Quảng Nam điều chuyển kế hoạch vốn đầu tư công với các dự án giải ngân thấp

17:18' - 04/11/2022
BNEWS Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, Quảng Nam đang điều chuyển kế hoạch vốn năm 2022 đối với các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp, không đảm bảo quy định.
Chiều 4/11, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức cuộc họp với lãnh đạo các địa phương, các ban quản lý dự án và các sở, ngành có liên quan để quán triệt các pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công trong hai tháng cuối năm 2022. 
Nhằm đảm bảo kết quả giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Quảng Nam khẩn trương rà soát, điều chuyển kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 đối với các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp, không đảm bảo quy định để bổ sung cho các dự án có tỷ lệ giải ngân cao và có khả năng giải ngân ngay khi bổ sung.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang cho biết, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng cuối năm, các Ban Quản lý dự án, các địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn còn thấp cần quyết liệt trong chỉ đạo, đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh thực hiện giải ngân vốn đầu tư công; rà soát và báo cáo các vướng mắc trong quá trình giải ngân vốn đầu tư công; đặc biệt, khẩn trương thực hiện thủ tục đầu tư và đẩy nhanh tiến độ triển khai kịp thời giải ngân kế hoạch vốn năm 2022 của các Chương trình Mục tiêu quốc gia và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.
Ông Nguyễn Hồng Quang yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện thị xã thành phố và chủ đầu tư đẩy mạnh giải phóng mặt bằng; tập trung thực hiện hoàn thiện hồ sơ thanh toán; xây dựng kế hoạch giải ngân cụ thể vốn đầu tư công cho 2 tháng còn lại đối với từng dự án, nhất là dự án có vốn đầu tư lớn; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương, nhất là người đứng đầu; xem việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị quan trọng của năm 2022 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện với tinh thần nỗ lực cao nhất.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, địa phương, Giám đốc các Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và các chủ đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 của đơn vị, địa phương mình; kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, người đứng đầu, cá nhân có liên quan trong trường hợp không hoàn thành kế hoạch giải ngân theo tiến độ, bị trung ương thu hồi kế hoạch vốn.
Theo số liệu Kho bạc Nhà nước tỉnh, tổng vốn đầu tư công 2022 trên toàn tỉnh do địa phương quản lý và không bao gồm vốn ứng trước năm kế hoạch là hơn 8.347 tỷ đồng; trong đó, vốn kế hoạch năm 2022 gần 7.783 tỷ đồng, vốn kế hoạch năm 2021 kéo dài hơn 571 tỷ đồng...  
Đến 31/10/2022, tổng vốn đầu tư công năm 2022 do địa phương quản lý giải ngân hơn 3.867 tỷ đồng, đạt 46,3%.
Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư Quảng Nam, nguyên nhân kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 chưa đạt yêu cầu đề ra là do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trong những tháng đầu năm; giá nguyên nhiên vật liệu xây dựng tăng cao, đặc biệt là giá thép, xăng dầu. Quảng Nam thuộc vùng Nam Trung bộ, mùa mưa thường xảy ra vào tháng 9 hàng năm (riêng đối với miền núi là vào tháng 6 hàng năm) do đó thi công gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh; đồng thời, đặc điểm lịch sử quản lý đất đai của tỉnh Quảng Nam dẫn đến việc xác nhận nguồn gốc đất và giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.
Mặt khác, trong những tháng đầu năm, các đơn vị và địa phương thực hiện các thủ tục đề nghị kéo dài kế hoạch vốn năm 2021 sang năm 2022 và tập trung hoàn chỉnh hồ sơ để thanh toán khối lượng. Việc lập kế hoạch vốn chưa sát với thực tế và khả năng giải ngân; việc tổ chức thực hiện ở các chủ đầu tư còn nhiều hạn chế, thiếu quyết liệt, sâu sát; chất lượng hồ sơ chưa tốt nên vướng mắc khi triển khai, phải đề nghị cấp thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch vốn, chủ trương đầu tư nhiều lần.
Sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị và địa phương có nơi còn thiếu chặt chẽ; đặc biệt giải phóng mặt bằng chưa được tập trung giải quyết dứt điểm, quản lý hiện trạng, thỏa thuận áp giá đền bù, xác nhận nguồn gốc sử dụng đất vẫn còn nhiều vướng mắc; việc thiếu các mỏ đá, mỏ đất làm vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh.
Thủ tục đầu tư các dự án còn chậm, kéo dài ảnh hưởng đến việc thực hiện dự án, kéo dài thời gian giải ngân kế hoạch vốn. Các dự án khởi công mới chậm trong việc chuẩn bị đầu tư, thẩm định dự án, hoàn thiện thủ tục đầu tư, thực hiện đấu thầu, thương thảo hợp đồng, thanh quyết toán vốn đầu tư chưa được tập trung giải quyết; một số chủ đầu tư, nhà thầu còn yếu về năng lực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục