Quản trị thương hiệu - hành trình đưa doanh nghiệp phát triển bền vững
Trong thế giới kinh doanh đầy biến động, vai trò của quản trị thương hiệu không dừng lại ở việc duy trì nhận diện mà còn là khả năng xây dựng một thương hiệu linh hoạt để bắt kịp những chuyển động trên thị trường. Thương hiệu của doanh nghiệp cần thích ứng cân bằng giữa việc phản ứng với những thay đổi và việc giữ gìn bản sắc, đạo đức kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp. Tức là, "lắng nghe" thị trường một cách kỹ lưỡng và định hướng phát triển một cách có chủ đích để giúp doanh nghiệp tiến xa hơn, ổn định 1 cách bền vững trên thương trường.
Đây là cầu nối tạo nên mối quan hệ gắn bó giữa doanh nghiệp và khách hàng. Trong một thế giới mà người tiêu dùng có vô vàn lựa chọn, thương hiệu chính là yếu tố then chốt giúp phân biệt giữa doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh và là nền tảng vững chắc cho sự phát triển dài hạn.
Bàn về vấn đề quản trị thương hiệu, ông Vũ Đăng Vinh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) cho hay, đây là quá trình xây dựng chiến lược tạo, duy trì và cải thiện danh tiếng, bản sắc và giá trị của thương hiệu doanh nghiệp trên thị trường, tối ưu hóa cách mà doanh nghiệp muốn truyền đạt các giá trị, tính cách và sản phẩm của mình đến thế giới. Quản trị thương hiệu hiệu quả đảm bảo rằng thương hiệu luôn nhất quán và hấp dẫn đối với đối tượng mục tiêu, hướng đến tạo mối liên kết cảm xúc sâu sắc với người tiêu dùng, nuôi dưỡng mối quan hệ gắn kết, sự tin tưởng đối với doanh nghiệp. Để quản trị thương hiệu tốt và hiệu quả, giúp cho doanh nghiệp ngày càng phát triển đúng hướng và duy trì bền vững những giá trị của mình trong tương lai, theo bà Phạm Thị Thu Phương, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ AP Branding, mục tiêu cuối cùng của quản trị thương hiệu là định hình nhận thức mà mọi người có về thương hiệu của doanh nghiệp. Theo đó, nhận thức thương hiệu là thước đo mức độ quen thuộc của người tiêu dùng với một thương hiệu. Nó bao gồm từ việc nhận biết tên thương hiệu đến hiểu rõ các sản phẩm, dịch vụ, danh tiếng và giá trị mà thương hiệu đại diện. Nhận diện thương hiệu đóng vai trò như bước đầu tiên trên hành trình tạo dựng mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu, từ đó hình thành lòng tin của khách hàng với doanh nghiệp.Tài sản thương hiệu dùng để chỉ giá trị của một thương hiệu, thể hiện qua mức độ mà người tiêu dùng coi trọng thương hiệu dựa trên trải nghiệm, nhận thức và sự liên kết với thương hiệu đó. Khi một thương hiệu có mức độ nhận diện cao, tài sản thương hiệu cũng thường cao hơn vì người tiêu dùng có xu hướng tin tưởng và gắn bó với các thương hiệu quen thuộc hơn là những thương hiệu mà họ ít biết đến.
Tính nhất quán trong việc sử dụng các yếu tố như tên, logo, khẩu hiệu, thiết kế và các thuộc tính khác giúp tạo ra một trải nghiệm thương hiệu đồng nhất và đáng tin cậy. Từ các yếu tố hình ảnh đến cách truyền tải cảm xúc qua nội dung và thông điệp, sự nhất quán này giúp duy trì mối quan hệ với người tiêu dùng, từ đó gia tăng khả năng nhận diện thương hiệu. Một thương hiệu càng nhất quán, thì khả năng được nhận ra trong tâm trí khách hàng càng cao.Lòng trung thành với thương hiệu là kết quả của một giá trị thương hiệu mạnh mẽ, khi người tiêu dùng cảm thấy gắn bó và tin tưởng vào thương hiệu. Khi người tiêu dùng đánh giá cao thương hiệu, họ sẽ có xu hướng chọn sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu đó ngay cả khi có các lựa chọn khác thuận tiện hoặc giá rẻ hơn. Điều này thể hiện sự tin tưởng vào những giá trị mà thương hiệu mang lại, tạo ra sự ổn định và phát triển bền vững cho doanh nghiệp, bà Thu Phương nhấn mạnh.
Để có thể xây dựng thương hiệu gắn với yếu tố bền vững, ông Vũ Đăng Vinh phân tích, khi các vấn đề môi trường và xã hội trở thành trọng tâm, nhiều thương hiệu đã nhận ra nhu cầu tích hợp tính bền vững vào giá trị cốt lõi và hoạt động kinh doanh của mình. Xây dựng thương hiệu bền vững không chỉ đơn thuần là thực hiện trách nhiệm xã hội, mà còn là một chiến lược toàn diện, bao gồm việc đánh giá tác động môi trường, đảm bảo nguồn cung ứng bền vững và hỗ trợ cộng đồng. Do đó, các doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm nhiều hơn, từ việc minh bạch chuỗi cung ứng đến việc phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường và áp dụng các mô hình kinh doanh bền vững. Việc gắn kết với các sáng kiến bền vững không chỉ giúp thương hiệu tạo nên sự thay đổi tích cực mà còn gây ấn tượng mạnh với nhóm người tiêu dùng có ý thức. Những thương hiệu không đặt tính bền vững làm ưu tiên đối mặt với nguy cơ mất dần vị thế trong một thị trường mà người tiêu dùng ngày càng có ý thức rõ ràng về lựa chọn của mình. Để kết hợp thành công tính bền vững vào quản trị thương hiệu, ông Vinh khuyến nghị các doanh nghiệp, cần đánh giá lại toàn bộ hoạt động hiện tại và xác định những lĩnh vực cần cải thiện, chẳng hạn như tìm nguồn vật liệu thân thiện với môi trường, tối ưu hóa quy trình sản xuất để giảm thiểu chất thải, hoặc thực hiện các chương trình xã hội phù hợp với giá trị cốt lõi.Doanh nghiệp cần đảm bảo rằng các sáng kiến ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị) phản ánh đúng giá trị thương hiệu và thấm nhuần vào mọi khía cạnh của doanh nghiệp, từ hoạt động chuỗi cung ứng đến tiếp thị. Việc truyền tải các sáng kiến này một cách hiệu quả qua các chiến dịch tiếp thị và thông điệp sản phẩm sẽ giúp xây dựng niềm tin và lòng trung thành từ người tiêu dùng có ý thức về môi trường.
Đáng chú ý, mặc dù việc chia sẻ những đóng góp của doanh nghiệp cho xã hội là điều cần thiết nhưng cần phải thực hiện theo cách truyền cảm hứng và thu hút đối tượng mục tiêu thay vì chỉ đơn thuần liệt kê thành tựu. Doanh nghiệp cũng có thể tăng cường tác động của mình thông qua hợp tác với các tổ chức chú trọng vào tính bền vững, giúp lan tỏa thông điệp và tiếp cận được nhiều đối tượng hơn.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
“Điểm sáng” trong xây dựng công nghiệp năng lượng tự chủ quốc gia
15:34' - 28/10/2024
Với với công suất 1.200 MW, Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 do Petrovietnam làm chủ đầu tư đang đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
-
Doanh nghiệp
Vì nền nông nghiệp phát triển bền vững
18:00' - 24/10/2024
Việc đưa phân bón trở lại diện chịu thuế giá trị gia tăng sẽ giúp doanh nghiệp có nguồn lực phát triển các sản phẩm thế hệ mới, sản phẩm hướng hữu cơ, đáp ứng nhu cầu phân bón cho nông nghiệp xanh.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Report: Công bố Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam
17:30' - 24/10/2024
Bảng xếp hạng PROFIT500 đã khẳng định vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm và tôn vinh những doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, có khả năng tạo ra lợi nhuận cao và bền vững.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Phần Lan: Hủy 300 chuyến bay trước Giáng sinh do phi công đình công
07:45'
Ngày 23/11, hãng hàng không Finnair của Phần Lan đã thông báo hủy khoảng 300 chuyến bay vào ngày 9 và 13/12, ảnh hưởng đến 33.000 hành khách do cuộc đình công của phi công liên quan đến tiền lương.
-
Doanh nghiệp
Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia phát huy mọi tiềm năng sẵn có
21:17' - 23/11/2024
Phó Thủ tướng Chính phủ - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có cuộc gặp và làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia (VCBA) nhằm lắng nghe nguyện vọng, vướng mắc của VCBA.
-
Doanh nghiệp
3.800 tỷ đồng xây dựng Khu công nghiệp dược - sinh học đầu tiên tại Việt Nam
12:24' - 23/11/2024
Hiện tại, các thủ tục để thực hiện Dự án Khu công nghiệp Dược - Sinh học tại huyện Quỳnh Phụ đang được tỉnh Thái Bình khẩn trương triển khai và đảm bảo tuân thủ các quy định.
-
Doanh nghiệp
Sản xuất các sản phẩm công nghiệp số trọng điểm của quốc gia
11:14' - 23/11/2024
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 23/11, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường nghe tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Công nghiệp công nghệ số.
-
Doanh nghiệp
Các “gã khổng lồ” xuất bản hợp tác với công ty trí tuệ nhân tạo
09:13' - 23/11/2024
Các “gã khổng lồ” xuất bản và các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh đang đẩy mạnh ký kết các thỏa thuận nhằm bảo vệ bản quyền và đáp ứng nhu cầu tăng nhanh của ngành công nghiệp AI.
-
Doanh nghiệp
"Ông lớn" ô tô Nhật Bản đẩy mạnh tái cơ cấu
16:00' - 22/11/2024
Nissan Motor sẽ cắt giảm hoặc chuyển đổi khoảng 1.000 việc làm tại Thái Lan do hãng xe Nhật Bản này đang thu hẹp quy mô sản xuất.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Trung Quốc đa dạng hóa chiến lược giảm rủi ro tiền tệ
12:43' - 22/11/2024
Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ USD, định giá hợp đồng bằng NDT và mở rộng các kênh nhập khẩu để giảm thiểu rủi ro tiền tệ.
-
Doanh nghiệp
BP đầu tư dự án khí đốt 7 tỷ USD tại Indonesia
12:39' - 22/11/2024
Tập đoàn dầu mỏ Anh BP ngày 21/11 đã công bố một dự án chung trị giá 7 tỷ USD nhằm khai thác gần 85 tỷ m3 khí đốt tại Tangguh, tỉnh Tây Papua của Indonesia.
-
Doanh nghiệp
"Gã khổng lồ" pin châu Âu Northvolt xin bảo hộ phá sản
10:30' - 22/11/2024
Ngành công nghiệp xe điện toàn cầu hứng chịu cú sốc lớn khi Northvolt, một trong những nhà sản xuất pin hàng đầu châu Âu, chính thức đệ đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 tại Mỹ.