Quản trị hiệu quả tài nguyên nhãn hiệu tại doanh nghiệp
Ngày 28/11 tại Hà Nội, Viện Phát triển doanh nghiệp (thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI) phối hợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam và Hiệp hội nhãn hiệu quốc tế (INTA) tổ chức hội thảo với chủ đề "Tài nguyên nhãn hiệu: Tối đa hóa giá trị và bảo vệ quyền lợi". Sự kiện thu hút đông đảo giới nghiên cứu, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo và công nghệ cao, xây dựng thương hiệu và quản trị doanh nghiệp cùng báo giới.
Khai mạc hội thảo, ông Lương Minh Huân, Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp (VCCI) cho hay, trong bối cảnh toàn cầu hoá, hội nhập kinh tế quốc tế và sự bùng nổ của thương mại điện tử đã trở thành xu thế phát triển khách quan của mọi quốc gia, quyền sở hữu trí tuệ đã và đang trở thành công cụ chủ lực giúp doanh nghiệp thiết lập thế độc quyền và hợp pháp hóa khả năng khai thác giá trị từ các thành quả sáng tạo, định vị thương hiệu, xây dựng uy tín, nhằm mở rộng thị phần cũng như bảo vệ doanh nghiệp trước các hành vi cạnh tranh thiếu lành mạnh tại thị trường trong nước và quốc tế. Đây cũng chính là những nhân tố quan trọng góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Với việc đã ký kết 17 Hiệp định thương mại tự do (FTA); trong đó, có những FTA thế hệ mới như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP),… quá trình hội nhập kinh tế của Việt Nam đã mang đến nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tiếp cận thị trường quốc tế nhưng cũng đặt ra những thách thức cho các doanh nghiệp trong việc cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài, không chỉ trên thị trường quốc tế mà ngay cả ở thị trường trong nước.
Do đó, vấn đề bảo hộ và quản lý tài sản sở hữu trí tuệ ngày càng nhận được sự quan tâm của các bên liên quan, nhất là cộng đồng doanh nghiệp.
Hệ thống pháp luật về sở hữu trí tuệ ở Việt Nam đã được xây dựng, sửa đổi, bổ sung và ngày càng hoàn thiện, qua đó, tạo nền tảng pháp lý cơ bản để điều chỉnh, thúc đẩy các hoạt động sáng tạo; khai thác và bảo vệ các tài sản trí tuệ đồng thời khuyến khích cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.
Cùng với đó, việc quản lý và hỗ trợ thúc đẩy thực thi quyền sở hữu trí tuệ đã được triển khai mạnh mẽ thông qua vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước, Cục Sở hữu trí tuệ và các tổ chức như Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam (VIPA) hay Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Nhờ đó mà việc nhận thức và hành động thực thi quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp tại Việt Nam đã có nhiều cải thiện trong những năm gần đây.
Ông Lương Minh Huân cho biết thêm, doanh nghiệp Việt Nam đã có ý thức hơn trong việc xây dựng thương hiệu, ngày càng nhiều các thương hiệu Việt Nam ghi dấu ấn trên thị trường quốc tế như Vinfast, Vinamilk, FPT, Viettel, Trung Nguyên… Số lượng thương hiệu quốc gia được tăng lên đáng kể: từ 30 doanh nghiệp năm 2008 lên 190 doanh nghiệp đạt có sản phẩm thương hiệu quốc gia năm 2024, điều đó đã cho thấy những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp trong việc tạo dựng vị trí vững chắc tại thị trường trong nước và quốc tế.
Theo công bố mới nhất của Tổ chức Tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance đánh giá, giá trị thương hiệu Việt Nam năm nay xếp thứ 32 trong số 193 quốc gia được đánh giá và đạt 507 tỷ USD, tăng một bậc về thứ hạng và tăng 2% về giá trị so với năm ngoái.
Việt Nam không chỉ lọt top 100 nước có thương hiệu mạnh, mà còn là nước có giá trị thương hiệu tăng nhanh nhất thế giới giai đoạn 2019-2022. Với vai trò là tổ chức quốc gia đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, các hiệp hội doanh nghiệp đã luôn nỗ lực triển khai các hoạt động nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp.
Bên cạnh việc tăng cường kết nối doanh nghiệp với các đối tác quốc tế. VCCI cũng triển khai các chương trình hỗ trợ nhằm nâng cao năng lực hội nhập cho các doanh nghiệp; trong đó, có việc hiểu rõ về quyền bảo hộ các tài sản sở hữu trí tuệ. VCCI cũng có đơn vị tư vấn xây dựng và bảo hộ thương hiệu cho các doanh nghiệp đó là Công ty TNHH Sở hữu trí tuệ VCCI-IP; đồng thời, phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ, Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam, Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO), Hiệp hội Nhãn hiệu quốc tế (INTA) tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo về xây dựng và bảo hộ thương hiệu nhằm nâng cao nhận thức và cung cấp các giải pháp để xây dựng, bảo hộ thương hiệu cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.
Tại hội thảo, ông Lê Xuân Lộc, Luật sư thành viên - Giám đốc Sở hữu trí tuệ Công ty Luật TNHH T&G, thành viên Ban Pháp chế VIPA chia sẻ những kiến thức tổng quan về luật nhãn hiệu tại Việt Nam, các nước ASEAN, Hoa Kỳ, và Liên minh châu Âu. Qua đó, giới thiệu những điều ước quốc tế quan trọng về/liên quan đến nhãn hiệu, những dấu hiệu được bảo hộ với danh nghĩa nhãn hiệu, căn cứ xác lập quyền sở hữu đối với nhãn hiệu, cơ chế bảo hộ nhãn hiệu và việc gia hạn hiệu lực đăng ký nhãn hiệu...
Nhằm mục đích đem lại những kiến thức và công cụ cần thiết để quản lý, bảo vệ tài sản trí tuệ và nhãn hiệu, thương hiệu cho doanh nghiệp, qua đó giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng phát triển thương hiệu theo các chuẩn mực quốc tế, hội thảo đã tạo một diễn đàn sôi nổi, cơ chế thảo luận hiệu quả dành cho các nhà quản lý, các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau.
- Từ khóa :
- hội nhập
- VCCI
- sở hữu trí tuệ
- ASEAN
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
17 doanh nghiệp được vinh danh nhận giải thưởng UN Women WEPs Awards 2024
15:21' - 28/11/2024
Giải thưởng dành cho những sáng kiến đổi mới, đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy bình đẳng giới tại doanh nghiệp, trên thị trường và trong cộng đồng hướng đến thinh vượng và phát triển bền vững.
-
Lịch sự kiện
Dự kiến sự kiện kinh tế từ ngày 28/11-10/12
21:13' - 27/11/2024
Ngày 28/11: VCCI tổ chức hội nghị hành trình và bình đẳng tiến tới thịnh vượng; GENEVA (Thụy Sỹ) - WTO nhóm họp để thúc đẩy tiến trình lựa chọn Tổng Giám đốc tiếp theo (đến ngày 29).
-
Bất động sản
Vắng bóng căn hộ chung cư thương mại giá bình dân
11:43' - 27/11/2024
Sáng 27/11 tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức diễn đàn Phát triển bền vững thị trường bất động sản và Lễ trao chứng nhận dự án đáng sống 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ 7
09:45' - 27/11/2024
Hoa Kỳ hiện đang là đối tác thương mại lớn thứ hai, là thị trường xuất khẩu lớn nhất và là một trong những nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Mỹ áp thuế đối với tấm pin năng lượng Mặt Trời của 4 nước
14:10' - 30/11/2024
Bộ Thương mại Mỹ đã đưa ra một loạt mức thuế sơ bộ đối với tấm pin năng lượng Mặt Trời từ 4 quốc gia, trong đó có Malaysia và Thái Lan. Quyết định cuối cùng dự kiến được công bố ngày 18/4/2025.
-
DN cần biết
Đến năm 2030, Bắc Giang cần khoảng 6.300 lao động ngành bán dẫn
18:54' - 29/11/2024
Dự kiến giai đoạn 2025-2030, ngành bán dẫn tại Bắc Giang có nhu cầu tuyển khoảng 6.300 lao động; trong đó, lao động trình độ cao đẳng trở lên là 1.200 lao động; lao động phổ thông là 5.100 lao động.
-
DN cần biết
Văn hóa kinh doanh: Sức mạnh mềm đem lại lợi ích quốc gia
09:15' - 29/11/2024
Văn hóa doanh nghiệp trở thành hệ điều tiết cho sự phát triển kinh tế – xã hội. Bởi văn hóa doanh nghiệp có mạnh thì doanh nghiệp mới mạnh và phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy định khi tham gia Online Friday 2024
17:03' - 28/11/2024
Doanh nghiệp, tổ chức, các nhà sáng tạo nội dung khi tham gia chương trình cần đảm bảo kinh doanh hoặc hỗ trợ người bán kinh doanh hàng hóa chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng...
-
DN cần biết
Giải mã sức hút của kim cương nhân tạo với người tiêu dùng
15:06' - 28/11/2024
Kim cương nhân tạo đã dần trở thành một lựa chọn hấp dẫn đối với người tiêu dùng trên toàn cầu, đặc biệt là trong ngành trang sức.
-
DN cần biết
Xu hướng xanh hóa trong xây dựng thương hiệu
15:00' - 28/11/2024
Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực đầu tư sản xuất nhằm cho ra đời những sản phẩm yếu tố xanh, sạch, thân thiện với môi trường và đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người tiêu dùng.
-
DN cần biết
Hàn Quốc nới lỏng quy định về chuyển đổi thị thực cho lao động lành nghề
08:33' - 28/11/2024
Hàn Quốc sẽ cải đổi chính sách nhập cư để thu hút hơn 100.000 lao động nước ngoài xuất sắc trong 5 năm tới.
-
DN cần biết
Nhiều dư địa hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Bulgaria
18:58' - 27/11/2024
Việt Nam – Bulgaria có nhiều dư địa hợp tác đa lĩnh vực từ công nghiệp công nghệ cao, chế tạo ô tô, nông nghiệp và chế biến thực phẩm đến y tế, giáo dục…
-
DN cần biết
Thiết lập tiêu chuẩn xanh với hàng hoá xuất khẩu vào EU
16:19' - 27/11/2024
CEAP dự báo sẽ tác động mạnh tới thương mại toàn cầu, nhất là giao thương từ các nước với EU. Đồng thời đặt ra những yêu cầu mới cho nhà sản xuất, xuất khẩu hàng hóa vào EU và chuỗi cung ứng.