Quản lý thị trường kiểm soát chặt về giá thép xây dựng

18:27' - 29/05/2021
BNEWS Lực lượng quản lý thị trường các tỉnh, thành phố đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát các quy định pháp luật về giá của giá thép xây dựng.
Trước việc giá thép liên tục tăng cao trong thời gian qua ảnh hưởng không nhỏ tới ngành xây dựng, thực hiện Công văn số 928/TCQLTT-CNV ngày 19/5/2021 của Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), lực lượng quản lý thị trường các tỉnh, thành phố đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát các quy định pháp luật về giá của mặt hàng này.
Theo đó, Đội Quản lý thị trường số 6, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn đã phân công cho các tổ công tác quản lý địa bàn tổ chức rà soát nắm tình hình, phối hợp với các đội địa bàn kiểm tra hoạt động kinh doanh mặt hàng thép trên địa bàn được phân công.
Qua việc rà soát, nắm tình hình địa bàn đối với các cơ sở kinh doanh mặt hàng thép xây dựng, lực lượng quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn cho biết, việc kinh doanh mặt hàng thép xây dựng tại các cơ sở diễn ra bình thường; không có tổ chức, cá nhân nào có hành vi đầu cơ hàng hóa, găm hàng để tăng giá hàng hóa.
Bên cạnh đó, Đội cũng đã kết hợp tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân các quy định của pháp luật về kinh doanh đối với mặt hàng thép xây dựng, đảm bảo cân đối cung cầu để bình ổn thị trường. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá và theo dõi nhập, xuất bán hàng hóa không đầu cơ, găm hàng gây khan hiếm hàng hóa, không kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Dù vậy, trong quá trình nắm bắt tình hình, đội đã phát hiện 1 cơ sở trong quá trình kinh doanh không thực hiện việc niêm yết giá hàng hóa tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định của pháp luật. Vì thế, Đội đã phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 3 kiểm tra, xử lý theo quy định.
Trong khi đó tại Nghệ An, các Đội Quản lý thị trường thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Nghệ An cũng phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh sắt thép xây dựng trên địa bàn được phân công.
Đồng thời, các Đội Quản lý thị trường cũng tổ chức cho các cơ sở kinh doanh ký cam kết không kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đầu cơ găm hàng, tăng giá bán bất hợp lý, thực hiện việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết đối với các cơ sở kinh doanh sắt thép.
Đại diện Cục Quản lý thị trường tỉnh Nghệ An cho biết, thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra tất cả các cơ sở kinh doanh sắt thép, kết hợp tuyên truyền các quy định của pháp luật về kinh doanh hàng hóa đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn. Đáng lưu ý, trong quá trình kiểm tra, nếu cơ sở nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
Cùng trong kế hoạch kiểm soát giá này, tại Bạc Liêu, các Đội Quản lý thị trường tỉnh Bạc Liêu cũng tuyên truyền và nhắc nhở các doanh nghiệp phải bảo đảm cân đối cung cầu để bình ổn thị trường; thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá và theo dõi nhập, xuất bán hàng hóa không đầu cơ, găm hàng gây khan hiếm hàng hóa, không kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục