PNJ: Động lực tăng trưởng nhờ vào sự phục hồi của mảng bán lẻ

18:34' - 28/03/2021
BNEWS Theo giới phân tích, hoạt động kinh doanh hồi phục mạnh trong năm 2021, đặc biệt là mảng bán lẻ sẽ là động lực tăng trưởng cho PNJ. 

Theo tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 của Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã PNJ) công bố mới đây, PNJ lên kế hoạch năm 2021 đạt gần 21.006 tỷ đồng doanh thu thuần và gần 1.230 tỷ đồng lãi sau thuế; tăng lần lượt 20% và 15% so với thực hiện năm 2020.

Theo giới phân tích, hoạt động kinh doanh hồi phục mạnh trong năm 2021, đặc biệt là mảng bán lẻ sẽ là động lực tăng trưởng cho PNJ.

Báo cáo phân tích của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Chứng khoán Mirae Asset Vietnam (MAS) nhận định: Với hệ thống cửa hàng và doanh thu vượt trội do với các đối thủ cùng ngành, PNJ có thể chi tiêu mạnh tay hơn hẳn so với đối thủ cho các chiến dịch truyền thông và quảng cáo.

Đặc biệt, PNJ có thể thực hiện các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội với phạm vi toàn quốc.

Điều này có thể không hiệu quả đối với các cửa hàng lớn tại địa phương hoặc các hãng có hệ thống bán lẻ cục bộ, nhưng lại hiệu quả về mặt kinh tế với hãng có hệ thống cửa hàng rộng khắp như PNJ.

Các chuyên gia MAS dự báo, năm 2021 PNJ có thể đạt 20.641 tỷ đồng doanh thu (+17,9%) và 1.322 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (+23,7%).

Dự báo này được dựa trên giả định: hoạt động kinh doanh hồi phục mạnh từ mức nền thấp năm 2020; doanh thu trên mỗi cửa hàng tăng trưởng trung bình 15%.

Doanh thu từ vàng miếng và bán sỉ có thể kéo doanh thu tăng trưởng cao hơn nhưng biên lợi nhuận thấp nên không ảnh hưởng tới dự phóng lợi nhuận. Số lượng cửa hàng mở mới đạt 14 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng lên 350.

Báo cáo phân tích của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cũng kỳ vọng, kết quả kinh doanh của PNJ sẽ quay lại quỹ đạo tăng trưởng cho cả năm 2021 đạt mức doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 19.151 tỷ đồng (+9%) và 1.203 tỷ đồng (+13% ).

Các động lực chính cho kỳ vọng tích cực gồm: kinh tế và thu nhập dần hồi phục hậu dịch; nhu cầu từ nhóm trang sức cưới; triển khai các chương trình trả góp hợp tác với các ngân hàng và công ty tài chính tiêu dùng và phát triển các dòng sản phẩm mới nhằm mở rộng nhóm khách hàng, tiêu biểu với bộ sưu tập PNJ by Style.

Các chuyên gia BVSC phân tích, hậu COVID-19 kinh tế của Việt Nam và mức thu nhập khả dụng của người dân kỳ vọng tiếp tục sở hữu triển vọng tăng trưởng tích cực trong trung hạn, đặc biệt sau những thành tựu đạt được trong 2020 (GDP tăng trưởng dương 2,9%), tạo điều kiện tăng trưởng sức mua đối với thị trường trang sức.

Thị trường trang sức tại Việt Nam kỳ vọng sẽ trở nên "cô đặc" hơn, đặc biệt sau giai đoạn phong tỏa xã hội cũng như ảnh hưởng sức mua do dịch bệnh. Nổi bật hơn cả, nhóm bán lẻ trang sức có thương hiệu tiếp tục gia tăng uy tín nhờ việc luôn đảm bảo được tính thanh khoản và cam kết hậu mãi đối với khách hàng trong suốt giai đoạn khó khăn.

Các chuyên gia phân tích của Công ty cổ phần chứng khoán Phú Hưng (PHS) cũng kỳ vọng tăng trưởng kinh tế sẽ hồi phục và tăng tốc từ nửa sau năm 2021 khi vaccine cho COVID -19 được lưu hành rộng rãi, ước tính hoạt động kinh doanh của PNJ trong năm 2021 với doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 18.442 tỷ đồng (+6%) và 1.097 tỷ VND (+8.5%).

 Dự kiến trong năm 2021, PNJ vẫn sẽ tập trung chủ yếu vào những mảng kinh doanh cốt lõi như bán lẻ, bán sỉ và vàng miếng. Mảng xuất khẩu và khách hành doanh nghiệp chỉ tăng nhẹ nhờ sức mua thị trường chung phục hồi.

PNJ với các sức mạnh nội tại đã được chứng minh gồm: năng lực chế tác; sức mạnh thương hiệu cùng nhóm khách hàng trung thành trung cao cấp; khả năng vận dụng công nghệ số vào sản xuất và bán hàng giúp cải thiện hiệu quả, tiết giảm chi phí.

Thực tế, trong 2020, lợi thế về tập khách hàng trung thành cũng như việc triển khai các chính sách bán hàng hiệu quả nhờ vận dụng năng lực phân tích và đánh giá dữ liệu khách hàng đã giúp doanh nghiệp đạt được kết quả rất đáng khích lệ.

Việc PNJ là một trong những doanh nghiệp bán lẻ sở hữu tiềm năng tăng trưởng khá tích cực trong các năm sắp tới thuộc rổ chỉ số VN30 và VN Diamond Index, có thể thu hút lực cầu đối với cổ phiếu khi dòng tiền nước ngoài quay trở lại, đặc biệt qua các quỹ ETF theo các rổ chỉ số trên có thể giúp cho cổ phiếu tăng trưởng hơn mức định giá dựa trên triển vọng kết quả kinh doanh.

Kết quả kinh doanh hai tháng đầu năm 2021, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 5.011 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 380 tỷ đồng; tăng lần lượt 37% và 11% so với cùng kỳ năm trước chủ yếu nhờ sự tăng trưởng của doanh thu bán lẻ và doanh thu vàng miếng.

Trong năm 2020, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 17.511 tỷ đồng (+3% ), vượt 21% kế hoạch doanh thu. Mức tăng trưởng doanh thu của PNJ trong năm 2020 chủ yếu đến từ bán lẻ trang sức và vàng miếng; trong đó, mảng bán lẻ trang sức tăng 10% và vàng miếng tăng 11%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục