Quan chức IMF: Mối nguy “Grexit” vẫn đe dọa Hy Lạp

20:41' - 12/02/2016
BNEWS Nhà lãnh đạo IMF nhận định một kế hoạch được vạch ra dựa trên những giả định quá lạc quan có thể khiến nguy cơ “Grexit” một lần nữa trỗi dậy và gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đầu tư của Hy Lạp.
Quan chức IMF: Mối nguy “Grexit” vẫn đe dọa Hy Lạp. Ảnh: Reuters

Trong một phát biểu mới đây, quan chức phụ trách khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Poul Thomsen đã cảnh báo: nguy cơ Hy Lạp phải rời khỏi Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), hay còn được gọi là “Grexit”, sẽ quay trở lại nếu Athens không đưa ra được những biện pháp cải cách "đáng tin cậy", đặc biệt là trong hệ thống lương hưu.

Theo quan chức này, IMF vẫn chưa nhận được một kế hoạch cải cách đáng tin cậy từ phía Hy Lạp về việc làm thế nào nước này có thể đạt được mục tiêu thặng dư ngân sách (không tính các khoản nợ) đầy tham vọng trong thời gian trung hạn.

Nhà lãnh đạo IMF nhận định một kế hoạch được vạch ra dựa trên những giả định quá lạc quan có thể khiến nguy cơ “Grexit” một lần nữa trỗi dậy và gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đầu tư của “xứ sở các vị thần”.

Ông Thomsen cho hay IMF không yêu cầu Hy Lạp phải thực hiện những điều chỉnh tài chính khắc nghiệt song cải cách trong hệ thống lương hưu là tối cần thiết để nước này giải quyết núi nợ chồng chất. Ngoài ra, cải cách lương hưu cần phải đi kèm với động thái giảm nợ từ châu Âu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục