Đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy phương Bắc 2" đã sẵn sàng xuất khẩu

10:59' - 30/12/2021
BNEWS Tổng thống Putin tuyên bố đường ống Nord Stream 2 đã sẵn sàng đi vào hoạt động.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy phương Bắc 2" (Nord Stream 2) chạy từ Nga sang Đức đã sẵn sàng cho xuất khẩu khi đoạn đường ống thứ hai được bơm đầy, qua đó có thể giúp làm dịu đà tăng giá khí đốt ở châu Âu.

 

Phát biểu trong cuộc họp chính phủ với sự tham dự của người đứng đầu Tập đoàn khí đốt Gazprom Alexei Miller, Tổng thống Putin tuyên bố đường ống Nord Stream 2 đã sẵn sàng đi vào hoạt động. Ông cũng chúc mừng sự thành công của Gazprom và các đối tác trong dự án. 

Trước đó, ngày 24/12, giới chức Nga nhận định các nước châu Âu có thể giảm bớt áp lực về giá khí đốt bằng cách khơi thông đường ống Nord Stream 2.

Đường ống Nord Stream 2 được hoàn thành vào tháng 9 vừa qua nhưng vẫn chưa bắt đầu hoạt động thương mại do chờ sự chấp thuận của Đức và Liên minh châu Âu (EU) theo quy định.

Dự án này trước đó vấp phải sự phản đối của Mỹ và một số quốc gia như Ba Lan và Ukraine do cho rằng Nord Stream 2 sẽ khiến EU bị phụ thuộc nhiều hơn vào khí đốt của Nga - quốc gia vốn đã cung cấp 35% nhu cầu khí đốt của khối.

Đường ống trị giá 11 tỷ USD được xây dựng bởi tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom và một nửa chi phí do các công ty năng lượng châu Âu chi trả, cụ thể là công ty Uniper và công ty Wintershall Dea thuộc tập đoàn BASF của Đức, Tập đoàn dầu khí quốc tế Shell, tập đoàn OMV của Áo và Tập đoàn Engie của Pháp.

Giá nhiên liệu tại châu Âu đã tăng cao trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Moskva và phương Tây liên quan đến những tranh cãi kéo dài xung quanh dự án Nord Stream 2, cũng như vấn đề Ukraine./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục