Quan chức Fed để ngỏ khả năng hạ mức tăng lãi suất trong tháng 12

12:38' - 17/11/2022
BNEWS Các chỉ dấu gần đây cho thấy sức ép lạm phát và tăng trưởng của nền kinh tế đầu tàu thế giới chậm lại có thể cho phép Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) hạ thấp đà tăng lãi suất.

 

Phát biểu trên được ông Christopher Waller, thành viên Hội đồng thống đốc của Fed đưa ra ngày 16/11.

Trong năm nay, Fed đã triển khai một chiến dịch mạnh tay nhằm hạ nhiệt giá cả leo thang, theo đó đã nâng lãi suất tiêu chuẩn tới 6 lần, trong đó có 4 lần liên tiếp tăng 0,75 điểm phần trăm.

Ông Waller khẳng định vẫn cần tiếp tục tăng lãi suất để "ghìm cương" lạm phát, song các chỉ dấu tích cực trong các số liệu thống kê mới nhất khiến ông "yên tâm hơn" để cân nhắc hạ mức tăng lãi suất xuống 0,5 điểm phần trăm trong tháng 12 tới.

Phát biểu trên được ông Waller đưa ra sau khi các báo cáo cho thấy lạm phát trong tháng 10 ở Mỹ đã "hạ nhiệt”, với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng ở mức thấp nhất kể từ tháng 1, làm dấy lên hy vọng đà tăng giá bắt đầu bị đẩy lùi.

Trước đó, lạm phát ở Mỹ trong tháng 6 vừa qua đã lên tới 9,7% -  mức cao nhất trong 4 thập niên qua.

Cũng theo ông Waller, giá cả ở Mỹ đang chững lại ở hầu hết các lĩnh vực. Cụ thể, các loại phí dịch vụ đều đi xuống, trong khi giá các mặt hàng cốt lõi, không tính giá lương thực và năng lượng, lần đầu tiên giảm kể từ tháng 3.

Tuy nhiên, quan chức này vẫn thận trọng lưu ý rằng “một báo cáo không đánh dấu xu hướng” và hiện vẫn còn quá sớm để kết luận giá cả đang tiến tới giảm bền vững. Vì vậy, vẫn cần tiến hành thêm các đợt tăng lãi suất nhằm giảm lạm phát.

Dù lạm phát của Mỹ vẫn cao hơn mức mục tiêu 2% mà Fed đặt ra, song ngày càng nhiều ý kiến ủng hộ tăng lãi suất quy mô nhỏ hơn trong những tháng tới.

Trước đó, ngày 14/11, Phó Chủ tịch Fed Lael Brainard cho biết có thể sắp đến thời điểm thích hợp để Fed giảm tốc độ tăng lãi suất, song bà tán thành quan điểm cho rằng cần có thêm các động thái để chống lạm phát./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục