Quản lý thị trường Tp. Hồ Chí Minh xử lý hàng trăm vụ vi phạm trong tháng 2

09:40' - 05/03/2024
BNEWS Trong tháng 2/2024, các Đội Quản lý thị trường thuộc Cục Quản lý thị trường Tp. Hồ Chí Minh đã tiến hành kiểm tra 863 vụ chuyên ngành và liên ngành.

Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, trong tháng 2/2024, các Đội Quản lý thị trường thuộc Cục Quản lý thị trường Tp. Hồ Chí Minh đã tiến hành kiểm tra 863 vụ chuyên ngành và liên ngành.

Trong số các vụ việc trên, đối với hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, lực lượng đã kiểm tra và phát hiện có 384 vụ vi phạm. Tổng có 454 vụ việc bị xử lý, thu nộp ngân sách với số tiền là hơn 9,1 tỷ đồng, trong đó, tiền thu phạt hành chính là hơn 8,6 tỷ đồng, tiền bán hàng tịch thu là hơn 500 triệu đồng và 3,6 triệu đồng tiền truy thu số lợi bất hợp pháp.

Cũng trong tháng 2/2024, lực lượng quản lý thị trường Tp. Hồ Chí Minh đã nhiều lần giám sát hoạt động tiêu huỷ hàng hóa, trị giá tang vật vi phạm là trên 9,7 tỷ đồng. Cục Quản lý thị trường thành phố đã chuyển cơ quan cảnh sát điều tra 1 vụ có dấu hiệu phạm tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, trị giá tang vật vi phạm hơn 770 triệu đồng.

 

Liên quan tới việc phối hợp kiểm tra liên ngành, lực lượng quản lý thị trường tham gia các Đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố và quận, huyện, Tp.Thủ Đức đã kiểm tra 479 vụ; trong đó, có 4 vụ vi phạm.

Các vụ nổi cộm gần đây như Đội Quản lý thị trường số 10 phối hợp với Công an Thành phố đồng loạt kiểm tra 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại di động Phương Anh, Đại Hào, Quốc Nam (đường Ba tháng Hai, phường 7, quận 10). Qua đó, tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm hàng hóa là linh, phụ kiện điện thoại vi phạm.

Ngoài ra, Đội Quản lý thị trường số 4 phối hợp cùng lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra tại Công ty TNHH B.Y.F.A.S và Điểm chứa trữ hàng hoá của Công ty TNHH B.Y.F.A.S tại một căn hộ thuộc Chung cư 40E (đường Ngô Đức Kế, phường Bến Nghé, quận 1). Kết quả, lực lượng chức năng thu giữ trên 4 tấn vải và các loại quần áo trị giá gần 1,6 tỷ đồng.

Theo Cục Quản lý thị trường Tp. Hồ Chí Minh, tháng 2/2024 là thời điểm diễn ra dịp lễ Tết Nguyên đán truyền thống của Việt Nam, tình hình thị trường những ngày cuối năm âm lịch diễn ra khá nhộn nhịp, nguồn cung lượng thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu phục vụ dịp Tết Nguyên Đán 2024 dồi dào, đa dạng chủng loại mặt hàng, giá cả hàng hóa ổn định.

Do vậy Cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường và các Phòng chuyên môn phân công lãnh đạo, công chức và bố trí lực lượng thường trực 24/24 trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán để chủ động kiểm tra, kiểm soát thị trường.

Bên cạnh đó, Cục cũng đã thực hiện nghiêm và hiệu quả các chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tổng cục Quản lý thị trường và UBND thành phố trong công tác nắm tình hình tại địa bàn để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá; kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm và các hành vi gian lận khác.

Lực lượng quản lý thị trường Tp. Hồ Chí Minh cũng chú trọng các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, lương thực, thực phẩm, thuốc tân dược, các loại vật tư, trang thiết bị y tế. Đặc biệt, việc kiểm tra, kiểm soát các giao dịch thương mại điện tử, các trang mạng xã hội cũng được quan tâm.

Ngoài ra, lực lượng quản lý thị trường cũng đã xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng nhập lậu trong thương mại điện tử và các hành vi vi phạm thuộc chức năng, kiểm tra, xử lý của đơn vị này.

Đại diện Cục Quản lý thị trường Tp. Hồ Chí Minh cho biết, thời gian tới, Cục Quản lý thị trường Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tổng cục Quản lý thị trường và UBND thành phố trong kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và các lĩnh vực, mặt hàng nhạy cảm, thiết yếu, như: xăng dầu, khí đốt, than đá, phân bón; các loại rau, củ, quả; thực phẩm, đồ uống, thuốc lá; thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh.

Cùng với đó, lực lượng quản lý thị trường Tp. Hồ Chí Minh sẽ tập trung tại các địa bàn phức tạp, nổi cộm, trọng điểm. Đồng thời, đẩy mạnh phối hợp với các lực lượng chức năng địa phương trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong thương mại điện tử.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục