Quá tải tại các trung tâm đăng kiểm Đồng Nai

18:21' - 22/12/2023
BNEWS Ngay từ sáng sớm, tại một số trung tâm đăng kiểm ở Đồng Nai, các phương tiện đã nối đuôi nhau, xếp hàng dài hơn 1 km để chờ đến lượt đăng kiểm.

Những ngày gần đây tại một số trung tâm đăng kiểm ở Đồng Nai xuất hiện tình trạng quá tải, các phương tiện xếp hàng dài chờ đăng kiểm. Nhiều tài xế phải tới trung tâm đăng kiểm từ tối ngày hôm trước để xếp hàng chờ lấy số đăng ký đăng kiểm.

Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN ngay từ sáng sớm, tại một số trung tâm đăng kiểm ở Đồng Nai, các phương tiện đã nối đuôi nhau, xếp hàng dài hơn 1 km để chờ đến lượt đăng kiểm.

 
Tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60.01S (phường An Bình, thành phố Biên Hoà), hàng trăm phương tiện gồm xe tải, ô tô con xếp thành hai hàng dài ở hai bên đường nối đuôi nhau, kiên nhẫn chờ từng xe tới lượt vào đăng kiểm. Đa phần các tài xế cho biết, do xe đã đến hạn đăng kiểm hoặc chỉ còn vài ngày nên phải tranh thủ xin nghỉ làm để đưa xe đi đăng kiểm.

Anh Nguyễn Khắc Trung, ngụ phường Long Bình, thành phố Biên Hoà, Đồng Nai cho biết, xe tải của anh còn 2 ngày nữa là tới hạn đăng kiểm, do nhà ở gần nên anh tranh thủ đi từ 5 giờ sáng để được đăng kiểm xe sớm và tranh thủ về để tiếp tục công việc của mình. Tuy nhiên, khi tới nơi thì anh mới biết đã có rất nhiều tài xế khác xếp hàng chờ từ lâu, thậm chí có người đã tới xếp hàng chờ từ đêm hôm trước.

Tương tự, xếp hàng chờ đăng kiểm xe tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60.02S (thành phố Long Khánh) từ tối ngày hôm trước, tuy nhiên đến trưa ngày 22/12, ông P.H.D (ngụ huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) vẫn chưa tới lượt được vào đăng kiểm.

Theo ông P.H.D, trước đó, ông P.H.D đặt lịch hẹn qua app Trung tâm đăng kiểm nhưng không thành công, nên ông phải tới tận nơi để xếp hàng chờ lấy số. Do nhà ở xa, trong khi xe lại sắp hết hạn, để chắc chắn ông P.H.D đã đi từ tối ngày hôm trước để xếp hàng. Khi tới nơi, ông P.H.D cũng không phải là người đầu tiên xếp hàng chờ lấy số cho ngày hôm sau mà cũng đã có nhiều người xếp hàng từ trước.

Kiểm tra qua app Trung tâm đăng kiểm, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60.01S chỉ nhận đăng ký 10 lượt mỗi ngày. Tuy nhiên, theo phản ánh của tài xế, mặc dù đã đăng ký theo khung giờ trên app nhưng khi đến vẫn phải xếp hàng theo thứ tự chờ đến lượt đăng kiểm. Theo dõi thông tin trên app Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60.06D (huyện Long Thành) kín lịch đến ngày 28/12, còn Trung tâm 60.05D không thể lựa chọn được ngày đăng kiểm.

Theo theo đại diện 5 đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, lượng xe đến đăng kiểm tăng cao trong những ngày cuối cùng của năm 2023. Tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S và Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-05D, lượng xe gia tăng lên đến 220 - 250 lượt xe/ngày. Tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới như: 60-02S (Long Khánh), 60-03D (Định Quán) và 60-06D (Long Thành) cũng ghi nhận lượng xe đăng kiểm hơn 100 lượt xe/ngày.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai, hiện nay, năng suất kiểm định trung bình tại Đồng Nai đạt hơn 17.000 lượt/tháng. Vì vậy, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai khuyến cáo chủ phương tiện nên đưa phương tiện sắp đến hạn, đã đến hạn hoặc quá hạn đăng kiểm lựa chọn thời điểm kiểm định sớm, tránh tập trung đúng vào thời gian cao điểm (tháng 12/2023 và các tháng 4, 5, 6, 7/2024). Ngoài ra, chủ phương tiện có thể chủ động vào bất kỳ đơn vị đăng kiểm nào để kiểm định xe khi về quê, đi công tác, du lịch,…

Ông Dương Văn Đông, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai lưu ý, để thuận tiện, nhanh chóng trong quá trình đăng kiểm xe, người dân nên chủ động thực hiện một số nội dung trước khi đi kiểm định. Đó là: Tra cứu phạt nguội; chuẩn bị giấy Đăng ký xe hoặc giấy biên nhận giữ bản chính giấy chứng nhận đăng ký phương tiện đang thế chấp của tổ chức tín dụng còn hiệu lực; thông tin về tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và địa chỉ trang thông tin điện tử quản lý thiết bị giám sát hành trình, camera đối với xe cơ giới thuộc đối tượng phải lắp thiết bị...

Bên cạnh đó, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai yêu cầu các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh chủ động sắp xếp nhân sự, tăng thời gian làm việc trong ngày, bố trí làm thêm giờ vào các ngày nghỉ, ngày lễ… để nâng cao năng suất kiểm định, phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Để đáp ứng nhu cầu kiểm định phương tiện gia tăng trong thời gian tới, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) đã có văn bản về việc chủ động phòng ngừa, khắc phục tình trạng ùn tắc phương tiện đến kiểm định vào các tháng cuối năm 2023 và trong năm 2024 tại tỉnh Đồng Nai và các tỉnh lân cận; trong đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đề nghị các sở, ngành có thẩm quyền tại Đồng Nai xem xét trưng dụng, bổ sung đăng kiểm viên để khôi phục Trung tâm đăng kiểm 60.04D đang bị dừng hoạt động.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tại Đồng Nai, hiện có 5/6 trung tâm đăng kiểm với 12/14 dây chuyền kiểm định đang hoạt động; công suất trung bình đạt 17.200 phương tiện/tháng. Trong tháng 12/2023, lượng xe tại Đồng Nai đến hạn đăng kiểm là 15.500 và tháng 1/2024 là 12.700 xe.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục