PV GAS đảm bảo việc làm, đời sống cho người lao động

12:05' - 23/03/2022
BNEWS Năm 2022, Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) xác định 9 nhiệm vụ trọng tâm; trong đó có mục tiêu chính là chăm lo đảm bảo việc làm, đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

Trong năm 2022, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tập trung thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp; tiếp tục sắp xếp, hoàn thiện mô hình tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên nghiệp, đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. 

Để làm được điều này, Công đoàn PV GAS xác định rõ mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Công đoàn III để thực hiện; cùng với đó, PV GAS còn tổ chức nhiều khóa đào tạo nghiệp vụ cho toàn bộ cán bộ thuộc diện quy hoạch; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên...

Mục tiêu tiếp theo của Công đoàn PV GAS là đổi mới phương thức hoạt động theo hướng chuyên nghiệp, khoa học, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với từng đối tượng đoàn viên, người lao động; tăng cường đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cán bộ công đoàn. 

Cụ thể, Công đoàn PV GAS sẽ tập trung nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở; tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, bản lĩnh, trình độ cho đoàn viên, người lao động về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, thời cơ, thách thức và các vấn đề đặt ra đối với công đoàn.

Đồng thời, PV GAS chú trọng xây dựng niềm tin, tạo sự gắn kết giữa các tổ chức của công đoàn và người lao động; tổ chức các cuộc vận động, phong trào thi đua theo hướng đổi mới, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Đóng góp ý tưởng sáng kiến, thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến, nghiên cứu hoàn thiện, tối ưu hóa quy trình sản xuất kinh doanh, tiết giảm chi phí nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc luôn được các cấp công đoàn PV GAS quan tâm triển khai mạnh mẽ. Đây cũng tiếp tục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của PV GAS trong năm 2022. 

Điển hình là việc tiếp tục phát động phát động phong trào thi đua sáng kiến cải tiến và triển khai tích cực, hiệu quả chương trình “Một triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” do Công đoàn Dầu khí Việt Nam phát động.

Để tuyên truyền, động viên người lao động tham gia phong trào đảm bảo tính dễ tiếp cận, đơn giản, minh bạch, công bằng trong sáng kiến cải tiến, Công đoàn PV GAS thông qua quy trình tiếp nhận, ghi nhận, đánh giá đơn giản, ngắn gọn, phù hợp cơ cấu tổ chức; phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho cơ sở - công đoàn cơ sở gồm cả nguồn lực tài chính, quyền khen thưởng để động viên kịp thời; đa dạng hình thức khen thưởng (hiện vật - hiện kim, điểm thưởng an toàn, điểm KPIs, nâng lương, điều chỉnh lương...).

Bên cạnh đó, Công đoàn PV GAS còn tích cực tham gia xây dựng và triển khai các văn bản pháp luật có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động; thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, thỏa ước lao động tập thể, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ; tăng cường tự kiểm tra, giám sát trong nội bộ của các cấp công đoàn; thực hiện tốt việc giám sát và phản biện xã hội trong toàn Tổng công ty cũng như đối thoại định kỳ, đột xuất để giải quyết kịp thời các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người lao động; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở bảo đảm quyền lợi của người lao động.

Trong tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, năm 2022, Công đoàn PV GAS tiếp tục chú trọng khâu phòng chống dịch bệnh; tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động thực hiện và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo đúng quy định; tiếp tục cập nhật các phương án, kế hoạch phòng chống dịch nhằm thích ứng với tình hình mới. 

Trong số đó, công đoàn đặc biệt quan tâm đến người lao động bị mắc COVID-19 và những trường hợp khó khăn (thu nhập dưới 4,5 triệu đồng/tháng, mất việc, chờ việc không hưởng lương, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…).

Theo PV GAS, cùng với việc chú trọng khâu an toàn – bảo hộ lao động, đơn vị còn kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên; duy trì và thực hiện hiệu quả phong trào ghi thẻ STOP (chương trình quản lý an toàn), chương trình 5S (một công cụ nâng cao năng suất chất lượng công việc) và lan tỏa văn hóa an toàn đến tất cả các đơn vị trong Tổng công ty. 

Đặc biệt, việc tái tạo và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp theo định hướng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và yêu cầu về việc xây dựng nét văn hóa đặc trưng của PV GAS tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ; đồng thời, tuyên truyền, vận động người lao động tăng cường đoàn kết, hăng hái thi đua lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm của đơn vị; vận động đoàn viên, người lao động hưởng ứng chủ trương tái tạo văn hóa Petrovietnam; Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về truyền thống và văn hóa PV GAS...

Một trong những trọng tâm nữa của PV GAS là triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua theo hướng đổi mới thiết thực, hiệu quả, phù hợp với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh; phát động thi đua các đợt bảo dưỡng sửa chữa dừng khí và thi đua hoàn thành các dự án trọng điểm của Tổng công ty; biểu dương, khen thưởng kịp thời, tập thể, cá nhân có thành tích, đặc biệt là đoàn viên, người lao động trực tiếp tham gia lao động, sản xuất; chú trọng phát hiện, nhân rộng điển hình tiên tiến, mô hình hoạt động sáng tạo, hiệu quả…

Trong 3 tháng đầu năm, Công đoàn PV GAS đã bám sát, hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ đề ra, tổ chức nhiều hoạt động phong phú, ý nghĩa, thiết thực phù hợp với đặc thù hoạt động của cơ sở./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục