Phố Wall tiếp tục giảm điểm trong phiên 11/5

07:53' - 12/05/2021
BNEWS Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục đi xuống trong phiên giao dịch 11/5.

Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục đi xuống trong phiên giao dịch 11/5, giữa bối cảnh giá hàng hóa gia tăng và sự thiếu hụt lao động làm dấy lên lo ngại rằng việc tăng giá trong ngắn hạn có thể dẫn đến lạm phát trong dài hạn, bất chấp sự trấn an từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Kết thúc phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 473,66 điểm (1,36%) xuống 34.269,16 điểm. Chỉ số tổng hợp S&P 500 cũng mất 36,33 điểm (0,87%), xuống 4.152,1 điểm. Còn chỉ số công nghệ Nasdaq Composite hạ 12,43 điểm (0,09%), đóng cửa ở mức 13.389,43 điểm.

Mặc dù cả ba chỉ số đều thu hẹp mức giảm song lực bán tháo diễn ra khá đồng đều giữa các nhóm ngành. Ryan Detrick, chiến lược gia thị trường cấp cao tại LPL Financial ở Charlotte, cho biết, sự suy yếu của lĩnh vực công nghệ cuối cùng đã lan sang các lĩnh vực khác của thị trường.

Dữ liệu kinh tế được công bố ngày 11/5 từ Bộ Lao động Mỹ cho thấy, số vị trí việc làm cần tuyển dụng tại các công ty Mỹ đã tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng 3/2021, thêm bằng chứng về tình trạng thiếu lao động được nêu ra trong báo cáo việc làm gây thất vọng vào cuối tuần trước.

Báo cáo cho thấy, nguồn cung lao động tại Mỹ không theo kịp với nhu cầu tăng cao do các nhà tuyển dụng đang tranh giành để tìm lao động có trình độ.

Chuỗi cửa hàng Burrito Chipotle Mexican Grill thông báo sẽ tăng mức lương trung bình theo giờ của công nhân lên 15 USD, một dấu hiệu nữa cho thấy tình trạng thiếu công nhân trầm trọng trước sự phục hồi của nhu cầu từ cuộc khủng hoảng COVID-19 có thể “tiếp” thêm động lực cho sự gia tăng lạm phát.

Sự thiếu hụt công nhân đó, cùng với tình trạng nguồn cung hạn chế khi đối mặt với nhu cầu tăng mạnh có thể góp phần khiến giá cả tăng đột biến không thể tránh khỏi, điều mà Fed đã nhiều lần cho rằng khó có thể chuyển thành lạm phát dài hạn.

Giới đầu tư đang hướng sự chú ý vào báo cáo về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ, dự kiến được Bộ Lao động công bố vào đầu ngày 12/5 (giờ địa phương), để có thêm các tín hiệu tiềm ẩn về áp lực lạm phát.

Vào đầu phiên giao dịch biến động, nhóm cổ phiếu công nghệ được định giá cao đã dẫn đầu đà lao dốc thị trường và lực bán lan sang các nhóm cổ phiếu khác, từ cổ phiếu ngân hàng đến năng lượng và công nghiệp. Sau đó, nhiều cổ phiếu công nghệ đã phục hồi phần lớn đà giảm và khép phiên với sắc xanh. Cổ phiếu Amazon và Netflix đều tăng hơn 1%, còn cổ phiếu Facebook cũng tiến 0,2%. Cổ phiếu Apple và Alphabet cũng cắt lỗ đáng kể.

Cổ phiếu Tesla, điển hình của nhóm cổ phiếu tăng trưởng với kỳ vọng và định giá cao, đã rớt 1,9%, nhưng khép phiên rút khỏi mức đáy.

Tại thị trường trong nước, kết thúc phiên giao dịch chiều 11/5, chỉ số VN-Index giảm 3,54 điểm (tương đương 0,28%) xuống 1.256,04 điểm, trong khi chỉ số HNX-Index giảm 0,51 điểm (0,18%) xuống 279,76 điểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục