Quảng Bình bàn giao 90% mặt bằng cho Dự án cao tốc Bắc - Nam

12:53' - 17/12/2023
BNEWS Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Bình tính đến thời điểm này đã được bàn giao hơn 112/126 km mặt bằng sạch, khoảng 90% độ dài toàn tuyến.

Hiện Quảng Bình đang có mưa vừa, có nơi mưa to, gây nhiều khó khăn cho việc gấp rút hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng sạch vào cuối tháng này theo yêu cầu của Chính phủ.

 

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình thì việc hoàn thành các khu tái định cư cho người dân ở khu vực giải tỏa, khu nghĩa trang, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, di dời đường dây điện trung, hạ thế, viễn thông chậm là mấu chốt căn bản nhất ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến đường Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua tỉnh. Đến thời điểm này, Quảng Bình mới chỉ có 2/26 khu tái định cư hoàn thành, các khu tái định cư còn lại đang trong quá trình thi công.

Cùng đó, Quảng Bình vẫn còn nhiều vướng mắc khác chưa được giải quyết như: một số người dân vẫn chưa thống nhất với phương án đền bù để di dời; đơn vị thực hiện công tác đền bù gặp nhiều khó khăn trong việc quy chủ, xác định nguồn gốc đất đai của người dân…

Để đẩy nhanh tiến độ, gấp rút hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng sạch cho Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo yêu cầu của Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chính sách bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng của tỉnh, tạo sự đồng thuận trong việc giải phóng mặt bằng triển khai dự án; chỉ đạo đơn vị chức năng, địa phương tiếp tục phối hợp, đẩy mạnh hơn nữa khâu bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng; giải quyết khó khăn phát sinh trong quá trình di dời của người dân.

Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng, địa phương quyết liệt giải quyết khó khăn, vướng mắc về mặt bằng theo đề nghị của chủ đầu tư và nhà thầu thi công; tập trung tổ chức đối thoại, giải quyết dứt điểm kiến nghị, khiếu nại của người dân theo đúng quy định của pháp luật.

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua tỉnh Quảng Bình có 3 dự án thành phần với tổng chiều dài hơn 126 km và 8 nút giao thông. Tổng diện tích chiếm dụng của các dự án thành phần khoảng 1.129,8 ha. Diện tích rừng trên địa bàn cần chuyển mục đích sử dụng là 568,28 ha. Để thực hiện dự án, có khoảng 3.227 hộ gia đình bị ảnh hưởng; trong đó có 580 hộ thuộc diện tái định cư. Có khoảng 4.614 ngôi mộ bị ảnh hưởng, trong đó có 3.859 ngôi mộ phải di dời đến vị trí mới.

Ngoài ra, một số công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng như: hệ thống đường dây 500kV có 15 vị trí; đường dây 220kV có 15 vị trí; đường dây 110kV có 21 vị trí giao chéo với tuyến cao tốc và nhiều hệ thống đường dây điện trung thế, hạ thế; hệ thống viễn thông.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục