Quan chức Fed cảnh báo về khả năng lãi suất tiếp tục tăng

11:05' - 10/05/2023
BNEWS Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh New York, John Williams, vừa lên tiếng cảnh báo chính sách “thắt chặt tiền tệ” có thể vẫn duy trì nếu lạm phát cao dai dẳng ở Mỹ không được khắc phục.

Phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế New York ngày 9/5, ông Williams cho biết Fed chưa từng nói rằng đã hoàn tất chu trình tăng lãi suất và các quyết định trong tương lai của cơ quan này phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế thực tế.

 

Nhận định của Chủ tịch Fed New York Williams được đưa ra một tuần sau khi các nhà hoạch định chính sách tiền tệ của Mỹ tuyên bố tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp, nhưng hé lộ đây có thể là lần tăng lãi suất cuối cùng trong chu kỳ hiện tại. Tuy nhiên, các quan chức Fed cũng nói thêm rằng họ sẽ xem xét tác động của các đợt tăng lãi suất hiện tại trước khi quyết định các động thái tiếp theo.

Ông Williams nhận định các đợt tăng lãi suất sẽ cần một khoảng thời gian để tác động đến nền kinh tế và đưa lạm phát quay trở lại ngưỡng chấp nhận được. Theo ông, chưa có bất kỳ lý do nào để cắt giảm lãi suất trong năm nay và mọi quyết định của Fed đều phải dựa trên nguồn dữ liệu thực tế.

Cơ quan này thậm chí có thể tiếp tục tăng lãi suất, nếu dữ liệu không như mong đợi và lập trường chính sách hạn chế sẽ cần duy trì trong một thời gian khá dài, để đảm bảo rằng lạm phát đi xuống.

Kể từ tháng 3/2022, Fed đã thực hiện chiến dịch tăng lãi suất mạnh nhằm kiềm chế lạm phát. Vào tuần trước, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) thuộc Fed đã bỏ phiếu tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên phạm vi 5-5,25%, mức lãi suất cao nhất trong khoảng 16 năm.

Lãi suất cao khiến tăng trưởng kinh tế của Mỹ bị mất đà phục hồi sau đại dịch COVID-19 và một số nhà phân tích đã cảnh báo về nguy cơ suy thoái của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, ông Williams tin rằng cơ hội tránh suy thoái của Mỹ đang gia tăng. Ông lý giải có một số tín hiệu tích cực như kỳ vọng lạm phát dài hạn đã suy yếu và nhu cầu lao động, yếu tố đã góp phần khiến tiền lương đi lên trong thời gian qua, cũng đang giảm xuống.

Ông nói thêm rằng các điểm nghẽn trong chuỗi lao động, vốn là một trong những yếu tố chính thúc đẩy lạm phát, đã “được tháo gỡ đáng kể” và tỷ lệ thất nghiệp được kỳ vọng sẽ tăng dần trong năm tới khi thị trường lao động nguội đi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục