Quan chức EC nhận định về thỏa thuận Brexit

07:53' - 16/11/2021
BNEWS Phó Chủ tịch EC tin tưởng Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU) có thể phá vỡ thế bế tắc của họ về các thỏa thuận thương mại hậu Brexit.

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Maros Sefcovic cho biết ông tin tưởng Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU) có thể phá vỡ thế bế tắc của họ về các thỏa thuận thương mại hậu Brexit đối với Bắc Ireland nếu Vương quốc Anh can dự vào các vấn đề còn tồn tại.

Tuần trước, Anh và EU đã nhất trí tăng cường nỗ lực giải quyết các vấn đề xung quanh nghị định thư Bắc Ireland.

Brussels thận trọng hoan nghênh sự thay đổi trong "giọng điệu" từ Anh, mặc dù Bộ trưởng Brexit của Anh, David Frost nói rằng vẫn còn "khoảng cách đáng kể".

Trong khi Phó Chủ tịch EC, Sefcovic, cho biết cuộc gặp vào tuần trước với Bộ trưởng Frost là "tốt hơn nhiều" so với các cuộc tham gia trước đó của họ.

Tại cuộc gặp với một ủy ban quốc hội Ireland, Phó Chủ tịch EC Maros Sefcovic nói : “Nếu các đối tác của chúng tôi ở Vương quốc Anh tham gia thì tôi hy vọng tuần này chúng ta sẽ thấy kết quả nhiều hơn. Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng chúng ta có thể giải quyết tất cả các vấn đề đang gây khó khăn trên thực địa”.

Về phần mình, Ngoại trưởng Ireland Simon Coveney cho rằng sự thay đổi trong "giọng điệu" cho thấy có một "cơ hội thực sự" trong vài tuần tới để tìm kiếm các thỏa hiệp.

Phát biểu với phóng viên sau cuộc họp Ngoại trưởng EU ở Brussels, Ngoại trưởng Simon Coveney kêu gọi "hãy tạo cho điều này một cơ hội trong vài tuần tới" vì "nó cần và xứng đáng", nhưng đồng thời "chúng ta cũng phải lường trước những kết quả khác".

Anh đã rời EU vào năm ngoái, nhưng kể từ đó, quốc gia này đã ngừng thực hiện một số hoạt động kiểm tra biên giới giữa Bắc Ireland và phần còn lại của Vương quốc Anh mà London có nghĩa vụ phải thực hiện theo "thỏa thuận ly hôn" của mình.

Theo Phó Chủ tịch EC Sefcovic, EC cần Anh đáp lại trong các cuộc đàm phán với sự nhượng bộ của riêng mình sau khi khối này đề nghị giảm một số biện pháp kiểm soát cần thiết đối với hàng hóa vận chuyển từ Anh đến Bắc Ireland.

Ông bày tỏ tin tưởng rằng hai bên đã tiến rất gần đến thỏa thuận về việc cung cấp thuốc từ Anh cho Bắc Ireland, vấn đề cấp bách nhất cần được giải quyết trước cuối năm nay.

Hôm 12/11, EU và Anh cũng đã đồng ý chuyển sang các cuộc thảo luận rất cụ thể về các văn bản pháp lý./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục