa thuận với Liên hợp quốc (LHQ) để thực hiện việc kiểm toán 5 dự án dầu mỏ chủ chốt có những thất thoát nghiêm trọng.

Các dự án này cũng đồng thời đang nằm trong các vụ điều tra tham nhũng của cơ quan tư pháp nước này.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Dầu mỏ Ecuador, ông Carlos Perez cho biết mục đích của thỏa thuận giữa Petroecuador với LHQ là nhằm xem xét các điều khoản kỹ thuật và tài chính trong hợp đồng của các dự án đang hoạt động được đánh giá mang nguy cơ rủi ro cho ngành công nghiệp dầu mỏ của Ecuador.

Thỏa thuận dự kiến sẽ được tiến hành trong vòng 15 ngày tới.

Theo đó, LHQ sẽ thành lập một nhóm kỹ thuật và kinh tế để thực hiện việc kiểm toán, và kinh phí cho việc này sẽ được lấy từ nguồn bên ngoài và cả của Chính phủ Ecuador.

Trong số các dự án mà LHQ tiến hành kiểm toán có dự án nhà máy lọc dầu lớn nhất Ecuador là Esmeraldas với công suất 110.000 thùng/ngày.

Cách đây hai năm, nhà máy này đã được cải tổ toàn bộ, tuy nhiên tình hình thực tế lại đang rất nghiêm trọng.

Ngoài ra, LHQ cũng sẽ kiểm toán một nhà máy sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), một cảng biển và trạm bơm, một đường ống vận chuyển nhiên liệu và các công đoạn ban đầu tại nhà máy lọc dầu Thái Bình Dương hiện đang chờ cấp vốn. Đây là những dự án được thực hiện trong thời kỳ cầm quyền của cựu Tổng thống Rafael Correa, người khẳng định rằng các công trình đã được giao trong điều kiện tối ưu để bắt đầu hoạt động.

Hiện Bộ Tư pháp Ecuador đang điều tra những hoạt động tham những trong nội bộ công ty Petroecuador liên quan đến quá trình phục hồi chức năng của nhà máy lọc dầu Esmeraldas.

Ngoài ra, hai hợp đồng có liên quan đến đường dây hối lộ của tập đoàn xây dựng Brazil Odebrecht cũng đang được đưa vào để phân tích điều tra./.

Xem thêm:

>>>Tai nạn giao thông tại Ecuador, hơn 40 người thương vong

>>>Ecuador thu giữ 2,5 tấn cocaine trên đường tới châu Âu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục