Qualcomm ra mắt AI tạo sinh đột phá dành cho các thiết bị điện tử

15:38' - 26/10/2023
BNEWS Qualcomm của Mỹ công bố các nền tảng tiên tiến nhằm tăng cường trải nghiệm trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh cho các thiết bị, từ máy tính cá nhân (PC), các thiết bị di động cho đến tai nghe không dây.

Công bố này được đưa ra tại Hội nghị công nghệ cấp cao thường niên (Snapdragon Summit 2023) được tổ chức trên đảo Maui, bang Hawaii của Mỹ.

 

AI tạo sinh là một loại AI tạo ra văn bản, hình ảnh, âm thanh, video, mã lập trình và các nội dung khác, đáp ứng các nội dung yêu cầu đầu vào. Các nền tảng mới của nhà sản xuất chip hàng đầu của Mỹ Qualcomm bao gồm Snapdragon X Elite và Snapdragon 8 Gen 3. Snapdragon X Elite là nền tảng PC vượt trội, cạnh tranh với bộ xử lý trung tâm (CPU) của máy tính xách tay (laptop) và thiết lập một tiêu chuẩn mới về hiệu suất AI.

Trong khi đó, Snapdragon 8 Gen 3 là nền tảng di động giúp mở rộng hiệu suất AI trên thiết bị nâng cao dành cho hàng loạt các thiết bị và ứng dụng AI tạo sinh, tập trung vào tính tức thời, độ tin cậy, cá nhân hóa và quyền riêng tư.

Các nền tảng này cho thấy tốc độ cực cao trong các tác vụ AI tạo sinh, chẳng hạn như trợ lý trò chuyện trên thiết bị dành cho laptop Windows 11 hoặc tạo hình ảnh trên điện thoại thông minh. Theo Qualcomm, nền tảng Snapdragon X Elite là bộ xử lý điện toán mạnh nhất mà hãng từng tạo ra cho PC. Nền tảng đột phá này mở ra một kỷ nguyên mới của điện toán cao cấp bằng cách mang lại bước tiến vượt bậc với hiệu suất CPU tốt nhất, khả năng hàng đầu trong suy luận AI trên thiết bị và một trong những bộ xử lý hiệu quả nhất trong PC có thời lượng pin duy trì nhiều ngày.

Trong khi đó, là nền tảng di động đầu tiên của Qualcomm được thiết kế với ý tưởng AI tạo sinh, Snapdragon 8 Gen 3 có bộ vi xử lý thần kinh chuyên dụng (NPU) cho các thiết bị di động và sử dụng AI để nâng cao khả năng sáng tạo nội dung, nâng cấp camera, âm thanh, tính năng chơi game và trải nghiệm kết nối dành cho điện thoại thông minh cao cấp.     

Qualcomm cũng tiết lộ một nền tảng mới cho Snapdragon Sound sử dụng AI để khử tiếng ồn nâng cao và Snapdragon Seamless - công nghệ đa nền tảng cho phép các thiết bị Android, Windows và Snapdragon sử dụng các hệ điều hành khác nhau có thể kết nối và chia sẻ thông tin như một hệ thống tích hợp chung.

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc điều hành (CEO) Qualcomm Cristiano Amon đã chỉ ra cách thức AI tác động sâu sắc đến việc sử dụng thiết bị và cách Snapdragon có thể cung cấp trải nghiệm AI trên nhiều danh mục hàng điện tử tiêu dùng. Ông nhấn mạnh rằng: “Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên AI và AI tạo sinh trên thiết bị sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc mang lại trải nghiệm mạnh mẽ, nhanh chóng, riêng tư, hiệu quả, an toàn và tối ưu hóa cao”.

Trong hơn một thập kỷ, Qualcomm đã nghiên cứu và hợp tác với các đối tác của mình để nâng cao trải nghiệm người dùng thông qua AI. Tại Hội nghị Snapdragon Summit 2023 kéo dài từ ngày 24-26/10, nhà sản xuất này cũng đã "trình làng" các nền tảng thế hệ tiếp theo và giới thiệu các công nghệ sẽ hỗ trợ các thiết bị tiêu dùng sắp ra mắt như các dòng PC và điện thoại di động đẳng cấp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục