Quảng Ngãi đảm bảo an toàn hành lang lưới điện mùa mưa bão

11:43' - 27/11/2018
BNEWS Trước mùa mưa bão năm nay, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã chủ động triển khai nhiều phương án ứng phó nhằm đảm bảo lưới điện được vận hành an toàn, thông suốt.
Quảng Ngãi đảm bảo an toàn hành lang lưới điện mùa mưa bão. Ảnh: TTXVN
Quảng Ngãi là một trong những địa phương duyên hải Miền Trung thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề do thiên tai, bão lũ gây ra. Vì thế, trước mùa mưa bão năm nay, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã chủ động triển khai nhiều phương án ứng phó nhằm đảm bảo lưới điện được vận hành an toàn, thông suốt.
Điện lực Nghĩa Hành đang quản lý, vận hành 175 trạm biến áp (TBA) với tổng chiều dài đường dây trung thế 205,194 km và 332,2 km đường dây hạ thế, cung cấp điện lưới quốc gia, phục vụ cho 30.000 khách hàng ở 2 huyện Nghĩa Hành và Minh Long. Riêng xã Hành Đức là xã có số hộ trồng keo nhiều. Do ý thức về an toàn hành lang lưới điện chưa cao, nên nhiều hộ đã cố ý trồng keo và cây lâm nghiệp sát đường dây trung thế và hạ thế nên nguy cơ mất an toàn rất lớn.
Ông Phan Thanh Hồng, cán bộ an toàn lưới điện, Điện lực Nghĩa Hành cho biết, số đường dây trần lưới điện hạ áp tại Hành Dũng rất nhiều. Khi gặp gió bão, cây keo dễ va quệt, gãy đỗ làm đứt dây gây mất điện trên diện rộng. Điện lực Nghĩa Hành thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân tỉa, đốn chặt để đảm bảo an toàn hành lang lưới điện. Đồng thời, cử nhân viên xuống địa bàn kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện những khu vực có khả năng bị ảnh hưởng để xử lý kịp thời.
Tại tuyến đường Võ Nguyên Giáp, phường Trương Quang Trọng, thành phố Quảng Ngãi, số cây xanh trồng tạo cảnh quan đô thị phát triển khá nhanh, cao bằng hoặc hơn đường dây 220kV. Tuyến đường này có lưu lượng người và xe cộ qua lại đông đúc, nhà ở san sát. Trước tình hình trên, Điện lực Sơn Tịnh đã phân công, bố trí người và phương tiện chuyên dụng phát quang, cắt tỉa cành, tạo thông thoáng cho hành lang lưới điện; hạn chế thấp nhất sự cố có thể xảy ra trong mùa mưa bão sắp đến.
Ông Nguyễn Cương - Điện lực Sơn Tịnh cho biết, đơn vị đã chủ động khắc phục những khiếm khuyết sau mỗi đợt kiểm tra và cố gắng cung cấp nguồn điện đảm bảo, thông suốt cho cá nhân, doanh nghiệp cũng như đảm bảo an toàn cho cộng đồng dân cư sống dưới đường dây.
Chứng kiến các nhân viên điện lực làm việc, ông Châu Văn Á - tổ dân phố Liên Hiệp 2B, phường Trương Quang Trọng mong tất cả các cây có khả năng ngả vào đường dây sẽ được nhân viên điện lực chặt sớm trước mùa mưa để người dân yên tâm.
Theo thống kê từ phía Công ty Điện lực Quảng Ngãi, từ đầu năm đến nay xảy ra 193 vụ cây va quệt, ngã đổ vào đường dây mà nguyên nhân chính là do người dân bất cẩn trong khai thác.
Ông Nguyễn Thanh - Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi thông tin, hiện có hơn 2.400 vị trí cây ngoài hành lang có nguy cơ đe dọa đường dây. Điện lực các huyện đã làm việc với địa phương, chủ rừng, người dân để có phương án đốn chặt, tỉa. Đến nay, về cơ bản, những điểm mất an toàn hành lang lưới điện cơ bản được giải quyết.
Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm như ở huyện Ba Tơ, Bình Sơn thì người dân cố tình cản trở, không cho ngành điện phát quang hành lang tuyến. Thậm chí, yêu cầu đền bù để trục lợi, gây áp lực lớn trong việc di dời đường dây. Với quyết tâm cao, ngành điện sẽ cố gắng xử lý dứt điểm trước mùa mưa bão năm nay - ông Thanh khẳng định.
Ngoài ra, Công ty còn tuyên truyền rộng rãi qua báo, đài; gửi các văn bản thông báo của UBND các huyện/thành phố đến các xã, phường về nội dung an toàn điện và bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp; đặt pa nô, phát tờ rơi kèm theo số điện thoại liên lạc của đơn vị quản lý, vận hành và tổng đài chăm sóc khách hàng 19001909 để người dân, cá nhân, doanh nghiệp tiện liên hệ khi cần đến.
Bên cạnh đó, Công ty còn thường xuyên tổ chức hội nghị tại UBND các huyện, kết hợp họp dân tại UBND các xã, phường để tuyên truyền về bảo vệ hành lang tuyến lưới điện cáo áp và an toàn điện (Bình Sơn, Trà Bồng); chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các đơn vị hoạt động điện lực trên địa bàn để tìm kiếm sự đồng thuận và chia sẻ khó khăn trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Mặt khác, chỉ đạo các đơn vị tiếp tục rà soát, kiểm tra, thống kê các vị trí có nguy cơ mất an toàn trên lưới điện và có các biện pháp khắc phục kịp thời…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục