Phong tỏa thị trấn Đồng Văn (Hà Giang) để phòng chống dịch bệnh COVID-19

13:49' - 22/04/2020
BNEWS Bắt đầu từ 9 giờ ngày 22/4, huyện Đồng Văn quyết định phong tỏa toàn bộ khu vực thị trấn Đồng Văn, để cấp bách triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Ông Hoàng Văn Thịnh - Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn (Hà Giang) cho biết, bắt đầu từ 9 giờ ngày 22/4, huyện Đồng Văn quyết định phong tỏa toàn bộ khu vực thị trấn Đồng Văn, để cấp bách triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
Theo Quyết định số 900/QĐ-UBND của UBND huyện Đồng Văn, địa bàn phong tỏa là toàn bộ thị trấn Đồng Văn, bao gồm diện tích 27.465,7 ha và 7.623 người dân trong khu vực phong tỏa với 1.629 hộ.

Thời gian thực hiện phong tỏa từ 9 giờ ngày 22/4/2020 đến khi có thông báo của ngành Y tế.
UBND huyện Đồng Văn giao Trung tâm Y tế huyện, các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của huyện Đồng Văn phối hợp với UBND thị trấn Đồng Văn tổ chức triển khai thực hiện việc phong tỏa nghiêm túc, đúng quy định pháp luật, đảm hảo hiệu quả cao nhất trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Trước đó, ngày 16/4, tại tỉnh Hà Giang ghi nhận trường hợp đầu tiên dương tính với virus SARS-CoV-2 là bệnh nhân số 268 (sinh năm 2004), người dân tộc Mông, thường trú ở thôn Pín Tủng, xã Phố Là, huyện Đồng Văn.

Hiện bệnh nhân số 268 đang được theo dõi, điều trị tại Khu cách ly Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn. Đây là ca bệnh có những đặc điểm dịch tễ khá đặc biệt và hiện ngành y tế vẫn chưa xác định được nguyên nhân lây nhiễm của ca bệnh này.
Tính đến thời điểm này, các cơ quan chức năng đã lấy 358 mẫu xét nghiệm liên quan đến bệnh nhân số 268, trong đó 302 mẫu có kết quả âm tính, số còn lại đang chờ kết quả.
Đối với ca bệnh số 268, các chuyên gia dịch tễ phải tiến hành xét nghiệm 3 lần mới ra kết quả dương tính.

Bệnh nhân lấy mẫu ngày 11/4, cho kết quả nghi ngờ dương tính. Đến ngày 14/4, kết quả lần 2 cũng nghi ngờ dương tính.

Bệnh nhân tiếp tục được lấy dịch họng làm xét nghiệm lần 3, lấy mẫu máu làm xét nghiệm mới có thể khẳng định dương tính.

Kết quả xét nghiệm lần 3 của Viện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương lúc 17 giờ 30 phút ngày 15/4, khẳng định bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2.
Theo ông Lương Viết Thuần - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Giang, bệnh nhân số 268 chủ yếu ở nhà, chỉ tiếp xúc với những người đi làm việc bên Trung Quốc về.

Tuy nhiên, những người này lại không có ai có biểu hiện bệnh và khi xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với virus  SARS-CoV-2.

Người anh trai đi chăm sóc bệnh nhân hàng ngày tiếp xúc rất gần với bệnh nhân chưa bị lây nhiễm, kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 âm tính.
Ông Sấn Văn Cương - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn cho biết, kể từ khi công bố dương tính với virus SARS-CoV-2, bệnh nhân số 268 đang được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn và điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế.

Hiện, sức khỏe của bệnh nhân tiến triển tốt, hết ho, không phải thở oxy và có thể tự ngồi dậy.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý, ngay khi có thông tin xác nhận ca bệnh số 268 tại Hà Giang, ngày 16/4, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Y tế Hà Giang triển khai thực hiện cách ly 3 khu vực gồm: Thôn Pín Tủng, xã Phố Là, huyện Đồng Văn; Phòng khám Đa khoa Phó Bảng (nơi bệnh nhân đến khám đầu tiên vào ngày 8/4) và Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn (nơi người bệnh đến điều trị và thực hiện cách ly tại đây).

Phòng khám Đa khoa thị trấn Phó Bảng và Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn đang tạm dừng hoạt động, các đơn vị này chỉ tiếp nhận những ca cấp cứu đặc biệt cần thiết.
Với tinh thần "Chống dịch như chống giặc", UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng của Hà Giang, Chủ tịch UBND 11 huyện, thành phố tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch; xây dựng các phương án, kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch; đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19 trong nhân dân, nhất là trong đồng bào dân tộc thiểu số ở các thôn bản vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới của tỉnh. Lực lượng cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng, Công an, Dân quân tự vệ tại các địa phương, nhất là ở khu vực biên giới kiên quyết không để dịch xâm nhập vào địa bàn; luôn nâng cao cảnh giác, không lơ là, chủ quan nhưng cũng không hoang mang, dao động, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong hoạt động chốt chặn, tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các phương án phòng, chống dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục