Mỹ công bố kế hoạch ngừng chuyển giao các loại chip trí tuệ nhân tạo

10:38' - 19/10/2023
BNEWS Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa công bố kế hoạch ngừng chuyển giao các loại chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến do Nvidia và nhiều hãng công nghệ của nước này sản xuất cho nước ngoài.

Đây là một phần trong những biện pháp của Washington nhằm hạn chế nước ngoài, đặc biệt là đối thủ cạnh tranh như Trung Quốc sở hữu công nghệ tiên tiến của Mỹ.

 

Kế hoạch sẽ siết chặt phạm vi các quốc gia được tiếp cận chip tiên tiến hay công cụ sản xuất chip, đồng thời đưa thêm 2 công ty Trung Quốc vào danh sách đen của Mỹ về sản xuất chip tiên tiến.

Theo Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo, các biện pháp mới này nhằm lấp "lỗ hổng" trong quy định công bố hồi tháng 10 năm ngoái và nhiều khả năng các quy định này sẽ được cập nhật hằng năm. 

Bà Gina Raimondo khẳng định Washington không tìm cách làm tổn thương Bắc Kinh về mặt kinh tế, mà mục tiêu của Mỹ khi đưa ra kế hoạch này là hạn chế khả năng tiếp cận của Trung Quốc với các chất bán dẫn có thể thúc đẩy những đột phá trong lĩnh vực AI và các máy tính phức tạp đóng vai trò quan trọng trong ứng dụng quân sự.

Mỹ và Trung Quốc đã có một năm dài xung đột trong lĩnh vực công nghệ và những hạn chế sâu rộng trong quy định được Mỹ ban hành hồi tháng 10 năm ngoái đã khiến căng thẳng leo thang hơn nữa giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục