Quản lý thị trường Kon Tum kiểm soát giá cả thị trường hàng hóa

14:49' - 25/10/2021
BNEWS Nhằm bảo đảm thị trường hàng hoá trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các Đội tập trung kiểm tra, kiểm soát các cơ sở kinh doanh hàng hoá.

Ngày 25/10, Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum cho biết, nhằm bảo đảm thị trường hàng hoá trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Cục đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường thực hiện tốt việc nắm bắt địa bàn, tập trung kiểm tra, kiểm soát các cơ sở kinh doanh hàng hoá, tránh tình trạng đầu cơ, găm hàng làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Theo thống kê từ đầu năm 2021 đến nay, Cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo các đơn vị kiểm tra, kiểm soát 132 vụ việc, tiến hành xử lý 60 vụ với số tiền phạt hơn 285 triệu đồng; tịch thu, tiêu huỷ số hàng hóa trị giá hơn 70 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Cục đã thực hiện tốt việc tuyên truyền cho các chủ cửa hàng kinh doanh về việc bình ổn giá đối với các mặt hàng thiết yếu và các quy định về phòng, chống dịch khi mua, bán. Hiện nay, trên địa bàn đã có 45 cơ sở thực hiện ký cam kết niêm yết giá tại cửa hàng.

Qua kiểm tra thực tế, Đội Quản lý thị trường số 2 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum) xác định, tình hình thị trường hàng hoá ở các huyện Đăk Hà, Đăk Tô và Tu Mơ Rông đang ổn định.

Các mặt hàng nhu yếu phẩm như gạo, dầu ăn, mì gói và rau, củ, quả tăng nhẹ từ 5.000 – 7.000 đồng; thịt lợn dao động từ 60.000 – 80.000 đồng/kg.

Các cửa hàng không có dấu hiệu đầu cơ, tăng giá và luôn sẵn sàng nguồn hàng để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Tuy nhiên, từ đầu tháng 10 đến nay, Đội đã phát hiện 15 cơ sở kinh doanh tại huyện Đăk Hà, Đăk Tô không thực hiện niêm yết giá và bán hàng đúng giá theo quy định.

Qua đó, quyết định xử phạt tổng số tiền 13 triệu đồng về hành vi không niêm yết giá trong lĩnh vực kinh doanh hàng hóa, nhu yếu phẩm, dược, trang thiết bị, vật tư y tế.

Ông Ngụy Đình Phúc, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 2 cho biết, bên cạnh việc xử phạt, Đội thường xuyên nhắc nhở tuyên truyền các hộ kinh doanh thực hiện nghiêm việc niêm yết giá đối với các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, trang thiết bị y tế, phân bón.

Đồng thời, thực hiện tốt việc phòng, chống dịch COVID-19 như yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách khi đến mua hàng.

Ngoài ra, Đội đã vận động được 35 hộ dân trên địa bàn ký cam kết không vận chuyển, kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ và xâm hại quyền sở hữu trí tuệ.

Trước đó, ngay khi có thông tin thành phố Kon Tum đã ghi nhận 7 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng vào ngày 24/10, nhiều người dân trên địa bàn đã tập trung tại các cửa hàng, siêu thị để mua sắm, tích trữ hàng hoá.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum khẳng định, tình hình hàng hoá tại các bến bãi tập kết trên địa bàn tỉnh đang tương đối ổn định. Các mặt hàng thiết yếu như gạo, dầu ăn, mì gói và rau, củ, quả vẫn đảm bảo nguồn cung cầu hàng hóa, không có tình trạng thiếu hụt, khan hiếm hàng hóa và chưa phát hiện tình trạng đầu cơ găm hàng tăng giá quá mức gây bất ổn thị trường. Do đó, người dân không nên tụ tập đi mua sắm vì rất dễ làm lây lan dịch bệnh cộng đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục