Quan chức Đức nhận định về dự án Dòng chảy phương Bắc 2

14:17' - 13/01/2022
BNEWS Người đứng đầu Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Đức, ông Michael Roth, cho biết sự không ủng hộ của các nước khác về việc khởi động dự án Dòng chảy phương Bắc 2 chủ yếu xuất phát từ lợi ích kinh tế.

Ông Roth nhắc lại rằng Mỹ đặc biệt quan tâm đến dự án của Nga vì nước này có những kế hoạch riêng đối với thị trường khí đốt châu Âu. Ông cũng cho rằng Mỹ cũng mong muốn bán khí tự nhiên hóa lỏng ở thị trường châu Âu.

Nghị sỹ Đức lưu ý vấn đề về đường ống dẫn khí đốt gây nhiều tranh cãi "ngay cả giữa các đối tác". Ông cho rằng cần phải tính đến điều này và đảm bảo rằng đường ống luôn nằm trong chiến lược năng lượng toàn châu Âu. Ông đồng thời kêu gọi Nga đảm bảo tiếp tục trung chuyển khí đốt qua Ukraine sau năm 2024.

Nga cho rằng dự án Dòng chảy phương Bắc 2 hoàn toàn mang tính thương mại không chỉ có lợi cho Nga mà còn cho cả châu Âu.

Dòng chảy phương Bắc 2 không nhận được sự ủng hộ của Mỹ và một số quốc gia như Ba Lan và Ukraine do cho rằng dự án sẽ khiến Liên minh châu Âu (EU) phụ thuộc nhiều hơn vào khí đốt của Nga - quốc gia cung cấp 35% nhu cầu khí đốt của khối.

Đường ống trị giá 11 tỷ USD do tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom xây dựng và một nửa chi phí do các công ty năng lượng châu Âu chi trả, cụ thể là công ty Uniper và công ty Wintershall Dea thuộc tập đoàn BASF (Đức), tập đoàn dầu khí quốc tế Shell, tập đoàn OMV (Áo) và tập đoàn Engie (Pháp).

Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo Dòng chảy phương Bắc 2 chạy từ Nga sang Đức đã sẵn sàng cho xuất khẩu khi đoạn đường ống thứ hai được bơm đầy, qua đó có thể giúp làm dịu đà tăng giá khí đốt ở châu Âu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục