Phương án bố trí vốn đối ứng hoàn thiện cao tốc Bến Lức - Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 38/TB – VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại cuộc họp về việc bố trí vốn đối ứng của Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành hôm 16/2/2023.
Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá việc giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có trách nhiệm tự cân đối, bố trí số vốn đối ứng còn lại để tiếp tục triển khai, sớm hoàn thành Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là khẳng định chủ thể có trách nhiệm bố trí vốn đối ứng của Dự án theo đúng quy định tại Nghị định số 94/2018/NĐ-CP ngày 30/6/2018 về nghiệp vụ quản lý nợ công.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao VEC khẩn trương có văn bản cam kết về việc bố trí vốn đối ứng cho Dự án theo đúng quy định và trách nhiệm trả nợ, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 21/2/2023. Trên cơ sở đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc bố trí vốn đối ứng cho Dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 24/2/2023.
Trước đó, vào tháng 7/2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng từng kiến nghị Chính phủ thống nhất chủ trương giao VEC có trách nhiệm tự cân đối, bố trí số vốn đối ứng còn lại từ năm 2019 để tiếp tục triển khai Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo VEC cập nhật lại các thông số đầu vào (vốn đối ứng tiếp tục bố trí cho Dự án, vốn ODA chuyển từ vay lại sang cấp phát, vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á - ADB, lãi phát sinh trái phiếu chính phủ bảo lãnh...), tính toán lại tổng thể phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, đảm bảo khả năng trả nợ của VEC trình cấp thẩm quyền quyết định. VEC chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng về tính chính xác của số liệu báo cáo và tính khả thi của phương án tài chính.
Nếu phương án này được thông qua, VEC sẽ tự cân đối số vốn đối ứng còn thiếu trị giá khoảng 1.807 tỷ đồng từ nguồn thu phí cho Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, thay vì tiếp tục chờ nguồn ngân sách nhà nước.
Kể từ năm 2019, Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành không được giao vốn đối ứng từ nguồn ngân sách bởi cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.
Cụ thể, tại Thông báo số 702/TB-KTNN ngày 18/12/2018, Kiểm toán Nhà nước cho rằng, việc Bộ GTVT phê duyệt Dự án Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, trong đó bố trí vốn đối ứng trong nước, mà không báo cáo và xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ là chưa phù hợp quy định tại khoản 3, Điều 14 và Điều 27, Nghị định số 79/2010/NĐ-CP ngày 14/7/2010 về nghiệp vụ quản lý nợ công.
Bên cạnh đó, điểm c, khoản 4, Điều 20, Nghị định số 94/2018/NĐ-CP ngày 30/6/2018 của Chính phủ về nghiệp vụ quản lý nợ công quy định: “Đối với chương trình, dự án được áp dụng cơ chế cho vay lại toàn bộ hoặc vay lại một phần vốn vay nước ngoài của Chính phủ, chủ dự án bố trí từ vốn chủ sở hữu hoặc nguồn vốn hợp pháp khác của dự án”. Tại Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, VEC là đối tượng vay lại, nên theo quy định hiện hành, đơn vị này có trách nhiệm tự thu xếp vốn đối ứng.
Đặc biệt, từ khi VEC chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, việc tiếp tục giao vốn đối ứng cho Dự án qua đầu mối nhận kế hoạch là Bộ GTVT chưa phù hợp với quy định tại khoản 1, Điều 49, Luật Ngân sách nhà nước về phân bổ và giao dự toán ngân sách.
“VEC tự bố trí số vốn đối ứng còn lại cho Dự án chính là phương án tối ưu nhất”, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá.
Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục đầu tư vào tháng 10/2010 và được Bộ GTVT phê duyệt vào ngày 31/12/2014.Dự án có chiều dài 57,8 km, tổng mức đầu tư 31.320 tỷ đồng, gồm vốn vay ADB 13.654,6 tỷ đồng; Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 11.975 tỷ đồng và vốn đối ứng là 5.689,7 tỷ đồng.
Theo thông tin từ VEC, sản lượng thi công của công trình này đã đạt khoảng 80%. Dự án được khởi công từ năm 2014, dự kiến hoàn thành vào năm 2019, nhưng do gặp nhiều vướng mắc về cơ chế pháp lý, trong đó có thủ tục bố trí vốn ODA, vốn đối ứng, nên phải dừng thi công từ giữa năm 2019.
Lãnh đạo VEC cho biết, trường hợp khó khăn về bố trí vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước, đơn vị này sẽ tự bố trí phần vốn đối ứng còn lại từ năm 2019 cho Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và 3 dự án đường cao tốc sử dụng vốn ODA khác còn thiếu vốn. Nguồn vốn dự kiến được lấy từ nguồn thu phí sử dụng đường bộ các tuyến: Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; Cầu Giẽ - Ninh Bình; Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Nội Bài - Lào Cai./.
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Chuyển Bộ Giao thông Vận tải xử lý thông tin báo chí nêu liên quan đến đường cao tốc
18:43' - 20/02/2023
Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn 985/VPCP-CN gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc xử lý thông tin báo nêu.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc tiến độ cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45
08:34' - 20/02/2023
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long phải đưa cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 hoàn thành vào ngày 30/4 tới đây. Tuy nhiên, hiện nay dự án vẫn còn khá nhiều việc phải làm.
-
Thời sự
Gấp rút thi công cao tốc Bắc-Nam, đoạn qua Quảng Bình
14:47' - 16/02/2023
Dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đoạn Vũng Áng – Bùng và Bùng Vạn Ninh đi qua địa phận tỉnh Quảng Bình đang được đồng loạt ra quân để đảm bảo tiến độ đề ra.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam trước ngã rẽ xanh của kinh tế biển
22:05' - 14/06/2025
Trong những năm qua, kinh tế biển Việt Nam đã có những bước phát triển nhanh và bền vững, thể hiện trên nhiều khía cạnh và lĩnh vực.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Tài chính hướng dẫn các bộ, ngành xử lý trụ sở, tài sản công khi sắp xếp đơn vị hành chính
21:34' - 14/06/2025
Bộ Tài chính hướng dẫn các bộ, ngành xử lý trụ sở, tài sản công khi sắp xếp đơn vị hành chính
-
Kinh tế Việt Nam
Ông Trương Việt Dũng được phê chuẩn giữ chức Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội
21:33' - 14/06/2025
Ngày 14/6/2025, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Trương Việt Dũng.
-
Kinh tế Việt Nam
Minh bạch, trách nhiệm trong sản xuất, tăng niềm tin cho thị trường
19:35' - 14/06/2025
Ngăn chặn thực phẩm giả không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà còn cần sự minh bạch từ nhà sản xuất và hiểu biết của người tiêu dùng trong nhận diện thực phẩm an toàn, chính gốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Bão số 1: Trung Bộ có gần 63.000 ha sản xuất nông nghiệp bị ngập úng
18:05' - 14/06/2025
Cục Quản lý và Xây dựng công trình thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, đến 17h ngày 14/6, ảnh hưởng của bão số 1, mưa lớn làm gần 63.000 ha sản xuất nông nghiệp ở Trung Bộ bị ngập úng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao điểm chống buôn lậu: Hộ kinh doanh tại Saigon Square tiếp tục bị kiểm tra
17:06' - 14/06/2025
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước tiếp tục phát hiện và xử phạt 2 hộ kinh doanh túi, ví, sản phẩm thời trang giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng tại Trung tâm thương mại Saigon Square.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật sửa đổi: Bước tiến chiến lược trong cải cách và hội nhập
16:41' - 14/06/2025
Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật năm 2025 với 432/448 đại biểu tán thành (90,38%).
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh giao thông các tuyến đường vào Nhà ga T3 - sân bay Tân Sơn Nhất
12:16' - 14/06/2025
Một lối rẽ trái từ đường Cộng Hòa vào đường C12 hướng về Nhà ga T3 (sân bay Tân Sơn Nhất) sẽ được ngành chức năng TP. Hồ Chí Minh mở ra, tạo thuận lợi cho người dân lưu thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển nguồn nhân lực công nghiệp công nghệ số
12:08' - 14/06/2025
Tiếp tục Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, sáng 14/6, các đại biểu đã thông qua Luật Công nghiệp Công nghệ số và Luật Hóa chất (sửa đổi).