Quản lý thị trường hướng dẫn cách phân biệt hàng thật, hàng giả

08:49' - 19/01/2024
BNEWS Cục Quản lý thị trường Thanh Hoá đang triển khai kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trường hợp đã được tuyên truyền, ký cam kết nhưng vẫn cố tình vi phạm.

Bên cạnh đó, các Đội quản lý thị trường trên địa bàn cũng tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cách phân biệt hàng thật, hàng giả để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

 

Đội Quản lý thị trường số 7 - Cục Quản lý thị trường Thanh Hoá hiện quản lý địa bàn 2 huyện miền núi Ngọc Lặc và Lang Chánh. Thời điểm này, các siêu thị, chợ truyền thống, hộ kinh doanh trên địa bàn đã hoàn tất kế hoạch tăng lượng hàng dự trữ phục vụ người tiêu dùng. Với đặc thù miền núi, nhận thức và kiến thức của bà con dân tộc miền núi về hàng giả, hàng nhái còn nhiều hạn chế, nhiều đối tượng lợi dụng đưa những mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng giả, kém chất lượng vào thị trường nên việc kiểm soát thị trường đang được Đội triển khai quyết liệt.

Theo đó, Đội phối hợp với các lực lượng chức năng bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình giá cả hàng hóa, diễn biến thị trường để xử lý kịp thời những vấn đề nổi cộm, phát sinh. Đội tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các địa bàn trọng điểm như: kho bãi, điểm tập kết hàng hóa, siêu thị, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, làng nghề, các phương tiện vận chuyển đi qua địa bàn, các chợ dân sinh... Nội dung kiểm tra chú trọng vào việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng hàng hóa, tiêu chuẩn chất lượng, quy chuẩn kỹ thuật cũng như việc niêm yết giá, bán theo giá niêm yết, chống đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý. Những mặt hàng được tập trung kiểm soát như bánh kẹo, đường, hoa quả, rượu, bia, thuốc lá, nước giải khát, hàng điện tử, điện lạnh, quần áo, giầy dép...

Ông Lê Vinh Quang, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 7, Cục Quản lý thị trường Thanh Hoá cho biết, cùng với việc thanh kiểm tra, Đội Quản lý thị trường số 7 đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn bà con vùng sâu, vùng xa cách phân biệt hàng giả, hàng nhái bằng hình thức mở cửa trưng bày gian hàng phân biệt hàng thật - hàng giả tại các chợ phiên vùng cao. Hình thức trưng bày là hàng thật được đặt cạnh, so sánh với hàng giả để người tiêu dùng dễ dàng quan sát, nhận biết và cảm nhận sự khác nhau. Các gian hàng đều có cán bộ quản lý thị trường hướng dẫn trực tiếp cho người dân dấu hiệu nhận biết sự khác nhau giữa hàng thật với hàng giả.

Bà Lường Thị Mến, xã Yên Thắng, huyện Lang Chánh cho biết, nhờ có sự hướng dẫn, tuyên truyền của cán bộ quản lý thị trường, người dân vùng cao đã có thêm nhiều kiến thức để phân biệt hàng thật, hàng giả, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng…

Thực hiện kế hoạch của Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá về tổ chức đợt cao điểm nhằm tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý các hành vi gian lận thương mại, bảo vệ người tiêu dùng, Đội quản lý thị trường số 12, Cục Quản lý thị trường Thanh Hoá đã kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành chính theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, Đội đã tăng cường quản lý địa bàn, giám sát chặt chẽ và tổ chức kiểm tra, kiểm soát các hoạt động vận chuyển, mua bán hàng hóa của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trong đó tập trung kiểm tra, kiểm soát đối với các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp Tết Giáp Thìn…; kiểm tra việc chấp hành quy định về niêm yết giá, bán theo giá niêm yết theo chỉ đạo của Bộ Công Thương.

Bên cạnh đó, Đội Quản lý thị trường số 12 cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương tổ chức giám sát các phương tiện vận tải vận chuyển hàng hóa trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, các tuyến đường liên huyện, liên xã nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hoạt động vận chuyển, buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…

Ông Trương Hồng Phong, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 12, Cục Quản lý thị trường Thanh Hoá cho biết, những ngày gần Tết Nguyên đán là lúc thị trường hàng hóa sôi động nhất trong năm. Đây cũng là thời điểm tình trạng gian lận thương mại, vận chuyển, kinh doanh hàng lậu, hàng giả diễn biến phức tạp. Do đó, quản lý thị trường được đội xác định bước vào cao điểm với nhiều giải pháp quyết liệt. Trong năm 2023, Đội đã phát hiện, xử lý 120 vụ, xử phạt với số tiền 300 triệu đồng. Từ ngày 1/1/2024 đến ngày 15/1/2024, Đội đã xử lý hơn 10 vụ gian lận thương mại, xử phạt với số tiền gần 30 triệu đồng…

Theo Cục Quản lý thị trường Thanh Hoá, năm 2023, đơn vị đã thực hiện việc kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính theo Kế hoạch đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ năm 2023 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, trong đó kiểm tra, xử phạt 232 đơn vị với số tiền hơn 2,3 tỷ đồng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục