"Gã khổng lồ" pin châu Âu Northvolt xin bảo hộ phá sản

10:30' - 22/11/2024
BNEWS Ngành công nghiệp xe điện toàn cầu hứng chịu cú sốc lớn khi Northvolt, một trong những nhà sản xuất pin hàng đầu châu Âu, chính thức đệ đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 tại Mỹ.

Sự sụp đổ của Northvolt đặt ra những câu hỏi lớn về tương lai của ngành công nghiệp pin xe điện tại châu Âu.

Northvolt đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng thanh khoản nghiêm trọng. Hiện hãng chỉ đủ tiền để duy trì hoạt động trong vòng 1 tuần (30 triệu USD). Công ty này đang nợ 5,8 tỷ USD và đã phải tìm kiếm các khoản vay mới để duy trì hoạt động trong quá trình làm thủ tục phá sản.

 

Những khó khăn tài chính của Northvolt xuất phát từ việc hãng không đạt được các mục tiêu sản xuất, dẫn đến việc trì hoãn các đơn hàng lớn và gây ra những tổn thất tài chính đáng kể. Trong khi đó, thị trường pin xe điện đang ngày càng trở nên cạnh tranh, đặc biệt là từ các nhà sản xuất Trung Quốc như CATL và BYD - những công ty này có lợi thế về quy mô, chi phí và sự hỗ trợ từ chính phủ.

Trên thực tế, mặc dù nhu cầu về xe điện đang tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng chậm hơn so với dự kiến, gây áp lực lên các nhà sản xuất pin.

Sự sụp đổ của Northvolt sẽ làm tăng sự phụ thuộc của các nhà sản xuất ô tô châu Âu vào các nhà cung cấp pin Trung Quốc, điều này có thể gây ra những lo ngại về an ninh chuỗi cung ứng và phụ thuộc vào công nghệ của nước ngoài. Cùng với đó, việc thiếu các nhà sản xuất pin nội địa có thể làm chậm quá trình chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang xe điện tại châu Âu.

Northvolt có đội ngũ 6.600 nhân viên làm việc tại 7 quốc gia. Hiện Northvolt hy vọng hoàn tất tái cấu trúc trong quý I/2025 và thu hút các khoản đầu tư mới để tiếp tục hoạt động.

Volkswagen, cổ đông lớn nhất của Northvoll, cùng ngày cho biết đang liên lạc chặt chẽ với nhà sản xuất pin Thụy Điển này sau khi công ty đệ đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 tại Mỹ. Nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu, sở hữu khoảng 21% cổ phần tại Northvolt, không bình luận về tác động có thể có đối với tập đoàn này. Volkswagen hiện đang cân nhắc đóng cửa các nhà máy sản xuất xe và linh kiện tại Đức để cắt giảm chi phí.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục