QatarEnergy sẽ cung cấp khí đốt cho TotalEnergies của Pháp trong 27 năm

11:35' - 12/10/2023
BNEWS QatarEnergy cho biết sẽ cung cấp 3,5 triệu tấn khí đốt/năm theo thỏa thuận đạt được. Việc vận chuyển khí đốt tới miền nam nước Pháp dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2026.

Tập đoàn năng lượng quốc gia QatarEnergy của Qatar thông báo đã nhất trí cung cấp khí đốt tự nhiên cho công ty năng lượng TotalEnergies của Pháp trong 27 năm.

QatarEnergy cho biết sẽ cung cấp 3,5 triệu tấn khí đốt/năm theo thỏa thuận đạt được. Việc vận chuyển khí đốt tới miền nam nước Pháp dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2026.

 

Động thái trên diễn ra tiếp sau hai thỏa thuận với TotalEnergies hồi năm ngoái về cổ phần trong dự án mở rộng mỏ khí đốt North Field khổng lồ của quốc gia vùng Vịnh này. TotalEnergies đã ký thỏa thuận trị giá 1,5 tỷ USD với QatarEnergy vào tháng 9 năm ngoái, trao cho công ty này 9,3% cổ phần trong việc mở rộng phần phía Nam của mỏ khí đốt North Field, giai đoạn thứ hai của dự án mở rộng mỏ khí đốt này.

Trước đó, tháng 6/2022, tập đoàn năng lượng khổng lồ của Pháp đã trở thành đối tác đầu tiên của dự án mở rộng phần phía Đông của mỏ North Field, cũng là giai đoạn đầu tiên của dự án mở rộng mỏ khí này, khi đầu tư hơn 2 tỷ USD để nắm giữ 25% cổ phần.

Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi cho biết hai thỏa thuận trên thể hiện cam kết liên tục của Qatar với thị trường châu Âu nói chung và thị trường Pháp nói riêng, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng của Pháp.

Ông al-Kaabi, đồng thời là Giám đốc của QatarEnegy, nêu rõ: “Cam kết của chúng tôi nhằm đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng liên tục và đáng tin cậy cho châu Âu và phần còn lại của thế giới, được củng cố thông qua các khoản đầu tư đáng kể và liên tục của Qatar trên toàn bộ chuỗi giá trị khí đốt”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục