Phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hoá

11:42' - 28/01/2021
BNEWS Bộ Công Thương đang theo dõi sát diễn biến và phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Giao thông Vận tải trong quá trình làm việc với các hãng tàu và các vấn đề liên quan đến tàu biển và container.

Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, ngay từ khi nhận được phản ánh của các doanh nghiệp về tình trạng chi phí xuất khẩu hàng hóa gia tăng do hiện tượng tăng giá thuê tàu và container, Bộ Công Thương đã có văn bản số 9566/BCT-XNK ngày 11/12/2020 gửi Bộ Giao thông Vận tải là đơn vị chủ trì quản lý về vận tải và hàng hải, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị chức năng làm việc với các hãng tàu để tăng chuyến, tăng cường đưa container về Việt Nam. Đồng thời, quản lý chặt chẽ, tránh tình trạng các đại lý hãng tàu nhân cơ hội này tăng giá, thu các khoản phí bất hợp lý, gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Tiếp đó, ngày 23/12/2020, Bộ Công Thương đã có văn bản số 9918/BCT-XNK báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc chi phí xuất nhập khẩu gia tăng do hiện tượng tăng giá thuê tàu và container.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ Công Thương hiện đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến sự việc, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các bên liên quan để có các biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa trước tình trạng nêu trên.
Ngày 18/12/2020 và ngày 12/1/2021, Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) đã chủ trì, phối hợp với Cục Xuất Nhập khẩu tổ chức cuộc họp với các cơ quan, doanh nghiệp về việc tăng giá cước vận tải biển và phụ phí tại khu vực miền Bắc và miền Nam.
Tham dự cuộc họp có Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải), Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các Hiệp hội (Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, Chủ hàng Việt Nam, Chủ tàu Việt Nam, Mỹ nghệ và chế biến gỗ, Nhựa Việt Nam, Đại lý và môi giới hàng hải), các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và các hãng tàu biển.
Đồng thời, Cục Xuất Nhập khẩu đã có văn bản số 04/XNK-TLH ngày 05/01/2021 đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam khuyến nghị các hội viên, doanh nghiệp dịch vụ logistics cùng chia sẻ, chung tay góp sức, có biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu như giảm chi phí lưu kho, bãi cho hàng hóa không đưa đi xuất khẩu được phải nằm lại tại các cảng, trung tâm logistics, giảm phí vận chuyển, bốc xếp hàng hóa cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Hiện nay, các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương đang tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình, tiếp tục phối hợp với chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Bộ Giao thông Vận tải trong quá trình làm việc với các hãng tàu và các vấn đề liên quan đến tàu biển và container. Đồng thời, Bộ cũng tập hợp thông tin, tăng cường giám sát khả năng hạn chế cạnh tranh và cạnh tranh không lành mạnh trong vận chuyển hàng hóa bằng đường biển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục