Quán ăn chay chuyển sang bán online phục vụ ngày Rằm tháng Giêng
Ngày 25/2 (ngày 14 tháng Giêng Âm lịch), ghi nhận thị trường thực phẩm chay dịp Rằm tháng Giêng 2021 tại Tp. Hồ Chí Minh khá trầm lắng và kém sôi động hơn cùng kỳ những năm trước; trong đó, nhiều hàng, quán chay trên địa bàn thành phố phải mở thêm kênh bán hàng online, nhận đơn hàng qua điện thoại, ứng dụng gọi xe công nghệ... để thu hút khách hàng, trong bối cảnh không chủ quan về công tác phòng chống dịch COVID-19.
Theo chị Tâm Chơn, đại diện quán chay trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh, mặc dù tháng Giêng là thời điểm nhiều người dân phổ biến tiêu dùng món chay, nhưng từ khi sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, lượng khách đến quán không tăng mà còn giảm so với ngày thường. Hiện mỗi ngày quán chỉ phục vụ dao động từ 100 - 150 suất ăn, gồm cả điểm tâm sáng và cơm trưa. Cũng chung tình trạng, quán chay Hoan Hỷ trên đường Bà Huyện Thanh Quan, quận 3, Tp. Hồ Chí Minh thưa thớt thực khách trong dịp Rằm tháng Giêng năm nay. Bên cạnh đó, thực khách đến dùng món chay cũng chủ yếu là khách lẻ hoặc nhóm ít người, chứ không đông đúc như thời điểm bình thường. Năm nay, các chuỗi nhà hàng, khách sạn... trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cũng không tung ra những thực đơn buffer chay, mà thay vào đó là giới thiệu những thực đơn ăn tại bàn dành cho nhóm khách ít người. Tùy theo số lượng món ăn được chọn từ khai vị, món chính... đến tráng miệng, mà suất ăn mỗi thực khách có thể giao động từ 350.000 - 1 triệu đồng/người. Lý giải nguyên nhân ít đến các hàng, quán ăn, anh Văn Sơn, cư ngụ tại quận 2, Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, hiện tại công ty triển khai song song làm việc online và offline, nên trong tuần có những ngày nhân viên có thể làm việc ở nhà. Trong khi đó, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên hầu hết người dân đều hạn chế đến các hàng, quán ăn, mà chủ yếu ăn nhà hoặc đặt hàng thông qua ứng dụng gọi xe công nghệ. Nắm bắt xu hướng mới của người tiêu dùng, các hàng, quán ăn đều chủ động mở kênh bán hàng online và tăng cường các biện pháp bảo quản chất lượng đồ ăn, thức uống khi giao đến tận tay người tiêu dùng; trong đó, những ứng dụng gọi xe công nghệ như Gojek, Be, Grab... đều có phục vụ giao hàng đa dạng thức ăn, món chay... đến thức ăn nhanh, đặc sản, bánh dân gian các loại... của phong phú thương hiệu ẩm thực Việt, cũng như ngoại nhập. Vì vậy, không chỉ người tiêu dùng được hưởng đa dạng tiện ích trong mua sắm, tiêu dùng, mà nhiều hàng, quán chay đã tận dụng được cơ hội thu hút thêm khách hàng từ những đơn hàng online. Thêm một điểm cộng nữa của kênh bán hàng online là đơn hàng thường có giá trị từ 2 đến 5 phần ăn (tương đương 150.000 - 500.000 đồng) nên giúp nhiều đơn vị kinh doanh cứu vãng doanh số trong mùa chay của Rằm tháng Giêng năm nay. Khi so sánh thực tế giá cả giữa đơn hàng online và offline tại một số hàng, quán chay trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cho thấy không chênh lệch bao nhiêu. Bởi ngoài việc giá niêm yết thực đơn ăn uống tại chỗ và đặt hàng thông qua ứng dụng gọi xe công nghệ của đơn vị kinh doanh đều đồng nhất như nhau, thì phí giao hàng thường được tương ứng với giá trị khuyến mãi, giảm giá sản phẩm. Riêng đối với những khách hàng thường xuyên sử dụng ứng dụng gọi xe công nghệ thì càng được hưởng nhiều tiện ích và chương trình khuyến mãi, giảm giá hơn nữa từ các thương hiệu này. Đồng thời, đặt hàng qua ứng dụng gọi xe công nghệ không chỉ dễ dàng, mà người tiêu dùng còn có cơ hội săn những món ăn ưu đãi lên đến 50%, hoặc mua 1 tặng 1, mua đồ ăn được tặng nước uống... Hiện tại, nguồn cung lương thực, thực phẩm trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh tại mạng lưới chợ truyền thống và kênh bán lẻ hiện đại đều dồi dào, đảm bảo đáp ứng nhu cầu thị trường. Trong tháng Giêng, người dân có xu hướng ăn chay và chưng cúng Lễ, nên những mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau củ, quả, trái cây... được thương nhân, tiểu thương tăng cường nhập hàng về thị trường thành phố. Về mặt giá cả những mặt hàng này khá ổn định và có một số sản phẩm có giá giảm so với cùng kỳ năm trước. Ở ngành hàng trái cây, mặt hàng xoài cát Hòa Lộc có giá bán dao động ở mức 40.000 - 65.000 đồng/kg; bưởi da xanh 34.000 - 55.000 đồng/kg; mãng cầu tròn 25.000 - 35.000 đồng/kg; táo bi Mỹ 60.000 - 75.000 đồng/kg... Còn ở ngành hàng rau củ, quả, có thể kể đến mặt hàng bông cải xanh có giá bán phổ biến 28.000 đồng/kg; cà rốt 22.000 đồng/kg; cải thảo 17.000 đồng/kg; khổ qua 12.000 đồng/kg.../.Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ các địa phương chống dịch COVID-19
17:31' - 24/02/2021
Thành phố Hồ Chí Minh đã hỗ trợ 3 tỷ đồng cho các địa phương nhằm kịp thời chia sẻ, hỗ trợ các tỉnh thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19.
-
Kinh tế tổng hợp
Học sinh Tp.Hồ Chí Minh trở lại trường từ đầu tháng 3
15:36' - 24/02/2021
UBND Thành phố Hồ Chí Minh có văn bản gửi các sở ngành, đơn vị liên quan, cho phép học sinh, sinh viên... trên địa bàn thành phố trở lại trường học từ ngày 1/3/2021.
-
Kinh tế tổng hợp
Thành phố Hồ Chí Minh gỡ bỏ điểm phong tỏa cuối cùng
20:02' - 23/02/2021
Ngày 23/2, lực lượng chức năng Thành phố Hồ Chí Minh đã gỡ bỏ phong tỏa với Chung cư Carillon (Phường 13, quận Tân Bình) ngay sau khi 31 cư dân tầng 15 đều âm tính với SARS-CoV-2.
-
Kinh tế Việt Nam
Ký kết hợp tác triển khai các “giải pháp xanh” cho Thành phố Hồ Chí Minh
13:39' - 23/02/2021
CITENCO và HFIC quyết định thực hiện chiến lược hợp tác giai đoạn 2021 - 2025 trong việc đầu tư “giải pháp xanh” để gia tăng hiệu quả dự án cải thiện chất lượng môi trường trên địa bàn Tp Hồ Chí Minh.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Chi tiết mức chiết khấu xăng dầu của doanh nghiệp đầu mối
20:07' - 01/07/2025
Bộ Công Thương cho biết: Từ những tín hiệu tích cực trong đàm phán Trung Đông, nguy cơ thiếu hụt nguồn cung xăng dầu giảm, do vậy mức chiết khấu của doanh nghiệp đầu mối tăng trở lại.
-
Thị trường
Kiên Giang mở lối tiêu thụ OCOP: Đa kênh, đa thị trường
21:01' - 30/06/2025
Kiên Giang hỗ trợ các chủ thể sản xuất OCOP tham gia các hội chợ, sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch; tăng cường hướng dẫn và khuyến khích các chủ thể OCOP đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.
-
Thị trường
6 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản ước tăng trên 14%
15:35' - 30/06/2025
Các nhóm mặt hàng tiếp tục đà tăng trưởng là cà phê, cao su, hạt tiêu, hạt điều, chăn nuôi, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ.
-
Thị trường
“Lá chắn kép” cho an toàn thực phẩm
10:12' - 30/06/2025
Một con tem QR nhỏ trên miếng thịt trong siêu thị ở Tokyo hay Seoul có thể dẫn người tiêu dùng lần ngược lại hành trình từ trang trại, cơ sở giết mổ, đến kết quả kiểm nghiệm vi sinh và hóa chất.
-
Thị trường
Giá lúa tăng nhẹ khi giao dịch trầm lắng, nguồn cung cao
10:49' - 29/06/2025
Trong tuần qua, giá một số loại lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long nhích nhẹ. Trong khi đó, hoạt động giao dịch vẫn trầm lắng và nguồn cung cao vẫn là sức ép với gạo Việt Nam.
-
Thị trường
Thuế cao không cản nổi cơn khát gạo của Nhật Bản
07:30' - 29/06/2025
Theo dữ liệu của Chính phủ Nhật Bản, để ứng phó với giá gạo trong nước leo thang, lượng gạo nhập khẩu vào Nhật Bản trong tháng 5/2025 đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 10.000 tấn.
-
Thị trường
Triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung Hà Nội năm 2025
14:31' - 27/06/2025
Ngày 27/6, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức họp báo triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2025.
-
Thị trường
Cơ hội tiếp cận thị trường Halal toàn cầu
18:18' - 26/06/2025
Chỉ kết nối và kết nối sâu hơn nữa mới có thể hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh, phát triển và thâm nhập thị trường Halal toàn cầu.
-
Thị trường
Nỗ lực bình ổn giá gạo tại Nhật Bản: Tin vui xen lẫn nỗi lo
17:22' - 26/06/2025
Dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Nhật Bản cho thấy giá trung bình của một túi gạo 5kg đã giảm xuống 3.920 yen (khoảng 27,03 USD) trong tuần kết thúc vào ngày 15/6.