PVD cho Vietsovpetro thuê giàn khoan PV Drilling I

11:50' - 24/09/2022
BNEWS Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling, mã chứng khoán PVD) thông báo cho Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro thuê giàn khoan dầu khí PV Drilling I.
Hiện PVD có 6 giàn khoan gồm 4 giàn khoan tự nâng, 1 giàn khoan đất liền và 1 giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm TAD. Giàn khoan tự nâng PV Drilling I được đóng theo mẫu thiết kế tiêu chuẩn của Công ty Keppel Offshore & Marine, hoạt động tại các khu vực biển Đông Nam Á, Đông Á và Viễn Đông, Australia và Châu Đại Dương với độ sâu đáy biển lớn nhất là 90 m.

 
Giàn PV Drilling I có khả năng thi công giếng khoan có độ sâu đến 25.000 ft (tương đương 7.600 m) và cùng lúc có thể có đến 120 người cùng tham gia làm việc trực tiếp trên giàn. Đây là giàn khoan đầu tiên PVD nhận lúc thành lập vào năm 2007.

Từ tháng 9/2021, sau khi hoàn thành hợp đồng khoan với Cửu Long JOC, PV Drilling I đã bắt đầu khoan cho Vietsovpetro. Đến đầu tháng 4, giàn PV Drilling II cũng bắt đầu khoan cho Vietsovpetro để thực hiện 5 giếng khoan tại Lô 09-1. Sau đó, giàn PV Drilling II sẽ sang Indonesia phục vụ chiến dịch khoan của khách hàng tại vùng biển Natuna, Block A từ đầu quý IV.

Vào cuối tháng 3/2022, PVD công bố ký hợp đồng cung cấp giàn khoan PV Drilling VI cho Premier Oil Vietnam Offshore B.V để thực hiện chương trình khoan năm 2022. Theo đó, từ tháng 7, giàn khoan này sẽ khoan 2 giếng chắc chắn và 1 giếng tùy chọn tại block 12 W thuộc bể Nam Côn Sơn, ngoài khơi Việt Nam.

Trong nửa đầu năm, PVD tăng mạnh doanh thu từ 1.654 tỷ đồng lên 2.659 tỷ đồng, tăng 61,2%. Với đơn giá thuê giàn khoan tự nâng tăng gần 10% so với cùng kỳ năm trước, hiệu suất sử dụng gian khoan tự nâng sở hữu tăng từ 74% lên 76%, giàn khoan đất liền hoạt động liên tục trong khi cùng kỳ năm trước không hoạt động, có thêm đóng góp doanh thu của gian khoan PV Drilling V đang thực hiện khoan cho Brunei Shell Petroleum và phát sinh doanh thu từ một gian thuê mà 6 tháng 2021 không có gian khoan thuê.

Tuy nhiên, PVD bị lỗ ròng 116 tỷ đồng do lợi nhuận liên doanh giảm mạnh khi khối lượng công ty giảm, chi phí tài chính tăng khi tăng giá của đồng USD cũng như biến động lãi suất của các giao dịch tín chấp (lãi suất Libor) làm tăng chi phí lãi vay. Ngoài ra, PVD cũng thực hiện hoàn nhập một phần dự phòng sữa chữa lớn giàn PV Drilling V và hoàn nhập quỹ phát triển khoa học công nghệ theo quy định.

Trên thị trường chứng khoán, chốt phiên giao dịch cuối tuần trước vào ngày 23/9, cổ phiếu PVD đi ngang và đóng cửa ở mức 22.200 đồng/cổ phiếu. Tính từ đầu năm đến nay, thị giá giảm 1,15%, trong đó giá đóng cửa cao nhất là 30.261 đồng/cổ phiếu (ngày 9/3) và giá đóng cửa thấp nhất là 13.617 đồng/cổ phiếu (ngày 7/7)./.

>>>Dragon Capital tăng sở hữu tại PV Drilling

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục