Pin của tàu đổ bộ Mặt Trăng Odysseus đang cạn dần

14:58' - 28/02/2024
BNEWS Tàu đổ bộ Odysseus do công ty này vận hành vẫn duy trì liên lạc với phòng điều khiển tại Trái Đất và pin của tàu có thể sẽ tiếp tục hoạt động trong 10-20 giờ nữa (kể từ thời điểm thông báo).

Theo thông báo ngày 27/2 của Intuitive Machines, Tàu đổ bộ Odysseus (không mang theo phi hành đoàn) đã hạ cánh xuống Cực Nam Mặt Trăng ngày 22/2 vừa qua, qua đó trở thành tàu vũ trụ đầu tiên của Mỹ hạ cánh trên bề mặt Mặt Trăng sau hơn 50 năm.

Theo Intuitive Machines, báo cáo phân tích dữ liệu của các kỹ sư giám sát chuyến bay cho thấy mặc dù Odysseus đã đáp xuống bề mặt Mặt Trăng, nhưng 1 trong 6 chân hạ cánh của tàu vũ trụ đã bị vấp trên bề mặt không bằng phẳng của Mặt Trăng và do đó bị lật nghiêng sang một bên.

 

Intuitive Machines cho biết trong sáng 27/2, tàu Odysseus đã truyền về Trái Đất một số dữ liệu khoa học và hình ảnh từ Mặt Trăng. Những tài liệu này sẽ giúp công ty thúc đẩy các sứ mệnh mục tiêu tiếp theo. Intuitive Machines nêu rõ: “Các đơn vị điều khiển chuyến bay đang nghiên cứu để xác định thời lượng pin còn lại trên tàu đổ bộ. Pin trên tàu có thể kéo dài thêm 10 đến 20 giờ nữa”.

Tàu đổ bộ Odysseus mang các thiết bị khoa học của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cùng nhiều hàng hóa thương mại khác lên Mặt Trăng. 

Lần gần nhất Mỹ thực hiện sứ mệnh đổ bộ Mặt Trăng là tháng 12/1972, với chuyến bay của Apollo 17. Đây cũng là sứ mệnh cuối cùng trong Chương trình Apollo mà nước này triển khai.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục