Quản lý thuế bắt kịp yêu cầu thực tiễn
Luật Quản lý thuế đã tạo hành lang pháp lý cho việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý thuế nhằm cải cách hành chính; trong đó có cải cách tài chính công, cải cách thủ tục quản lý thuế. Qua đó, hướng tới hoạt động quản lý thống nhất, công khai, minh bạch, dễ thực hiện, tạo cơ sở pháp lý nâng cao hiệu quả quản lý thuế để phòng, chống trốn thuế, thất thu và nợ đọng thuế… Tuy nhiên theo các chuyên gia, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, cũng như quá trình hội nhập, đặc biệt là sự xuất hiện của các dạng thức kinh doanh mới… quá trình thực hiện Luật Quản lý thuế cũng bộc lộ một số hạn chế, vướng mắc.
Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, hoàn thuế giá trị gia tăng vẫn là vấn đề nóng, mặc dù cơ quan thuế đã cố gắng triển khai cơ chế khai, nộp thuế điện tử. Bà Nguyễn Thị Cúc cho rằng, để giải quyết vấn đề này, cần phải xác định rõ trách nhiệm của từng khâu trong quy trình hoàn thuế. Đồng thời, cần có cơ chế bảo vệ cán bộ thuế trong trường hợp kiểm tra phát hiện các sai sót không thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp kê khai, hoặc của cán bộ thuế
Trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, cũng cho rằng nên sửa Luật Quản lý thuế để vừa đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước nhưng vẫn phải có cơ chế bảo vệ cán bộ thuế, kiến tạo doanh nghiệp phát triển. Do đó, bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh đề xuất cần quy định rõ trách nhiệm của công chức thuế trong việc giải quyết hồ sơ hoàn thuế. Theo đó, công chức thuế chỉ thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ phù hợp với điều khoản được quy định trong pháp luật thuế. Ngoài ra, luật cũng cần phải có quy định làm rõ trách nhiệm, tính trung thực, độ chính xác thông tin trong hồ sơ đề nghị hoàn thuế của người nộp thuế. Chỉ khi quy định rõ như vậy thì những điểm nghẽn trong vấn đề hoàn thuế giá trị gia tăng hiện nay mới được giải quyết dứt điểm. Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành cũng từng cho biết: Để thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp thì cơ quan thuế phải kiểm tra, nhưng luật lại không có quy định mức độ kiểm tra đến đâu. Vì vậy, trong quá trình kiểm tra, xác minh hồ sơ hoàn thuế, cơ quan thuế phải xác định các doanh nghiệp có hoạt động mua - bán, kinh doanh có hồ sơ hoàn thuế. Từ đó, tránh thất thoát ngân sách nhà nước do hoàn thuế sai, khiến mất rất nhiều thời gian và tốn kém nguồn lực. Cá biệt, có những trường hợp dù cơ quan thuế đã phải phối hợp với khá nhiều cơ quan hữu quan cả trong và ngoài nước nhưng vẫn chưa thể xác minh được tính hợp pháp của hồ sơ hoàn thuế. Theo lãnh đạo ngành thuế, cơ quan thuế đã và đang đưa ra nhiều giải pháp cũng như kiến nghị với các cơ quan ban hành pháp luật sửa đổi bổ sung cơ chế, chính sách đảm bảo vừa bảo vệ được nguồn thu của ngân sách nhà nước, vừa tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế trong thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước và hoàn thuế. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, các đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý thuế của Bộ Tài chính đã bám sát các yêu cầu, chỉ đạo của Chính phủ để đảm bảo công bằng và đồng bộ với pháp luật về thuế giá trị gia tăng. Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho biết: Các đề xuất sửa đổi này không chỉ mang lại lợi ích cho cơ quan nhà nước mà còn tạo động lực tăng trưởng cho toàn bộ nền kinh tế. Việc giảm thiểu thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí xã hội, đồng hành cùng doanh nghiệp và người nộp thuế sẽ giúp tăng cường niềm tin vào hệ thống thuế và cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam.- Từ khóa :
- quản lý thuế
- thu thuế
- bộ tài chính
Tin liên quan
-
Tài chính
Bước tiến trong quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử
17:54' - 26/10/2024
Mới đây, Chính phủ đã đề xuất sửa đổi khoản 4 Điều 42 của Luật Quản lý thuế theo hướng loại bỏ cụm từ "không có cơ sở thường trú tại Việt Nam".
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn
17:58'
Đến đầu tháng 9/2025, tổng số hộ đã phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng trên tuyến là hơn 1.600 hộ với tổng kinh phí bồi thường hơn 554 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tây Ninh sẽ có nhiều dự án giao thông kết nối với Tp. Hồ Chí Minh
17:35'
Nhằm tăng cường tính kết nối, đáp ứng nhu cầu phát triển liên vùng, Tây Ninh sẽ ưu tiên nguồn lực để đầu tư xây dựng nhiều tuyến giao thông kết nối trực tiếp với thành phố Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất hơn 7.000 tỷ đồng xây dựng tuyến đường vành đai phía Tây tại Cần Thơ
16:55'
Tuyến đường vành đai phía Tây tại Cần Thơ sẽ tạo hệ thống giao thông liên vùng, các trục đường bộ cao tốc, quốc lộ, cảng hàng không, cảng biển, các khu công nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam chính thức phê chuẩn Hiệp định Trợ cấp Nghề cá của WTO
16:55'
Ngày 15/9, Việt Nam đã chính thức trao Văn kiện phê chuẩn Hiệp định Trợ cấp Nghề cá (Fish 1) tại trụ sở Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ở Thụy Sĩ.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố công trình tiêu biểu của TTXVN chào mừng Đại hội Đảng bộ Chính phủ và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV
16:08'
Các sản phẩm được công nhận gồm: chuyên trang thông tin về Đại hội Đảng, đặc biệt là Đại hội Đảng lần thứ XIV; sách ảnh “80 năm Quốc hội Việt Nam” và sách ảnh “100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam”.
-
Kinh tế Việt Nam
Cận cảnh cao tốc Chí Thạnh – Vân Phong sắp thông tuyến
14:47'
Dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong được khởi công vào năm 2023, có tổng chiều dài 48,5 km, đi qua hai tỉnh Đắk Lắk, Khánh Hòa, thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng phường Móng Cái 1 thành trung tâm thương mại biên giới hiện đại vùng Đông Bắc
13:50'
Phường Móng Cái 1 (Quảng Ninh) đang từng bước hình thành hệ sinh thái thương mại - logistics hiện đại, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm thương mại biên giới hiện đại vùng Đông Bắc.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần sự đồng hành của các đối tác Anh trong phát triển thị trường tài chính Việt Nam
13:50'
Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, thị trường tài chính Việt Nam cần cần sự đồng hành của các đối tác Anh trong thu hút nguồn lực.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ 20/9, ngành đường sắt mở bán 330.000 vé tàu Tết 2026
12:54'
Mỗi khách hàng được đặt chỗ và mua không quá 10 vé cho chiều đi và 10 vé cho chiều về.