1. >

Quan hệ thương mại Việt-Nga vẫn còn nhiều dư địa để phát triển

Facebook Share

BNEWS.VN Việt Nam và Nga sẽ phối hợp tổ chức các tọa đàm, hội thảo, triển lãm đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về mặt hàng thế mạnh của cả hai nước, thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường của nhau.

Quan hệ thương mại Việt-Nga vẫn còn nhiều dư địa để phát triển

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Phát biểu tại buổi làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Liên bang Nga tại trụ sở Bộ Công Thương ngày 14/3 nhằm trao đổi về hỗ trợ doanh nghiệp trong đẩy mạnh hợp tác đầu tư, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, quan hệ giữa Việt Nam - Liên bang Nga có ý nghĩa hết sức đặc biệt và đã được lãnh đạo cấp cao hai nước rất quan tâm.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, kể từ khi Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN-EAEU FTA) được ký kết năm 2015 và có hiệu lực từ năm 2016, trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam và Nga đã có sự tăng trưởng tích cực.

Đáng lưu ý, năm 2018 kim ngạch thương mại giữa hai nước tăng đến 28,63% so với năm 2017. Xuất khẩu từ Nga sang Việt Nam trong năm 2018 đạt 2,1 tỷ USD, tăng 53,38%.

Đặc biệt, chỉ hơn 2 năm sau khi ký kết VN-EAEU FTA, tốc độ tăng trưởng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga đã có bước tiến mạnh mẽ, với mức tăng trung bình khoảng 30%/năm.

Riêng trong lĩnh vực đầu tư, năm 2018 Liên bang Nga đứng thứ 24 trên 129 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đầu tư vào Việt Nam, với 123 dự án và tổng vốn đăng ký là 932 triệu USD.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng đã có 22 dự án đầu tư vào Liên bang Nga với tổng số vốn đầu tư mới và tăng vốn đạt gần 3 tỷ USD. Các dự án nuôi bò sữa và chế biến sữa hơn 2 tỷ USD do TH True Milk đầu tư tại Moscow và Kaluga đã trở thành điểm sáng trong quan hệ Việt - Nga.

Theo ông Sergey Katyrin - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Liên bang Nga, Việt Nam hiện là một trong những thị trường lớn với tốc độ phát triển đặc biệt nhanh. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp Nga quan tâm đến tìm hiểu, hợp tác đầu tư tại Việt Nam cũng như thu hút doanh nghiệp Việt xúc tiến đầu tư vào các dự án ở Nga.

Với hệ thống hơn 180 phòng Thương mại và Công nghiệp các tỉnh khác nhau trải rộng khắp đất nước, Nga luôn tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh; đồng thời ủng hộ các doanh nghiệp nước này tham gia triển lãm tại Việt Nam nhằm đẩy mạnh giao thương, quảng bá sản phẩm thế mạnh.

Năm 2018, đã có 34 doanh nghiệp Việt Nam tham dự triển lãm tại Nga và sắp tới khi triển lãm Russia Expo được tổ chức tại Việt Nam cũng sẽ có sự góp mặt của hàng chục doanh nghiệp Nga.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho rằng, một trong những biện pháp tốt nhất nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa của cả hai bên đúng là xúc tiến thương mại, tổ chức các triển lãm cả ở hai đầu cầu Việt Nam và Nga.

Cùng với đó, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện tối đa hỗ trợ doanh nghiệp Việt tham gia các triển lãm, đồng thời cũng hoan nghênh các doanh nghiệp Nga tham gia triển lãm tại Việt Nam trong thời gian tới.

Mặc dù đã có những bước tăng trưởng nổi bật, nhưng Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Liên bang Nga Sergey Katyrin đều cho rằng, thương mại song phương Việt - Nga vẫn còn nhiều dư địa để phát triển hơn nữa nhằm đáp ứng và tương xứng với tiềm năng cũng như quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.

Vì thế, trong năm 2019, Bộ Công Thương sẽ tăng cường triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, giao thương tại thị trường trọng điểm Liên bang Nga. Ngoài ra, để giúp doanh nghiệp tận dụng hiệu quả các ưu đãi từ Hiệp định EVFTA, hai bên sẽ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các kế hoạch nhằm đa dạng hóa cơ cấu thương mại song phương, tăng tỷ trọng các sản phẩm công nghệ cao.

Tới đây, Việt Nam và Nga sẽ phối hợp tổ chức các tọa đàm, hội thảo, triển lãm đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về mặt hàng thế mạnh của cả hai nước, thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường của nhau.

Đặc biệt, năm chéo Việt - Nga 2019 là sự kiện lớn mang nhiều ý nghĩa trong quan hệ song phương, kéo dài cả năm với sự tham gia của nhiều Bộ, ngành địa phương hai quốc gia, từ đó hy vọng sẽ tận dụng tốt cơ hội này để thúc đẩy quan hệ hợp tác thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch, đầu tư, nhất là các sự kiện giao thương./.

>>>  Thúc đẩy giao thương Việt Nam - Liên Bang Nga

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Công ty Dreamt Life Việt Nam phải dừng lưu thông và thu hồi toàn bộ 13 sản phẩm trong danh mục mà Bộ Y tế nêu kể từ ngày 19/11.

ncif