Anh dọa hủy một số điều khoản của thỏa thuận thương mại hậu Brexit với Northern Ireland

09:30' - 04/10/2021
BNEWS Anh ngày 4/10 sẽ đe dọa hủy bỏ một số điều khoản của thỏa thuận thương mại hậu Brexit với Northern Ireland, khi cho rằng những điều khoản này trở nên quá bất lợi nếu giữ lại.

Theo một tuyên bố của đảng Bảo thủ, trong phát biểu trước đảng này tại cuộc họp ở thành phố Manchester, phía Bắc nước Anh, Bộ trưởng phụ trách Brexit, David Frost, của nước này sẽ hối thúc Liên minh châu Âu (EU) tìm kiếm một giải pháp được đồng thuận cho các vấn đề của thỏa thuận.

Trong nhiều tháng, Chính phủ Anh đã kêu gọi EU thương lượng lại các điều khoản của Nghị định thư về Bắc Ireland, với các quy định về thương mại giữa Anh và tỉnh có biên giới với thành viên của EU là Ireland. EU tuyên bố sẽ không thương lượng lại.

Nghị định thư về Bắc Ireland là một phần của thỏa thuận Brexit mà Thủ tướng Anh Boris Johnson đã thương lượng với EU. Nghị định thư này đặt ra các thủ tục hải quan giữa Anh và Bắc Ireland để bảo đảm dòng chảy thương mại tự do giữa Bắc Ireland và Ireland.

Anh đe dọa sẽ kích hoạt Điều 16 của thỏa thuận, cho phép hủy một số điều khoản nếu những điều khoản này gây ra những tác động tiêu cực không mong muốn.

Theo nội dung của phát biểu nói trên, ông Frost sẽ nói rằng ngưỡng cho việc sử dụng Điều 16 đã đạt đến./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục