Quan chức BoE giữ quan điểm thận trọng về tăng lãi suất

22:08' - 05/11/2021
BNEWS Quan chức Ngân hàng Trung ương Vương quốc Anh cho rằng ngân hàng này nên có cách tiếp cận thận trọng về vấn đề tăng lãi suất khi quy mô của nền kinh tế nước này vẫn nhỏ hơn so với trước khủng hoảng.

Trong một phát biểu ngày 5/11, quan chức của Ngân hàng Trung ương Vương quốc Anh (BoE) Silvana Tenreyro cho rằng ngân hàng này nên có cách tiếp cận thận trọng về vấn đề tăng lãi suất khi quy mô của nền kinh tế nước này vẫn nhỏ hơn so với mức trước khủng hoảng và tình hình "sức khỏe" của thị trường lao động vẫn chưa rõ ràng.
Bà Tenreyro - người đã bỏ phiếu ủng hộ BoE giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp ngày 4/11 - cho biết các ngân hàng trung ương đối mặt với hai lựa chọn tiếp tục hỗ trợ phục hồi kinh tế hay hành động ứng phó sức ép lạm phát.

Theo bà Tenreyro, các ngân hàng trung ương chưa nên phản ứng với đà tăng của lạm phát, đặc biệt là tại Anh, nơi sản lượng kinh tế thấp hơn nhiều so với mức trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.
Bà nhấn mạnh các ngân hàng trung ương, không chỉ BoE, sẽ cần cân bằng giữa lạm phát và mục tiêu của nền kinh tế thực. Sự cân bằng này đòi hỏi một cách tiếp cận thận trọng, dựa trên dữ liệu và đánh giá toàn diện về các rủi ro khác nhau.
Bà Tenreyro cho biết số liệu về thị trường lao động là cơ sở đánh giá thiếu chắc chắn lớn nhất về triển vọng kinh tế của Anh khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp nhưng không chắc chắn về số lượng lao động lâu năm sẽ tìm được việc làm và liệu tỷ lệ tham gia lực lượng lao động có giảm vĩnh viễn hay không.
Ngày 4/11, BoE đã quyết định giữ lãi suất chủ chốt ở mức thấp kỷ lục 0,1% bất chấp đồn đoán về khả năng ngân hàng sẽ tăng lãi suất của thị trường giữa lúc lạm phát gia tăng. Sau cuộc họp thường kỳ, trong một tuyên bố, BoE thông báo duy trì chương trình kích thích kinh tế quy mô lớn để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi sau cuộc khủng hoảng COVID-19.
Trước đó, các nhà phân tích dự đoán BoE có thể nâng lãi suất chủ chốt lần đầu tiên kể từ năm 2018 trong bối cảnh các nền kinh tế bị tác động bởi dịch COVID-19 mở cửa trở lại khiến lạm phát tăng trên toàn thế giới. Nhà kinh tế trưởng mới của BoE, Huw Pill, đã dự đoán rằng tỷ lệ lạm phát hàng năm của Anh có nguy cơ tăng trên 5% trong những tháng tới so với mức 3,1% hiện tại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục