Quán ăn chay chuyển sang bán online phục vụ ngày Rằm tháng Giêng
Ngày 25/2 (ngày 14 tháng Giêng Âm lịch), ghi nhận thị trường thực phẩm chay dịp Rằm tháng Giêng 2021 tại Tp. Hồ Chí Minh khá trầm lắng và kém sôi động hơn cùng kỳ những năm trước; trong đó, nhiều hàng, quán chay trên địa bàn thành phố phải mở thêm kênh bán hàng online, nhận đơn hàng qua điện thoại, ứng dụng gọi xe công nghệ... để thu hút khách hàng, trong bối cảnh không chủ quan về công tác phòng chống dịch COVID-19.
Theo chị Tâm Chơn, đại diện quán chay trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh, mặc dù tháng Giêng là thời điểm nhiều người dân phổ biến tiêu dùng món chay, nhưng từ khi sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, lượng khách đến quán không tăng mà còn giảm so với ngày thường. Hiện mỗi ngày quán chỉ phục vụ dao động từ 100 - 150 suất ăn, gồm cả điểm tâm sáng và cơm trưa.Cũng chung tình trạng, quán chay Hoan Hỷ trên đường Bà Huyện Thanh Quan, quận 3, Tp. Hồ Chí Minh thưa thớt thực khách trong dịp Rằm tháng Giêng năm nay. Bên cạnh đó, thực khách đến dùng món chay cũng chủ yếu là khách lẻ hoặc nhóm ít người, chứ không đông đúc như thời điểm bình thường.
Năm nay, các chuỗi nhà hàng, khách sạn... trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cũng không tung ra những thực đơn buffer chay, mà thay vào đó là giới thiệu những thực đơn ăn tại bàn dành cho nhóm khách ít người. Tùy theo số lượng món ăn được chọn từ khai vị, món chính... đến tráng miệng, mà suất ăn mỗi thực khách có thể giao động từ 350.000 - 1 triệu đồng/người.
Lý giải nguyên nhân ít đến các hàng, quán ăn, anh Văn Sơn, cư ngụ tại quận 2, Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, hiện tại công ty triển khai song song làm việc online và offline, nên trong tuần có những ngày nhân viên có thể làm việc ở nhà. Trong khi đó, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên hầu hết người dân đều hạn chế đến các hàng, quán ăn, mà chủ yếu ăn nhà hoặc đặt hàng thông qua ứng dụng gọi xe công nghệ.
Nắm bắt xu hướng mới của người tiêu dùng, các hàng, quán ăn đều chủ động mở kênh bán hàng online và tăng cường các biện pháp bảo quản chất lượng đồ ăn, thức uống khi giao đến tận tay người tiêu dùng; trong đó, những ứng dụng gọi xe công nghệ như Gojek, Be, Grab... đều có phục vụ giao hàng đa dạng thức ăn, món chay... đến thức ăn nhanh, đặc sản, bánh dân gian các loại... của phong phú thương hiệu ẩm thực Việt, cũng như ngoại nhập.
Vì vậy, không chỉ người tiêu dùng được hưởng đa dạng tiện ích trong mua sắm, tiêu dùng, mà nhiều hàng, quán chay đã tận dụng được cơ hội thu hút thêm khách hàng từ những đơn hàng online. Thêm một điểm cộng nữa của kênh bán hàng online là đơn hàng thường có giá trị từ 2 đến 5 phần ăn (tương đương 150.000 - 500.000 đồng) nên giúp nhiều đơn vị kinh doanh cứu vãng doanh số trong mùa chay của Rằm tháng Giêng năm nay.
Khi so sánh thực tế giá cả giữa đơn hàng online và offline tại một số hàng, quán chay trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cho thấy không chênh lệch bao nhiêu. Bởi ngoài việc giá niêm yết thực đơn ăn uống tại chỗ và đặt hàng thông qua ứng dụng gọi xe công nghệ của đơn vị kinh doanh đều đồng nhất như nhau, thì phí giao hàng thường được tương ứng với giá trị khuyến mãi, giảm giá sản phẩm.
Riêng đối với những khách hàng thường xuyên sử dụng ứng dụng gọi xe công nghệ thì càng được hưởng nhiều tiện ích và chương trình khuyến mãi, giảm giá hơn nữa từ các thương hiệu này. Đồng thời, đặt hàng qua ứng dụng gọi xe công nghệ không chỉ dễ dàng, mà người tiêu dùng còn có cơ hội săn những món ăn ưu đãi lên đến 50%, hoặc mua 1 tặng 1, mua đồ ăn được tặng nước uống...
Hiện tại, nguồn cung lương thực, thực phẩm trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh tại mạng lưới chợ truyền thống và kênh bán lẻ hiện đại đều dồi dào, đảm bảo đáp ứng nhu cầu thị trường. Trong tháng Giêng, người dân có xu hướng ăn chay và chưng cúng Lễ, nên những mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau củ, quả, trái cây... được thương nhân, tiểu thương tăng cường nhập hàng về thị trường thành phố.
Về mặt giá cả những mặt hàng này khá ổn định và có một số sản phẩm có giá giảm so với cùng kỳ năm trước. Ở ngành hàng trái cây, mặt hàng xoài cát Hòa Lộc có giá bán dao động ở mức 40.000 - 65.000 đồng/kg; bưởi da xanh 34.000 - 55.000 đồng/kg; mãng cầu tròn 25.000 - 35.000 đồng/kg; táo bi Mỹ 60.000 - 75.000 đồng/kg... Còn ở ngành hàng rau củ, quả, có thể kể đến mặt hàng bông cải xanh có giá bán phổ biến 28.000 đồng/kg; cà rốt 22.000 đồng/kg; cải thảo 17.000 đồng/kg; khổ qua 12.000 đồng/kg.../.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ các địa phương chống dịch COVID-19
17:31' - 24/02/2021
Thành phố Hồ Chí Minh đã hỗ trợ 3 tỷ đồng cho các địa phương nhằm kịp thời chia sẻ, hỗ trợ các tỉnh thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19.
-
Kinh tế & Xã hội
Học sinh Tp.Hồ Chí Minh trở lại trường từ đầu tháng 3
15:36' - 24/02/2021
UBND Thành phố Hồ Chí Minh có văn bản gửi các sở ngành, đơn vị liên quan, cho phép học sinh, sinh viên... trên địa bàn thành phố trở lại trường học từ ngày 1/3/2021.
-
Kinh tế & Xã hội
Thành phố Hồ Chí Minh gỡ bỏ điểm phong tỏa cuối cùng
20:02' - 23/02/2021
Ngày 23/2, lực lượng chức năng Thành phố Hồ Chí Minh đã gỡ bỏ phong tỏa với Chung cư Carillon (Phường 13, quận Tân Bình) ngay sau khi 31 cư dân tầng 15 đều âm tính với SARS-CoV-2.
-
Kinh tế Việt Nam
Ký kết hợp tác triển khai các “giải pháp xanh” cho Thành phố Hồ Chí Minh
13:39' - 23/02/2021
CITENCO và HFIC quyết định thực hiện chiến lược hợp tác giai đoạn 2021 - 2025 trong việc đầu tư “giải pháp xanh” để gia tăng hiệu quả dự án cải thiện chất lượng môi trường trên địa bàn Tp Hồ Chí Minh.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Xúc tiến thương mại vải thiều và các sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2022
15:03'
Tỉnh Hải Dương phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại vải thiều và các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Hải Dương năm 2022.
-
Thị trường
Hải Dương mở vườn thu hái vải xuất khẩu
12:06'
Sáng 29/5, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương đã tổ chức lễ khai hội, mở vườn thu hái vải xuất khẩu năm 2022 và xuất khẩu các chuyến vải thiều đi các thị trường quốc tế với tổng sản lượng 150 tấn.
-
Thị trường
Khai mạc phiên chợ vải lai chín sớm tại Hưng Yên
14:18' - 28/05/2022
Sáng 28/5, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức khai mạc Phiên chợ vải lai chín sớm năm 2022.
-
Thị trường
Nam Phi - thị trường đầy tiềm năng cho hàng thủy, hải sản Việt Nam
09:00' - 28/05/2022
Nam Phi hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi với kim ngạch song phương bình quân hàng năm hơn 1,2 tỷ USD suốt 3 năm qua (2019-2021).
-
Thị trường
Định vị thương hiệu cho thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk
20:03' - 27/05/2022
Xây dựng thương hiệu thành phố Buôn Ma Thuột là "Thành phố cà phê của thế giới" trên cơ sở thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột với các giá trị cốt lõi.
-
Thị trường
Nga tìm cách tăng sản lượng ngũ cốc phục vụ xuất khẩu
17:18' - 27/05/2022
Ngày 27/5, Nga cho biết nước này đang tìm cách tăng sản lượng ngũ cốc phục vụ xuất khẩu trong mùa vụ tới, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng lương thực trên toàn thế giới ngày càng hiện rõ.
-
Thị trường
Kiểm soát thị trường phân bón như thế nào khi giá tăng mạnh?
16:59' - 27/05/2022
Gần đây, giá phân bón tăng mạnh do nguồn cung giảm đột ngột khiến một số đối tượng xấu lợi dụng tình hình để sản xuất, kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.
-
Thị trường
Xuất khẩu thủy sản vẫn tăng trước nhiều áp lực
14:22' - 27/05/2022
Trong 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt khoảng 4,5 tỷ USD, tăng hơn 44,5% so với cùng kỳ năm 2021.
-
Thị trường
Canada lo ngại nguy cơ khủng hoảng nguồn cung sữa công thức cho trẻ em
10:34' - 27/05/2022
Các chuyên gia thương mại và an ninh lương thực đều lo lắng về những phản ứng dây chuyền đối với Canada - quốc gia phụ thuộc vào nguồn cung sữa công thức của các nhà sản xuất Mỹ.