Qantas Group dự tính "tặng" Vietnam Airlines 30% cổ phần tại Pacific Airlines

15:51' - 13/10/2020
BNEWS Tập đoàn Qantas Group cũng gặp những khó khăn nhất định, vì thế, hãng hàng không này dự tính "tặng" lại Vietnam Airlines 30% cổ phần của hãng hàng không giá rẻ Pacific Ảilines.

Trao đổi tại buổi gặp mặt báo chí quý III/2020 diễn ra ngày 13/10 tại Hà Nội, ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng ban Truyền thông Vietnam Airlines thông tin, trong bối cảnh ngành hàng không thế giới đang khủng hoảng về dịch COVID-19; trong đó, Tập đoàn Hàng không quốc gia Úc (Australia) – Qantas Group cũng gặp những khó khăn nhất định. Vì thế, hãng hàng không này dự tính "tặng" lại Vietnam Airlines 30% cổ phần của hãng hàng không giá rẻ Pacific Airlines trong tháng 10/2020.
Ông Đặng Anh Tuấn cho biết thêm, hiện tại, việc đàm phán giữa hai bên đã hoàn tất và Vietnam Airlines đang báo cáo với Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về vấn đề này. Tuy nhiên, dù "tặng" với giá 0 đồng, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần làm rõ.
Thông tin chi tiết về vấn đề này, ông Nguyễn Đăng Cường, Phó Tổng giám đốc Pacific Airlines cho hay, việc Qantas Group tặng hay "cho không" 30% cổ phần trong bối cảnh hiện nay cũng không quá quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của hãng. Bởi lẽ cho dù chuyển giao hay không thì Vietnam Airlines vẫn nắm 70% vốn và như vậy, tính ra Nhà nước vẫn đang chiếm 59% vốn và giữ vai trò chi phối.
"Vì thế, việc đưa ra hỗ trợ Pacific Airlines tới đây là cần thiết khi Nhà nước đang nắm vai trò chủ sở hữu. Hy vọng, đó sẽ là tiền đề giúp hãng vượt qua khó khăn, trong bối cảnh hiện nay.", ông Cường chia sẻ.
Hiện Pacific Airlines có đội tàu bay 18 chiếc A320; trong đó, có 2 chiếc mới thuê từ một đối tác Philipines. Hãng đang khai thác 33 đường bay trong nước và quốc tế. Dự kiến trong thời gian tới nếu tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát tốt, Pacific Airlines sẽ tăng đội tàu bay lên 30 chiếc.
Pacific Airlines được thành lập ngày 15/6/1991, với tên gọi ban đầu là  Pacific Airlines. Sau nhiều năm lỗ triền miên, năm 2018, Pacific Airlines đã báo lãi 34,3 tỷ đồng; năm 2019, theo số liệu kinh doanh 9 tháng đã được công bố, hãng này tiếp tục ghi nhận lợi nhuận đạt hơn 205 tỷ đồng. Dù vậy, số lỗ luỹ kế khoảng 4.000 tỷ đồng.
Năm 2007, Tập đoàn Hàng không quốc gia Úc (Australia)– Qantas Group (Qantas Airways) đã mua lại 30% cổ phần Pacific Airlines để trở thành cổ đông chiến lược, đồng thời đổi tên hãng thành Jetstar Pacific Airlines, với chiến lược phát triển hãng không giá rẻ.
Hãng này đã trải qua hai lần tái cơ cấu vào các năm 2008 – sau khi Qantas tham gia góp vốn và chuyển sang mô hình hàng không giá rẻ và năm 2012 – khi 68% vốn tại Jetstar Pacific được Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) chuyển giao cho Vietnam Airlines.
Dù vậy, việc kinh doanh hàng không giá rẻ của Jetstar Pacific khá khó khăn, đặc biệt là chịu sự cạnh tranh khốc liệt sau khi hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air.

Sau khi Vietnam Airlines trở thành cổ đông lớn của Jetstar Pacific, hãng đã bắt tay cải tổ lại bộ máy, đội tàu bay, mạng đường bay… Tuy nhiên, do hạn chế là doanh nghiệp nhà nước, không thể mạnh tay rót vốn và chịu lỗ lớn trong vài năm để vực dậy Jetstar Pacific.
Do đó, việc đầu tư sắm mới đội tàu bay, mở mạng đường bay cho Jetstar Pacific diễn ra từ từ, phải tới năm 2018 mới bắt đầu có lãi sau nhiều năm lỗ liên miên.
Đến tháng 7/2020, hãng đã đổi lại tên thành Pacific Airlines với bộ nhận diện thương hiệu mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục