Quan chức Fed chấp nhận duy trì lãi suất 0% ngay cả khi lạm phát gia tăng

14:34' - 04/09/2020
BNEWS Hai quan chức của Fed cho hay họ chấp nhận giữ lãi suất gần bằng 0% ngay cả khi lạm phát tăng vượt ngưỡng mục tiêu 2%.

Sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo về sự thay đổi mang tính bước ngoặt trong cách tiếp cận chính sách tiền tệ, hai quan chức của ngân hàng trung ương này cho hay họ chấp nhận giữ lãi suất gần bằng 0% ngay cả khi lạm phát tăng vượt ngưỡng mục tiêu 2%.
Nhận xét của một số nhà hoạch định chính sách của Fed trong những ngày gần đây cho thấy, hầu hết đều tin rằng động thái tiếp theo để hỗ trợ nền kinh tế cần đến từ Quốc hội thay vì Fed. Trong một sự kiện do Phòng Thương mại Lakeshore ở Hammond, Indiana tổ chức, Chủ tịch Fed chi nhánh Chicago, ông Charles Evans cho biết tình hình chính trị tại Mỹ đang đe dọa các biện pháp hỗ trợ tiếp theo. Ông Evans cho biết việc Chính phủ thiếu hành động hoặc hành động không đủ mạnh có thể ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế.
Nhưng một khi dịch COVID-19 được kiểm soát tốt hơn và tỷ lệ thất nghiệp đã giảm đi phần nào, ông nói Fed có thể điều chỉnh nâng các chính sách hỗ trợ của mình. The ông Evans, sự hỗ trợ đó có thể diễn ra dưới hình thức cam kết sẽ giữ lãi suất ở mức gần 0% cho đến khi lạm phát đạt 2,5% - vượt mức mục tiêu 2% do chính Fed đề ra.
Trước đây, ông Evans từng là “kiến trúc sư” của kế hoạch mà Fed đã áp dụng vào năm 2012. Khi đó, ngân hàng trung ương này cam kết sẽ không tăng lãi suất cho đến khi tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ giảm xuống dưới 6,5% và miễn là lạm phát tăng lên không quá 2,5%.
Tương tự, Chủ tịch Fed chi nhánh Atlanta, ông Raphael Bostic, cho biết ông sẽ không lo lắng về việc lạm phát lên tới khoảng 2,4%. Theo ông Bostic, các nhà hoạch định chính sách của Fed hoàn toàn đồng ý rằng Fed không nên tăng lãi suất trước khi tỷ lệ thất nghiệp giảm, trừ khi lạm phát quá cao.
Chủ tịch Fed Jerome Powell ngày 27/8 cho biết Fed đã thay đổi chính sách và sẽ cho phép lạm phát tăng để nền kinh tế Mỹ có thể tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động. Ông Powell nhấn mạnh sự thay đổi này có nghĩa lạm phát của Mỹ có thể tăng lên hơn mức mục tiêu 2% vào một thời điểm nào đó trước khi Fed sẽ có hành động bằng cách tăng lãi suất.

Mục đích của sự thay đổi chính sách này là nhằm khắc phục "những thiếu hụt" trong việc đạt được các mục tiêu của Fed về tối đa hóa việc làm tạo ra, và thừa nhận rằng một thị trường việc làm khó khăn không nhất thiết phải làm giá cả gia tăng.

Trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã dao động quanh mức thấp nhất trong 50 năm qua là 3,5%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục