Qualcomm sẽ “thay đổi cuộc chơi” cho xe điện tự hành?
Cuối tháng 1/2021, nhà sản xuất chip Qualcomm Inc của Mỹ đã công bố một số sản phẩm bán dẫn nhằm cải tiến các ô tô thế hệ tiếp theo - những chiếc xe chắc chắn sẽ chạy bằng điện và ngày càng nâng cao khả năng tự hành.
Theo giới quan sát, đây sẽ là một bước ngoặt của không chỉ thị trường ô tô mà còn xa hơn.Vì hệ thống chip của Qualcomm sẽ là một sản phẩm công nghệ cơ bản có thể được ứng dụng trong một loạt các sản phẩm như robot, tự động hóa kinh doanh và thậm chí cả thành phố thông minh.
Nói cách khác, nếu công ty phát triển thành công một bộ điều khiển tự động có thể xử lý việc lái xe phức tạp trên đường phố công cộng, họ có nền tảng để tự động hóa hầu hết mọi thứ.
Chính cơ hội này là lý do tại sao các công ty sản xuất chip khác như Intel và Nvidia cũng đang theo đuổi mục tiêu này. Giới quan sát cho rằng một cuộc cách mạng công nghiệp có quy mô lớn đang diễn ra trong ngành ô tô. *Những vấn đề hiện tại của xe điện Xe điện hiện tại có một điểm yếu khá lớn: chúng không được thiết kế một cách đồng bộ từ đầu tới cuối.Những công nghệ đang được ứng dụng trong xe điện đến từ nhiều thời kỳ khác nhau của ngành công nghiệp, và hầu hết không được thiết kế để hoạt động cùng nhau.
Song các nhà phát triển chấp nhận gộp những công nghệ này vào một chiếc xe mang nhiều tính thẩm mỹ hơn là tính dễ sử dụng. Tất cả vì một mục tiêu: đảm bảo chiếc xe “sống sót” qua thời gian bảo hành.
Một ví dụ đưa ra là vấn đề bảo quản và xử lý pin trong trường hợp cháy nổ. Những chiếc pin Lithium-Ion trang bị trong xe điện có sức cháy đủ lớn để nung chảy nhôm.Trong những mẫu xe đời mới hơn, các bộ pin được đặt trong hộp cứu hỏa bằng thép.
Song đã xảy ra trường hợp do công ty sản xuất không sử dụng đúng loại vít nên ngọn lửa đốt chảy chúng, vô hiệu hóa khả năng ngừa hỏa hoạn của hộp chứa và khiến thiết bị bốc cháy.
Bên cạnh đó, dù xe điện đã phổ biến hơn trong những năm gần đây, số lượng người biết cách xử lý hỏa hoạn cho xe chạy xăng vẫn nhiều hơn xe điện. Khác với đám cháy của xe dùng động cơ xăng, việc dập đám cháy xe điện cần tập trung vào việc làm mát pin.Nhưng ngay cả khi lửa đã tắt, pin vẫn có thể bốc cháy trở lại nếu xảy ra chập điện làm nóng pin đến mức cháy. Đã có trường hợp chiếc xe điện từng được dập lửa lại bốc cháy chỉ vài giờ sau đó.
Tesla đã cố gắng sửa chữa vấn đề trên. Nhưng trong hành trình của mình, họ có những thành công và cả thất bại. Đầu tiên, những chiếc xe Tesla có xu hướng được thiết kế đồng bộ. Họ có các hộp pin bọc thép dày đặt ở vị trí thấp trong xe, giúp chúng an toàn hơn. Thiết kế này cũng tạo ra trải nghiệm vào cua tốt hơn so với các mẫu xe dựa trên động cơ xăng và được mô phỏng lại như xe điện. Những chiếc xe của Tesla cũng được thiết kế để có thể nâng cấp. Không giống như các nhà sản xuất ô tô khác, Tesla có thể tân trang và cập nhật những chiếc ô tô đã qua sử dụng của mình để bán lại.Thậm chí, họ còn có các chương trình cho phép khách hàng cập nhật chiếc xe của mình thay vì mua mới. Chính điều này đã đưa Tesla trở thành một nhà sản xuất ô tô theo hướng bền vững nhất vào hiện tại.
Nhưng mặt khác, việc kiểm soát chất lượng của Tesla rất tệ. Thân xe của họ được hàn lại với nhau, dẫn đến việc chúng dễ bị vỡ nát hoàn toàn sau những vụ tai nạn thường chỉ khiến những mẫu ô tô truyền thống bị hỏng vỏ xe. Ngoài ra, Tesla đã có một quyết định không sáng suốt là đặt tên hệ thống điều khiển hành trình của mình là "Autopilot" (tạm dịch: tự lái), trong khi xe của họ vẫn cần can thiệp của con người. Điều này đã khiến một số chủ sở hữu Tesla có hành vi bất cẩn, dẫn đến tai nạn chết người và gây hậu quả nghiêm trọng cho những người xung quanh. * Cách tiếp cận của Qualcomm Theo giới quan sát, Qualcomm có một cách tiếp cận tích hợp hơn nhiều. Thông qua hợp tác với BlackBerry và Google, Qualcomm đề xuất suy nghĩ lại về thiết kế ô tô khi tích hợp đồng nhất giữa các bộ phận vận hành và hệ thống giải trí.Các phần giải trí của Android sẽ có quyền truy cập vào cơ sở ứng dụng sâu của hệ điều hành đó để đảm bảo khả năng bảo mật và an toàn cho xe.
Bộ phận vận hành sẽ sử dụng QNX, hệ điều hành an toàn nhất hiện tại và được sử dụng trong các nhà máy điện hạt nhân, để đảm bảo chiếc xe không thể dễ dàng bị tin tặc tấn công.
Ngoài ra, Qualcomm cũng ủng hộ phân chia phần mềm thành các module ứng với các chức năng, nhưng vẫn cho phép hệ thống quản lý tổng thể. Họ cũng hướng tới phát triển thiết bị theo một lộ trình có thể nâng cấp.Nếu được thực hiện, điều này sẽ giúp các thiết bị trong tương lai bền vững hơn khi chỉ phải nâng cấp thay vì mua mới để lên đời. Cách tiếp cận này sẽ giúp giảm đáng kể số lượng ô tô phải chuyển đến các bãi phế liệu và bãi chôn lấp.
Cuối cùng, Qualcomm đã đưa ra nền tảng điều hành xe có khả năng tự hành cấp độ 4. Công ty đã nghiên cứu kỹ thuật đo đạc từ xa (telemetry) – một kỹ thuật vô cùng quan trọng của hệ thống tự hành - với thời gian lâu hơn hầu hết mọi đối thủ cạnh tranh.Các cảm biến liên kết bao gồm camera và hệ thống laser khảo sát đối tượng từ xa (LiDAR) cho phép xe ô tô “nhìn thấy” và tránh chướng ngại vật với thời gian xử lý thấp và ngăn chặn chi phí phát sinh tối ưu.
Do đó, chúng được cho là sẽ tốt hơn, nhanh hơn hoặc rẻ hơn các lựa chọn thay thế trên thị trường.
Giới quan sát cho rằng nền tảng này có thể giải quyết vấn đề hệ thống "Autopilot" của Tesla khi phương tiện không cần tương tác của lái xe và hệ thống sẽ tự dừng lại khi phát hiện có lỗi, qua đó đảm bảo tính an toàn cho cả chủ xe lẫn những người tham gia giao thông khác. Điểm đáng chú ý nữa là các phương tiện được trang bị hệ thống Qualcomm được đảm bảo có khả năng kết nối với Internet và thế giới bên ngoài. Vị thế của Qualcomm trên thị trường thiết bị kết nối thông tin mang lại cho họ lợi thế đáng kể trong lĩnh vực này. Có thể nói, ngành ô tô toàn cầu đang trải qua một số thay đổi đáng kể trong mảng phương tiện giao thông cá nhân, với những chiếc ô tô điện chuyển từ thiểu số lên thị trường phổ thông. Một thế hệ ô tô của tương lai sắp ra đời, và nó sẽ thay đổi vị thế của mọi công ty ô tô trên hành tinh.Nếu các công ty ô tô hiện tại không biết cách thích ứng, họ có thể mất thị trường giống như các công ty điện thoại di động như Nokia, Motorola, Palm và Microsoft đã bị Apple đánh bại.
Những người hiểu rằng họ cần chuyển dịch sang sản xuất xe điện, đảm bảo tính bền vững cho sản phẩm và đưa ra các mô hình dịch vụ phù hợp sẽ sống sót và đối diện với tương lai trong tâm thế tốt hơn./.
- Từ khóa :
- tesla
- Qualcomm
- chip Qualcomm
- xe ô tô điện
- xe điện tự hành
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Qualcomm tung ra thị trường mẫu chip mới kết nối các thiết bị với mạng 5G
08:47' - 17/02/2021
Công ty sản xuất chip Qualcomm Inc của Mỹ đã tung ra thị trường mẫu chip mới để kết nối các thiết bị với mạng 5G.
-
Công nghệ
Qualcomm công bố nền tảng truy cập 5G không dây cố định thế hệ 2
15:06' - 13/02/2021
Qualcomm Technologies mới đây công bố nền tảng truy cập không dây cố định Qualcomm 5G (FWA) thế hệ 2.
-
Chuyển động DN
Qualcomm thách thức Apple, Intel khi mua lại công ty chip Nuvia với giá 1,4 tỷ USD
07:02' - 13/02/2021
Công ty sản xuất chip nhớ hàng đầu thế giới có trụ sở tại California - Qualcomm Inc vừa thông báo sẽ mua lại công ty khởi nghiệp chip Nuvia Inc do các “cựu binh” của Apple Inc thành lập.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp kiểm tra Dự án đường dây 500kV mạch 3
20:00' - 19/04/2024
Tính đến ngày 18/4, Dự án đường dây 500kV từ Quảng Trạch đến Phố Nối đã hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng vị trí móng và 50% khoảng néo.
-
Chuyển động DN
Điện lực Hải Dương diễn tập phòng chống thiên tai, an toàn lao động
18:00' - 19/04/2024
Tham gia đợt diễn tập có trên 110 cán bộ, nhân viên thuộc 12 đơn vị điện lực các huyện, thành phố, thị xã và các phòng, ban thuộc Công ty Điện lực Hải Dương.
-
Chuyển động DN
Thêm hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh
17:25' - 19/04/2024
Ngày 19/4, Ban Quản lý Khu Kinh tế Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mới tại Khu công nghiệp Sông Khoai, tổng giá trị đầu tư 115 triệu USD.
-
Chuyển động DN
Tập đoàn Doosan Hàn Quốc muốn EVN hợp tác trong dự án điện khí LNG Quảng Trạch 2
16:22' - 19/04/2024
Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Nguyễn Anh Tuấn vừa có buổi làm việc với đoàn công tác của Tập đoàn Doosan (Hàn Quốc) do ông Kim Bong Jun, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn làm trưởng đoàn.
-
Chuyển động DN
Điện lực Quảng Ninh hoàn thành trước tiến độ 1 dự án cải tạo đường dây 110kV
16:20' - 19/04/2024
Giai đoạn II Dự án cải tạo, nâng cấp đường dây 110kV 173, 174 T500 Quảng Ninh - Giáp Khẩu - Hà Tu - Hà Lầm đã hoàn thành sớm hơn so với kế hoạch 3,5 ngày.
-
Chuyển động DN
Truyền tải điện Quảng Ngãi tăng cường tuần tra đảm bảo vận hành an toàn lưới điện
16:06' - 19/04/2024
Đoàn công tác đã tập trung tại các vị trí xung yếu, những nơi có nguy cơ xảy ra cháy do người dân đốt thực bì sau khi khai thác rừng trồng, những điểm chuẩn bị khai thác cát gần đường dây...
-
Chuyển động DN
Hợp tác với Hàn Quốc để quảng bá du lịch Việt Nam
16:02' - 19/04/2024
Đây là lần đầu tiên POBA hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam và đưa thành viên Hiệp hội đến du lịch, khám phá dải đất hình chữ S theo chương trình phúc lợi đặc biệt này.
-
Chuyển động DN
Tập đoàn Takashimaya (Nhật Bản) sẽ mở trung tâm mua sắm ở Hà Nội
11:04' - 19/04/2024
Tập đoàn Takashimaya - nhà điều hành các trung tâm mua sắm cao cấp của Nhật Bản có kế hoạch khai trương một trung tâm mua sắm ở Hà Nội ngay sau năm 2026.
-
Chuyển động DN
Vẫn còn vướng trong triển khai các dự án điện khí LNG
16:09' - 18/04/2024
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản 1986/EVN-TTĐ gửi Thủ tướng Chính phủ nêu lên một số vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án điện khí LNG tại Quy hoạch Điện VIII.