Phố Wall dẫn dắt đà tăng của nhiều thị trường chứng khoán trong tuần qua

14:42' - 08/06/2019
BNEWS Sau phiên giao dịch trái chiều hồi đầu tuần, chứng khoán Mỹ liên tục ghi điểm, với hai chỉ số S&P 500 và Dow Jones đều ghi nhận các mức tăng phần trăm tính theo tuần lớn nhất kể từ tháng 11/2018.
 Sắc xanh bao trùm sàn chứng khoán New York, Mỹ. Ảnh minh hoạ: THX/ TTXVN 
Trong đó đáng chú ý là chỉ số Dow Jones với mức tăng gần 5% trong tuần giao dịch vừa qua. 

Thị trường chứng khoán thế giới biến động trái chiều trong phiên giao dịch đầu tuần (3/6), trong bối cảnh có nhiều lo ngại về căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục kéo dài. 

Đây cũng là phiên duy nhất trong tuần này các chỉ số S&P 500 và Nasdaq để mất điểm. Nhà phân tích thị trường Edward Moya thuộc OANDA cho hay thị trường lo ngại rằng kinh tế toàn cầu có thể rơi vào suy thoái vào giữa sang năm, nếu Mỹ áp thêm các mức thuế lên hàng hóa của Trung Quốc và Mexico. 

Thêm vào đó, tâm lý của các nhà đầu tư còn bị tác động của những số liệu mới được công bố cho thấy tình trạng tăng trưởng chậm lại của lĩnh vực chế tạo trên toàn cầu. 

Sang phiên giao dịch ngày 4/6, chứng khoán Phố Wall dẫn dắt đà tăng của các thị trường khác trên toàn cầu. Yếu tố chủ chốt dẫn dắt tâm lý lạc quan của nhà đầu tư trong phiên này là việc Chủ tịch Fed Jerome Powell thừa nhận rằng những xung đột thương mại đã làm lu mờ triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới. 

Theo ông Powell, Fed đang theo dõi chặt chẽ các tác động của những diễn biến này này đối với triển vọng kinh tế của Mỹ và sẽ có hành động phù hợp để duy trì đà tăng trưởng cho nền kinh tế Mỹ. 

Nhận định trên được giới chuyên gia đánh giá là mở ra cơ hội cho khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất. Nó cũng đánh dấu một sự thay đổi từ các tuyên bố gần đây của ông Powell. Fed đã giữ lãi suất không đổi kể từ đầu năm 2019 đến nay, sau một loạt các đợt tăng lãi suất trong năm 2018 và các năm trước. 

Trong phiên giao dịch 5/6, chứng khoán Mỹ tăng phiên thứ hai liên tiếp, giữa bối cảnh số liệu tích cực về lĩnh vực dịch vụ lấn át thông tin thiếu lạc quan trong lĩnh vực việc làm tư nhân. 

Công ty ADP ước tính các doanh nghiệp Mỹ đã tạo mới được 27.000 việc làm trong tháng Năm, mức yếu nhất trong hơn 9 năm qua. Tuy nhiên, số liệu này đã bị lấn át trước thống kê của Viện Quản lý Nguồn cung cho thấy trong tháng Năm hoạt động của lĩnh vực dịch vụ tăng trở lại sau hai tháng giảm. Bên cạnh đó, tâm lý của các giao dịch trên thị trường còn nhận được hỗ trợ từ bình luận nói trên của ông Jerome Powell. 

Những diễn biến tích cực trong căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Mexico liên quan tới vấn đề nhập cư đã giúp chứng khoán Mỹ nối dài đà tăng sang phiên thứ ba liên tiếp trong ngày 6/6. 

Trước những lo ngại về căng thẳng thương mại kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump “dọa” áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mexico cách đây một tuần, các nhà đầu tư đã hoan nghênh báo cáo của Bloomberg rằng Mỹ có thể lùi kế hoạch áp thuế, để có thêm thời gian đàm phán về vấn đề người di cư. 

Bên cạnh đó, bình luận lạc quan từ Ngoại trưởng Mexico, Marcelo Ebrard, về những tiến triển trong quá trình đàm phán với Mỹ cũng là nhân tố hỗ trợ tâm lý của các nhà đầu tư. 

Đến phiên giao dịch cuối tuần, Phố Wall lại nhận được lực đẩy sau khi báo cáo việc làm kém khả quan của Mỹ đã củng cố những đồn đoán Fed sẽ sớm hạ lãi suất. Cụ thể, Mỹ chỉ tăng thêm 75.000 việc làm mới trong tháng Năm, chưa bằng một nửa còn số 180.000 mà giới chuyên gia dự đoán trước đó, trong khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn ổn định ở mức 3,6%, theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ. 

Chốt phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 1% lên 25.983,94 điểm, qua đó khép lại tuần giao dịch vừa qua với mức tăng ấn tượng gần 5%. Còn chỉ số S&P 500 cộng 1,1% lên 2,873.34 điểm, và chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng 1,7% lên 7.742,10 điểm. 

Đây cũng là một phiên giao dịch đặc biệt khởi sắc với các công ty công nghệ lớn, khi cổ phiếu của bốn “ông lớn” Amazon, Facebook, Apple và công ty mẹ của Google là Alphabet đều tăng ít nhất 2%. 

Tại thị trường Việt Nam,  kết thúc phiên giao dịch ngày 7/6, chỉ số VN – Index tăng 10,07 điểm lên 958,28 điểm. Khối lượng giao dịch đạt trên 148 triệu đơn vị, tương ứng giá trị 3.302,1 tỷ đồng. Toàn sàn có 209 mã tăng giá, 51 mã đứng giá, 83 mã giảm giá.

HNX – Index tăng 1,18 điểm lên 104,21 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 26,64 triệu đơn vị, giá trị giao dịch đạt hơn 289 tỷ đồng. Toàn sàn có 96 mã tăng giá, 53 mã đứng giá, 47 mã giảm giá.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục